Án treo của Sơn Tùng M-TP

Một tuần trôi qua kể từ khi nhà sản xuất bộ phim Chàng trai năm ấy gửi công văn lên Cục Bản quyền tác giả và Cục Điện ảnh giải trình việc Sơn Tùng M-TP "đạo nhạc" ca khúc Chắc ai đó sẽ về trong phim này, Cục Bản quyền vẫn chưa có kết luận ca khúc này có đạo nhạc hay không.
Theo nhận định của Hội đồng thẩm định do Hội Nhạc sĩ Việt Nam thành lập chiều 10-11 để thẩm định ca khúc Nếu ai đó sẽ về từ đề nghị của Cục Bản quyền thì đây chính là một sản phẩm đạo nhạc. 
Tuy nhiên, không phải không có những nhạc sĩ lên tiếng bảo vệ ca khúc này bởi việc sáng tác trên beat đã có sẵn khó để phán xét là đạo nhạc hay không. Chính những ý kiến trái chiều đã khiến cơ quan quản lý bối rối trong việc đưa ra kết luận rất có thể sẽ ảnh hưởng đến bộ phim mà đạo diễn - nhạc sĩ Quang Huy dành nhiều tâm huyết cũng như tiền bạc thực hiện.
Sơn Tùng trong Chàng trai năm ấy. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)
Sơn Tùng trong Chàng trai năm ấy. (Ảnh do đoàn phim cung cấp) 
Ngay khi ra mắt, ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP đã vướng phải nghi án đạo nhạc. Để giải quyết việc này, nhà sản xuất bộ phim - Công ty CP Truyền thông Thế giới giải trí- đã làm một việc dường như chưa có tiền lệ là chủ động gửi văn bản giải trình lên Cục Bản quyền và Cục Điện ảnh để mong có ý kiến xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền cũng như để bộ phim được phát hành mà không gặp trở ngại gì.
Tuy khẳng định việc sử dụng ca khúc trên cho bộ phim của mình là hợp pháp và có căn cứ pháp lý vững chắc nhưng trước nhiều áp lực của dư luận, nhà sản xuất cùng hãng phát hành của bộ phim đã phải ra thông báo lùi thời điểm công chiếu bộ phim thay vì dự kiến phát hành vào ngày 14-11. 
Một nguồn tin từ Cục Điện ảnh cho biết cục này chưa cấp phép phổ biến cho phim Chàng trai năm ấy. Một lãnh đạo của Cục Điện ảnh cũng từ chối đưa ra câu trả lời khi hỏi nếu Cục Bản quyền có kết luận bài hát Chắc ai đó sẽ về là sản phẩm đạo nhạc thì phim Chàng trai năm ấy có được cấp phép phát hành?
Không phải đến bây giờ những nghi án đạo nhạc mới được dư luận đem ra mổ xẻ nhưng hầu như không cơ quan chức năng nào có phán quyết đúng sai để định hướng dư luận và có cách xử lý thích hợp.
Dù đã liên hệ nhiều lần nhưng lãnh đạo Cục Bản quyền đều từ chối trả lời phóng viên vì bận họp. Theo một chuyên gia, cơ quan này sẽ rất thận trọng để đưa ra kết luận ca khúc Chắc ai đó sẽ về có đạo nhạc hay không. Cái khó của vụ việc này là Sơn Tùng bị tố “đạo” nhạc Hàn nhưng phía Hàn Quốc không kiện tụng hay chính thức lên tiếng bằng văn bản. 
Và như vậy, có thể nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP sẽ bị treo lơ lửng, đồng nghĩa với việc bộ phim Chàng trai năm ấy chưa biết bao giờ được ra mắt khán giả vì Cục Điện ảnh sẽ khó cấp phép phổ biến cho một bộ phim còn nghi án vi phạm bản quyền âm nhạc./.
Sơn Tùng trong Chàng trai năm ấy. (Ảnh do đoàn phim cung cấp

Đọc thêm