'Bà chúa Tuồng' Đàm Liên qua đời

(PLVN) - NSND Đàm Liên (sinh năm 1943), được biết đến với nghệ danh "Bà chúa Tuồng", qua đời do tuổi cao sức yếu sáng 25/4...
'Bà chúa Tuồng' Đàm Liên qua đời

Gia đình NSND Đàm Liên cho biết, bà từ trần vào 9h40 ngày 25/4. Lễ viếng nghệ sĩ diễn ra vào 9h ngày 28/4, linh cữu được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (nghĩa trang Văn Điển).

Mấy năm nay, bà phải chống chọi với bệnh suy thận. Bà sống cùng con gái trong căn nhà nhỏ ở phố Chùa Hà. Chồng bà, nhạc sĩ Vĩnh An, qua đời gần 30 năm trước.

NSND Đàm Liên (tên thật là Đàm Thị Liên) sinh năm 1943 tại huyện Đồng Xuân (Phú Yên) trong một gia đình có nghề tuồng, ông ngoại là chủ gánh hát Bầu Leo, mẹ cũng là một nghệ sĩ tuồng với nghệ danh đào Cúc.

Bà từng tham gia đoàn tuồng dân ca khu 5. Năm 1975, bà gia nhập Nhà hát tuồng Việt Nam. 

Bà đã giành được 5 huy chương vàng, 3 huy chương bạc các Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc. Bà còn giành được huy chương vàng "Tiếng cười đầu tiên" và  Huân chương kháng chiến hạng Nhì. Bà được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân vào năm 1993.

Vai diễn để đời trong vở Ông già cõng vợ đi xem hội của NSND Đàm Liên.
Vai diễn để đời trong vở Ông già cõng vợ đi xem hội của NSND Đàm Liên.

NSND Đàm Liên được đông đảo công chúng biết tới với nghệ danh "Bà chúa Tuồng", "Nữ hoàng sân khấu Tuồng", "Vua Tuồng"...  Nghệ sĩ được biết đến qua loạt vai diễn như Trưng Trắc trong Trưng nữ vương, Phương Cơ vở Ngọc lửa Hồng Sơn, Hồ Nguyệt Cô trong Hồ Nguyệt Cô hóa cáo, vở Ông già cõng vợ đi xem hội..

Đặc biệt, với vở Ông già cõng vợ đi xem hội, NSND Đàm Liên lập kỷ lục hơn 2 nghìn đêm diễn, có thời điểm ngày diễn bốn ca. Vở tuồng này được giới thiệu ở rất nhiều quốc gia như Nga, Ấn Độ, Pháp, Đức.

Đọc thêm