5 hành vi khiến chuyến du lịch của bạn kết thúc sau chấn song sắt

(PLO) - Không tính đến những hành động phạm pháp hiển nhiên như trộm cắp, hành hung, buôn lậu…, những hành động tưởng chừng như rất bình thường ở Việt Nam cũng có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng khi bạn đi du lịch ở nước ngoài. 
5 hành vi khiến chuyến du lịch của bạn kết thúc sau chấn song sắt

Nếu không muốn chuyến du lịch nước ngoài của mình kết thúc sau chấn song sắt, bạn cần tránh 5 điều cấm kỵ dưới đây:

Làm chết bò ở Ấn Độ

Ở Việt Nam, bò được coi là một loài gia súc để phục vụ lao động sản xuất cũng như “cái dạ dày” của con người nhưng ở Ấn Độ - nơi có tôn giáo chính là đạo Hindu - bò lại được xem là một linh vật. Do đó, các hành vi giết mổ, thậm chí vô tình làm chết bò đều bị coi là phạm pháp.

Nếu chẳng may làm chết một con bò ở Việt Nam, bạn cùng lắm chỉ phải đền tiền nhưng ở Ấn Độ, hành vi vô ý trên sẽ khiến bạn phải chịu án tù từ 6 tháng đến chung thân, tùy theo luật pháp từng bang.

Tuy nhiên, một số bang ở Ấn Độ vẫn cho phép người dân được giết mổ bò. Song, để hạn chế tối đa những rắc rối không đáng có ở Ấn Độ, tốt nhất bạn nên tránh xa những chú bò ra.

Quên hộ chiếu hoặc thẻ ngoại kiều ở Nhật

Tại một số quốc gia phát triển, trong đó có Nhật Bản, khách du lịch khi nhập cảnh phải đăng ký thẻ ngoại kiều (Alien registration card). Đây là giấy tờ bạn bắt buộc phải mang theo bên mình mọi lúc, mọi nơi khi đi du lịch ở Nhật Bản nếu không muốn bị phạt nặng.

Nếu không xuất trình được thẻ ngoại kiều hoặc hộ chiếu, bạn sẽ bị coi là “du khách nguy hiểm” và có thể bị giam giữ tới 23 ngày cách ly hoàn toàn với thế giới bên ngoài.

Giẫm lên tiền ở Thái Lan

Thái Lan là một đất nước theo chế độ quân chủ lập hiến và người dân rất tôn trọng, thậm chí là sùng bái hoàng tộc nước họ. Vì vậy, bạn sẽ bị tống giam ngay lập tức nếu có bất kỳ hành vi bất kính nào đối với hoàng tộc, ngay với hình ảnh của các thành viên hoàng tộc.

Do đó, giẫm lên tiền dù là vô tình cũng bị coi là phạm thượng vì đồng Baht Thái có in hình của nhà vua. Việc đánh rơi một đồng xu mang hình đức vua xuống đất cũng bị xem là phạm thượng. 

Nếu không may giẫm lên tiền rồi bị bắt, bạn cũng đừng quá bức xúc mà phát ngôn bừa bãi về chính quyền hay Hoàng gia Thái Lan, bởi hình phạt cho tội lăng mạ hoàng tộc có thể lên tới 20 năm tù giam.

Ngoài các thành viên trong hoàng tộc, bạn cũng nên tránh động chạm đến… vật nuôi của hoàng tộc. Cuối năm ngoái, một công nhân người Thái đã bị bắt giữ vì có lời lẽ xúc phạm… chó của Hoàng gia Thái Lan trên facebook.

Tàng trữ, nhổ kẹo cao su bừa bãi ở Singapore

Với mong muốn xây dựng một thành phố xanh, từ năm 1992, chính phủ Singapore đã ra luật cấm nhai và nhổ bã kẹo cao su tại nơi công cộng. Ngoài ra, người dân Singapore sẽ phải hạn chế sử dụng, phân phối và kinh doanh các loại kẹo cao su.

Chính vì thế, mỗi du khách đến Singapore chỉ được mang tối đa 2 gói kẹo cao su mỗi người. Nếu vượt quá số lượng này, bạn sẽ bị khép vào tội... buôn lậu kẹo cao su, với hình phạt lên tới 1 năm tù và 5.500 đô Sing (khoảng 90 triệu VND). 

Nếu bạn nhổ kẹo cao su nơi công cộng ở Singapore thì hình phạt còn thê thảm hơn, bạn sẽ bị cảnh sát đánh đập, tra tấn công khai giữa bàn dân thiện hạ để làm gương cho người khác.

Ăn uống công khai vào tháng 9 ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)

Thông thường, luật lệ ở UAE không cấm người dân và du khách ăn uống nơi công cộng, chỉ trừ duy nhất một thời điểm trong năm đó là lễ Ramadan, rơi vào tháng 9 âm lịch Ả Rập. Trong suốt một tháng diễn ra lễ này, các tín đồ đạo Hồi đều không được ăn uống, hút thuốc, quan hệ tình dục... vào ban ngày cho đến khi mặt trời lặn.

Họ chỉ được thực hiện những điều trên khi bóng tối buông xuống. Những người không phải tín đồ đạo Hồi, chẳng hạn như các du khách nước ngoài, nếu ăn uống công khai trong thời gian này sẽ bị coi là xúc phạm các tín đồ Hồi giáo và phải chịu mức án phạt tù hoặc phạt tiền.

Đọc thêm