Ai có quyền nuôi bé Lavie?

Sau khi Mai Phương qua đời, bé Lavie hiện được hai bảo mẫu chăm sóc. Ở góc độ pháp lý, quyền chăm sóc, nuôi dưỡng bé thuộc về Phùng Ngọc Huy hay ông bà ngoại là vấn đề được quan tâm.

Thạc sĩ Lê Thị Mận - giảng viên môn Luật Hôn nhân và Gia đình, Đại học Luật TP HCM - cho biết nếu Phùng Ngọc Huy đã được thừa nhận là cha bé Lavie trong giấy tờ hộ tịch, anh có quyền nuôi dưỡng con sau khi diễn viên Mai Phương qua đời. Đây là một trong những quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con theo Điều 15, Điều 68, Điều 69 và Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Tuy nhiên, ông bà ngoại của Lavie đã hoặc đang trông nom, chăm sóc bé trên thực tế, đồng thời cũng có quyền chăm sóc, nuôi dưỡng Lavie trong trường hợp cha cháu không có điều kiện chăm nuôi con theo Điều 104 Luật Hôn nhân và gia đình (xét theo thứ tự ưu tiên, quyền nuôi dưỡng cháu của ông bà xếp ở hàng thứ ba). Do vậy, Phùng Ngọc Huy cần thỏa thuận với ông bà ngoại của Lavie để đón bé trở về.

Phùng Ngọc Huy - Mai Phương tại tiệc thôi nôi của Lavie.

Phùng Ngọc Huy - Mai Phương tại tiệc thôi nôi của Lavie.

Nếu Phùng Ngọc Huy chưa được xác định là cha pháp lý của Lavie và có tranh chấp với những người liên quan về vấn đề này, để được trực tiếp nuôi con, anh cần khởi kiện yêu cầu Tòa án TP HCM giải quyết xác định con cho cha và quyền được nuôi con.

Hiện tại, nếu vì một số vấn đề cá nhân mà không thể trở về Việt Nam, Phùng Ngọc Huy cũng có thể thực hiện quyền khởi kiện và yêu cầu luật sư tham gia tố tụng để bảo vệ quyền lẫn lợi ích hợp pháp.

Khi giải quyết các yêu cầu này, tòa án có thẩm quyền sẽ xem xét, đánh giá chứng cứ để xác định quan hệ cha con. Người có quyền nuôi trẻ được Tòa án quyết định trên cơ sở căn cứ theo thứ tự hàng ưu tiên nuôi dưỡng được luật định. Cơ quan chức năng cũng có thể linh hoạt tham khảo ý kiến, mong ước của bé Lavie trong việc sinh sống cùng ai, kết hợp tính đến các yếu tố khác theo hướng bảo vệ quyền lợi mọi mặt khi quyết định người nuôi trẻ.

Điều quan trọng nhất lúc này là Phùng Ngọc Huy nhanh chóng có các động thái để thực hiện quyền nuôi con, giúp Lavie ổn định cuộc sống sau mất mát lớn. Trường hợp Phùng Ngọc Huy không thể nuôi dưỡng con gái, các nghệ sĩ thân thiết với Mai Phương hoặc bất cứ người khác có thể nhận Lavie làm con nuôi nếu đáp ứng các điều kiện về cho và nhận nuôi con nuôi theo Luật Nuôi con nuôi. Lúc này, cơ quan chức năng sẽ thông qua ý kiến của Phùng Ngọc Huy (nếu anh đã là cha đẻ về pháp lý) hoặc người giám hộ của Lavie để đánh giá ý chí trong việc cho làm con nuôi. Từ đó, xét giải quyết đối với người có điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con nuôi tốt nhất.

Theo bạn bè, Mai Phương không để lại dặn dò nào cho con gái.

Theo bạn bè, Mai Phương không để lại dặn dò nào cho con gái.

