Anh 'nông dân đầu trọc' khiến khán giả không thể 'hoãn sự sung sướng'

(PLO) -Từ anh nông dân nghiện rượu trong "Đất và người" thành ông chủ xóm trọ trong "Phía trước là bầu trời"..., bằng khả năng diễn như không diễn của mình, nghệ sĩ Hán Văn Tình đi vào lòng khán giả.
Anh 'nông dân đầu trọc' khiến khán giả không thể 'hoãn sự sung sướng'

Chu Văn Quềnh - Phim "Đất và người"

Có thể nói vai diễn xuất sắc nhất trên truyền hình của nghệ sĩ Hán Văn Tình là Chu Văn Quềnh trong bộ phim "Đất và người" ra mắt năm 2002. Khán giả đã ấn tượng với vai diễn của nghệ sĩ Hán Văn Tình và lấy luôn tên nhân vật để gọi ông.

Trong vai nhân vật phụ trong "Đất và người" nhưng Hán Văn Tình lại gây ấn tượng mạnh tới người xem bởi nhân vật Chu Văn Quềnh "đi" suốt bộ phim dài tập. Quềnh là anh nông dân nghiện rượu "dày ăn mỏng làm" và hành động theo quán tính. Luôn bị lợi dụng, trở thành công cụ để những kẻ thủ đoạn sai khiến vì suy nghĩ thiển cận, nông nổi, cộc cằn, thô lỗ.

nhu ng vai die n a n tuo ng cu a nghe si ha n van ti nh

Thế nhưng Quềnh cũng như bao người luôn khao khát hạnh phúc, cuộc đời của anh nông dân Quềnh thay đổi khi gặp gỡ và cưu mang mẹ con "cô Tho", những diễn biến tâm trạng của nhân vật đã được nghệ sĩ Hán Văn Tình lột tả một cách chân thực nhất.

Vai diễn gây ám ảnh cho khán giả về tiếng cười khoái trá và châm ngôn sống "Không nên hoãn cái sự sung sướng đó lại". Câu nói đó đã thành khẩu ngữ mà đến nay vẫn nhiều người sử dụng như một cách nói hài hước.

Trương Tuần - Phim "Người vác tù và hàng tổng"

Trương Tuần, một anh nông dân chân chất, mộc mạc có mối tình đẹp với cô gái tên Lan. Dù nổi tiếng là một tay với "biệt tài " trộm gà và vẻ ngoài "bặm trợn" nhưng Trương Tuần lại rất thương "bu" và cực kỳ chu đáo. 

nhu ng vai die n a n tuo ng cu a nghe si ha n van ti nh

Cặp đôi Tuần - Lan mang đến nhiều cảm xúc cho người xem khi thì cười đau bụng, lúc cảm động rơi nước mắt. Trong vai diễn này "anh nông dân đầu trọc" tiếp tục nhận được sự yêu mến của khán giả.

Ông Sở - Phim "Bão qua làng"

Được coi là trạm thông tin dành cho các bà nội trợ trong bộ phim truyền hình "Bão qua làng", nghệ sĩ Hán Văn Tình thủ vai ông Sở - chủ một cửa hàng thức ăn chín. 

Bão qua làng

Từ khi mở quán, ông Sở thu hút chị em phụ nữ qua làng buôn chuyện, khiến chị em không còn tha thiết chuyện mua bán, nội trợ.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình tiếp tục ghi điểm với khán giả với hình ảnh đầu trọc thân quen và điệu bộ, phát ngôn mang đến những tiếng cười sảng khoái.

Ông chủ trọ - Phim "Phía trước là bầu trời"

Đây là vai diễn hiếm hoi mà nghệ sĩ Hán Văn Tình thoát ra khỏi hình ảnh của những người nông dân sống ở vùng quê nghèo để trở thành một người thành phố.

d

Anh "nông dân đầu trọc" hóa thành ông chủ trọ keo kiệt, bủn xỉn, hay soi mói và phải diễn với các cô cậu sinh viên "nhất quỷ nhì ma" và lại khiến khán giả bắt ngờ, "cười lăn".

Ngoài các bộ phim truyền hình, nghệ sĩ Hán Văn Tình từng tham gia diễn xuất trong một vài bộ phim điện ảnh như Lão Trọc trong Canh bạc hay Vàng Đọ trong Vụ ép phe Đông Dương. Ngoại hình, đôi mắt và đặc biệt là thần thái khi diễn xuất của Hán Văn Tình luôn khiến khán giả dễ dàng nhớ đến dù anh chưa từng được thủ vai chính trong phim truyện nhựa. 

nhu ng vai die n a n tuo ng cu a nghe si ha n van ti nh

Nam nghệ sĩ còn tham gia một số bộ phim hài Tết như Đại gia đóng gạch, Chôn trời, Kỳ phùng địch thủ. Tết năm 2015, Hán Văn Tình tham gia đóng hài cùng Xuân Bắc - Tự Long - Trung Hiếu trong Trường quan - Quan trường.

Với hình ảnh giản dị của một "anh nông dân đầu trọc", dáng vẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, tiếng cười sảng khoái, lối diễn tự nhiên "diễn như không diễn", nghệ sĩ Hán Văn Tình mang lại cho khán giả những vai diễn đầy ám ảnh, ấn tượng từ những câu nói cho đến điệu bộ hay gãi đầu. Khán giả không khi nào quên đi cái tên "Chu Văn Quềnh" với câu nói "không nên hoãn cái sự sung sướng đó lại".

Nghệ sĩ Ưu tú Hán Văn Tình sinh năm 1957 hiện là trưởng đoàn nghệ thuật 2 của Nhà hát Tuồng Việt Nam. Nghệ sĩ nổi tiếng với vai Chu Văn Quềnh trong phim truyền hình Đất và người.

Nghệ sĩ Ưu tú Hán Văn Tình phát hiện căn bị bệnh ung phổi từ năm 2015. Trong suốt thời gian mang trọng bệnh, nghệ sĩ Hán Văn Tình vẫn giữ thái độ lạc quan với cuộc sống và tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện.