4000 năm với “Câu chuyện Do Thái”

(PLO) -Để mang đến cho độc giả cái nhìn tổng quan về văn hóa, con người cũng như lịch sử 4.000 năm phát triển của người Do Thái, Alpha Books tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Câu chuyện Do Thái: Văn hóa, truyền thống và con người”.
Câu chuyện Do Thái
Câu chuyện Do Thái

Buổi tọa đàm có sự tham gia của ông Đặng Hoàng Xa - tác giả cuốn sách “Câu chuyện Do Thái”. Tác giả Đặng Hoàng Xa vốn làm việc trong ngành điện tử. Ông có gần 30 năm làm việc tại Thung lũng Silicon, Mỹ và nghiên cứu về tôn giáo trong nhiều năm.

Là người yêu thích và ngưỡng mộ văn hóa, đất nước, con người Do Thái, Đặng Hoàng Xa dựa trên những nghiên cứu của mình để bắt tay viết cuốn sách Câu chuyện Do Thái 2 – Văn hóa, truyền thống và con người.

Ngoài ra, buổi tọa đàm còn có sự tham gia của bà Nguyễn Bảo An – Chuyên viên hợp tác Quốc tế tại Đại sứ quán Israel ở Việt Nam. Bà Nguyễn Bảo An sẽ mang đến cho độc giả thêm nhiều thông tin bổ ích, đa chiều về văn hóa, đất nước, con người Do Thái.

Thông qua chia sẻ của các vị diễn giả trong buổi tọa đàm, độc giả sẽ hiểu được lịch sử Do Thái truyền thống bắt đầu 4.000 năm trước tính từ khi Abraham- người cha của dân tộc Do Thái xuất hiện.

Từ Abraham đến Moses rồi Kinh Thánh Hebrew (còn gọi là Kinh Thánh Do Thái hay Tanakh), mà người Ki-tô giáo gọi là Kinh Cựu Ước, là cuốn Kinh đã ghi lại lời dạy của Thiên Chúa về nguồn gốc và những quy chuẩn về đạo đức luân lý của con người.

Bước ra từ một tôn giáo chung, những người Do Thái đã phát triển phong tục, văn hóa, và một hệ thống đạo đức cùng bản sắc khác biệt dựa trên đó giúp xác định họ là ai cho dù thái độ tôn giáo cá nhân của mỗi người là gì.

Họ là số rất ít các dân tộc cổ đại đã tồn tại cho đến ngày nay, mặc dù qua nhiều thế kỷ bị đàn áp, bị tàn sát, và ly tán tới hầu hết tất cả các vùng đất trên thế giới.

Điểm đặc biệt là ở những nơi mà các dân tộc khác bị đồng hóa, thì người Do Thái ngược lại đã hấp thu được những tinh túy của phong tục và cách sống của dân địa phương, mà vẫn không đánh mất nền tảng những giáo lý cơ bản của tôn giáo và văn hóa Do Thái của riêng mình.

Câu chuyện về sự sống còn của người Do Thái có thể ví như một vở kịch đầy bi tráng- thắng lợi nối tiếp thất bại, ra đời như một phép lạ sau những thời kỳ tưởng như sắp bị diệt vong - một vòng lặp tiêu biểu cho lịch sử Do Thái cho đến tận ngày nay.

Chính vì thế mà câu chuyện về dân tộc Do Thái luôn có một sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với nhiều người. Để mang đến cho độc giả cái nhìn tổng quan về văn hóa, con người cũng như lịch sử 4.000 năm phát triển của người Do Thái, Alpha Books tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Câu chuyện Do Thái: Văn hóa, truyền thống và con người”.

Người Do Thái không để lại những cung điện hay những tác phẩm nghệ thuật cổ quý giá. Với người Do Thái lịch sử, mọi dấu vết của thời gian đã đi vào hư vô, duy chỉ còn lại Kinh Thánh Hebrew, món quà vô giá lớn nhất người Do Thái cổ đại để lại cho văn minh nhân loại.

Những nhân vật sống động trong Kinh Thánh đã gợi nguồn cảm hứng cho văn học và nghệ thuật thế giới nhiều thế kỷ sau đó. Năm cuốn đầu tiên trong số 24 cuốn của Kinh Thánh Hebrew, được gọi là Ngũ thư Kinh Thánh hay Ngũ kinh Moses, chính là tâm điểm của đức tin Do Thái.

Trong suốt hành trình qua nhiều thế kỷ, người Do Thái giáo luôn hướng về Kinh Thánh để tìm nguồn cảm hứng và sự dẫn dắt, ở mọi nơi, mọi góc, giữa mọi khoảnh khắc đau buồn và cay đắng.

Có thể nhận thấy rằng trong suốt chiều dài mấy ngàn năm lịch sử, văn hóa Do Thái đã không ngừng thay đổi và nở hoa, mặc dù phải chịu đựng những cuộc tấn công và cả những lời chửi rủa không bao giờ hết. Câu chuyện Do Thái, từ mọi góc độ lịch sử, nhân chủng và văn hóa, có thể nói là hấp dẫn và đầy màu sắc trong lịch sử nhân loại.