Lúc sinh thời, Mai Phương yêu Phùng Ngọc Huy và sinh con gái Lavie năm 2013. Với cô, Lavie là tất cả của cuộc đời. Nhưng theo Trương Bảo Như - bạn thân Mai Phương, trước lúc mất nữ diễn viên không có dặn dò nào về con gái. "Phương quá đau không nói được gì. Khi gần mất, Phương không muốn con gái nhìn thấy hình ảnh không đẹp của mình. Phương tránh gặp bé nhiều", cô nói. Vì vậy, vấn đế quyền nuôi dạy bé Lavie vẫn đang bỏ ngỏ.

Nhiều khán giả cũng kêu gọi những nghệ sĩ thân thiết với Mai Phương như "Ốc" Thanh Vân, Trương Bảo Như... có thể nhận nuôi Lavie. Nói về vấn đề này, "Ốc" Thanh Vân cho biết chuyện nuôi dạy không đơn giản như mang về một món đồ hay con búp bê. Trước đó, cũng nhiều người ngỏ ý với Mai Phương muốn đón Lavie về nuôi nhưng cô từ chối. "Hiện tại, Lavie được chăm sóc rất tốt bởi hai người quen của Phương. Còn tôi luôn đồng hành, hỗ trợ con bất cứ lúc nào. Tôi thương, tôi giúp chứ không thể can thiệp vào việc gia đình được", Vân nói.

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường nhắn gửi: "Huy hãy đón Lavie để mọi người được yên tâm nha. Nếu em chưa về được thì nhờ luật sư uỷ quyền". Siêu mẫu Xuân Lan nhấn mạnh, về kinh tế, mọi người cùng chung tay nên Phùng Ngọc Huy không phải lo lắng. Mới đây, MC Trấn Thành cùng một số đồng nghiệp vận động quyên góp số tiền 300 triệu đồng. Anh dành 250 triệu đồng mở một tài khoản ngân hàng dành lo cho Lavie trong tương lai.

Ca sĩ Vy Oanh bày tỏ với với Ngoisao.net, cô rất thương Phùng Ngọc Huy phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ cư dân mạng. Trước đây, vợ chồng Vy Oanh mong muốn xin Mai Phương nhận nuôi Lavie. "Nhìn mắt Phương lúc ấy, tôi thấy được một nỗi niềm gì đó, chắc hẳn là mong Lavie về được với bố. Vẫn có nhiều khó khăn trước mắt không thể ngay lập tức anh Huy đón bé sang chăm sóc. Chúng ta nên bình tĩnh nghĩ cho tương lai của Lavie. Tôi tin anh Huy làm được, chỉ cần Lavie đoàn tụ bố tại Mỹ là mọi thứ sẽ tốt", Vy Oanh nói.

Ca sĩ Thanh Thảo là một trong những người đầu tiên khuyên Phùng Ngọc Huy sớm đưa con gái sang Mỹ nuôi dưỡng. Thanh Thảo không phủ nhận lỗi của nam ca sĩ đã bỏ rơi bạn gái, con gái nhiều năm trước. Nhưng theo cô, Phùng Ngọc Huy không chối bỏ máu mủ của mình nên khi Mai Phương mất, anh phải có trách nhiệm. "Nếu em đã chọn định cư ở Mỹ thì mang bé sang chăm sóc. Có như vậy, em mới bù đắp được cho con. Ở Mỹ hay Việt Nam, quan trọng nhất là bé sống với người thân và được nuôi dạy thành người tốt", Thanh Thảo nhắn nhủ.

Đáp lại sự mong mỏi của những người quan tâm, Phùng Ngọc Huy bày tỏ quyết tâm muốn đưa con gái Lavie sang Mỹ. "Hy vọng Mai Phương phù hộ cho hai bố con được may mắn. Tôi sẽ thực hiện được mong ước đấy", anh nói. Nam ca sĩ cũng cám ơn sự quan tâm, tình cảm của các nghệ sĩ, khán giả dành cho con gái. Song anh mong mọi người đừng lập quỹ giúp đỡ nào: "Tôi và gia đình lo được cho bé".

Đọc thêm