Ai đang “chống lưng” cho bà Kim Hồng?

Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam là một cuộc thi đầy tai tiếng trong nhiều năm nay, từ chuyện thí sinh khai gian đến chuyện mua bán giải, chuyện ban tổ chức chèn ép hoa hậu... Nhưng lạ một điều là không thấy ai “sờ” đến!?
Hoa hậu các dân tộc Việt Nam (HHCDTVN) là một cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia được tổ chức 2 năm một lần. Cuộc thi do công ty CIAT mà bà Đoàn Thị Kim Hồng làm Chủ tịch HĐQT phối hợp cùng các đơn vị tổ chức.
Về mặt lý thuyết, đây là một cuộc thi tôn vinh vẻ đẹp hình thể, tâm hồn, trí tuệ, tài năng của các thiếu nữ các dân tộc Việt Nam, đồng thời giới thiệu nền văn hóa dân tộc đầy bản sắc của các dân tộc trên cả nước; hướng tới đoàn kết - thân thiện - hòa hợp - hội nhập phát triển.
Tuy nhiên, có một thực tế là các hoa hậu bước ra từ cuộc thi này đều hoàn toàn mờ nhạt so với các cuộc thi nhan sắc khác; còn nếu được chú ý đến thì hầu hết đều xuất phát từ những ồn ào của scandal!
Bà Kim Hồng
 Bà Kim Hồng
Thật khó để ai đó có thể nhớ được tên của HHCDTVN qua các năm. Thay vào đó, người ta có thể nhớ ngay rằng ở mùa đầu tiên vào năm 2007, ngay sau nhận danh hiệu Á hậu, người đẹp Trương Thị May liền bị tố cáo khai gian trình độ học vấn, chưa có bằng tốt nghiệp THPT và dân tộc Kinh nhưng lại khai là dân tộc Khmer để đủ điều kiện dự thi.
Một sự việc nghiêm trọng như vậy nhưng lại đi vào im lặng nhanh chóng sau vài thanh minh của ban tổ chức, của gia đình Trương Thị May trên mặt báo, trong khi mọi chuyện còn rất nhiều khúc mắc!
Vào giữa năm 2013, khi cuộc thi HHCDTVN vừa kết thúc, Quý bà Kim Hồng, lúc đó là phó trưởng ban tổ chức tiếp tục bị dính vào vụ lùm xùm khi Hoa hậu Nguyễn Thị Ngọc Anh, người đẹp vừa đăng quang năm đó bị tố mua giải. Cụ thể là có một thí sinh đạt giải phụ lên tiếng rằng, chiếc vương miện của Ngọc Anh đang giữ đã được mua lại với giá 1,5 tỷ đồng từ Ban tổ chức trước đó khá lâu!
Ngoài ra, cũng tại cuộc thi năm này, chuyện lộ đề thi trước đêm chung kết và việc ép thí sinh đi thi, không chăm sóc họ tốt đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên khắp các mặt báo. Đặc biệt, con trai của bà Kim Hồng còn bị đồn là có quan hệ yêu đương với tân hoa hậu này và đó cũng chính là lý do Ngọc Anh được đăng quang hoa hậu.
Và cũng như lần trước, mọi lùm xùm nhanh chóng được giải quyết một cách dễ dàng đến khó hiểu khi bà Kim Hồng lên báo trả lời vụ việc rằng: không thiếu thốn để bán giải!
Nếu làm một so sánh nhỏ trong việc thực thi nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề của Bộ VH-TT&DL, Cục NTBD liên quan đến những lùm xùm, tiêu cực xung quanh các cuộc thi nhan sắc, mà cụ thể ở đây là giữa cuộc thi HHCDTVN của bà Kim Hồng với Nữ hoàng biển của Công ty Rồng Việt thì ta thấy rõ ràng có nhiều điều khó hiểu, kiểu bên trọng, bên khinh.
Cuộc thi Nữ hoàng biển
 Cuộc thi Nữ hoàng biển
Ở cuộc thi Nữ hoàng biển, ngay sau khi có người tố cáo về một vài sai phạm trong khâu tổ chức cuộc thi, đại diện của Bộ VH-TT&DL đã đến làm việc ngay với ban tổ chức cuộc thi. Và ngay ngày hôm sau, Cục NTBD đã ban hành luôn quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi và buộc cuộc thi phải dừng lại trước thềm chung kết.
Đại diện của Rồng Việt cho rằng, quyết định này “đã thể hiện sự tùy tiện, lạm dụng chức vụ quyền hạn trong việc cấp phép và thu hồi giấy phép” nên họ quyết định kiện Cục NTBD ra tòa.
Kết quả, Cục NTBD thua kiện!
Hay mới đây nhất, người ta cũng thấy sự vào cuộc một cách nhiệt tình quá mức cần thiết của phía Bộ VH-TT&DL, Cục NTBD đối với vụ Hoa hậu Triệu Thị Hà xin trả vương miện. Và thái độ của bà Kim Hồng cũng khác so với những scandal trước từ cuộc thi của bà. Phải chăng đơn giản chỉ vì điều đó trực tiếp đe dọa đến uy tính, tên tuổi và cuộc thi của bà?!
Vụ “Hoa hậu trả vương miện” nhanh chóng ầm ĩ khi bà Kim Hồng hết lên tiếng tố cáo, xâm phạm đời tư của Triệu Thị Hà trên mặt báo, bà còn lần lượt gửi văn bản đề nghị Bộ VH-TT&DL tước danh hiệu hoa hậu của Triệu Thị Hà. Phía Cục NTBD, Thanh tra Bộ VH-TT&DL… cũng vào cuộc ầm ĩ. Ngay cả Sở VH-TT&DL TP.HCM dù không có thẩm quyền gì trong vụ việc này cũng ra văn bản “đồng ý thu hồi danh hiệu Hoa hậu của Triệu Thị Hà” (?!).
Nhưng đây chỉ là một sự ầm ĩ quá mức cần thiết so với tính chất sự việc, trong khi những vụ việc nghiêm trọng trước đó thì nhanh chóng trôi qua!?
"Hoa hậu trả vương miện" Triệu Thị Hà
"Hoa hậu trả vương miện" Triệu Thị Hà 
Câu hỏi đặt ra là vì sao Bộ VH-TT&DL cũng như Cục NTBD lại có cách xử lý vụ việc bất nhất như vậy, nhất là trong những vụ việc liên quan đến cuộc thi nhan sắc của bà Kim Hồng? HHCDTVN, đáng ra cuộc thi này sẽ có nhiều ý nghĩa cao đẹp nhưng ngược lại, nó không có ý nghĩa gì mà còn mang lại quá nhiều tai tiếng. Như vậy, tại sao Bộ VH-TT&DL, Cục NTBD vẫn để nó tồn tại?!
Cách làm đó của nhà quản lý khiến ai cũng phải thắc mắc, bức xúc và từ đó mới có dư luận rằng: phải chăng bà Kim Hồng được phía nhà quản lý “chống lưng”?

Đọc thêm