Ba ngày sống sót kỳ diệu trong tàu chìm dưới đáy đại dương

(PLO) - Người đàn ông đó đã có ba ngày ở dưới đáy biển, trong một con tàu đắm bị lật úp tại Đại Tây Dương và sau sự kiện anh được xem là người sống sót thần kỳ. Nhưng giờ anh đang phải đối mặt với vô số cơn ác mộng và cả những nghi vấn về việc sử dụng ma thuật hắc ám để tồn tại. 
Hình ảnh Harrison Okene bị kẹt trong chiếc tàu đắm 3 ngày. Ảnh chụp từ youtube
Hình ảnh Harrison Okene bị kẹt trong chiếc tàu đắm 3 ngày. Ảnh chụp từ youtube

Nỗi kinh hoàng trong bóng tối

Câu chuyện liên quan tới cuộc đời của Harrison Odjegba Okene, 29 tuổi, đã thu hút sự chú ý của cả thế giới. Anh là người duy nhất sống sót trong thủy thủ đoàn 12 người của con tàu kéo Jascon 4. Thảm kịch xảy ra lúc 4h30 sáng ngày 26/5 năm nay. Do dậy sớm nên Okene đã ở trong nhà vệ sinh khi Jascon 4, một trong ba con tàu đang kéo một tàu chở dầu ở vùng biển gần Nigeria, đột nhiên lắc lư rồi lật nghiêng về một bên.

"Tôi bị choáng và khung cảnh xung quanh tối mịt khi tôi bị xô từ góc này sang góc khác. Tôi nghe tiếng người la hét. Tôi cảm thấy con tàu đang chìm xuống, chìm dần xuống. Rồi tôi nghe có một giọng nói hỏi rằng "có phải con tàu đang chìm không?"... Tôi đang ở trong nhà vệ sinh và nhà vệ sinh rơi xuống người tôi. Tiếp đó đủ thứ rơi xuống người tôi... Các đồng nghiệp của tôi hét lên "Chúa ơi cứu con, Chúa ơi cứu con". Rồi sau một lúc, tôi chẳng thấy họ nói gì nữa", Okene nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Nation của Nigeria.

Trong bóng tối, anh đã cố thoát ra khỏi nhà vệ sinh và tìm được một ống thông khí. Anh lấy được mấy món công cụ, một chiếc áo phao với 2 chiếc đèn pin. Rồi anh bò theo ống thông khí và vào trong khoang lái của con tàu, lúc này đã bị lật úp và chìm xuống nước. Ở đây, anh bắt đầu chờ đợi trong khung cảnh bóng tối bao trùm và nhiệt độ mỗi lúc một lạnh hơn.

Anh sống sót nhờ thở dưỡng khí từ một túi khí đọng lại trong con tàu và nhờ một cuộc giải cứu như phép lạ diễn ra sau đó.

Màn giải cứu thần kỳ

Tuần này, một đoạn video mô tả hoạt động giải cứu Okene được tải lên mạng Internet đã thu hút đông đảo người xem. Đoạn video được công bố theo đề nghị của hãng tin AP gửi tới công ty DCN Diving, một trong những doanh nghiệp đầu tiên đã điều tàu tới giải cứu Jascon 4, do ở gần hiện trường vụ tai nạn.

Theo Tony Walker, Giám đốc dự án của Công ty DCN Diving, việc tìm thấy Okene giống như phép màu, bởi các thợ lặn của công ty ông chỉ tìm thấy xác người. Thực tế cả 11 thủy thủ khác ở trên tàu Jascon 4 đều thiệt mạng.

Các thợ lặn đã vớt được tổng cộng 4 thi thể, khi một người phát hiện một bàn tay trong làn nước đục tại lòng con tàu đắm. "Người thợ lặn xác nhận việc có thấy một bàn tay. Khi anh ấy tóm lấy bàn tay, nó đã tóm ngược lại anh ấy", Walker cho biết. "Đó là trải nghiệm khá kinh hoàng với tất cả những người liên quan".

Bàn tay đó chính là của Okene. Anh kể rằng thời điểm đã mất hết hy vọng, anh bất ngờ nghe thấy âm thanh của một chiếc thuyền máy, tiếng búa gõ vào mạn tàu. Sau một lúc anh thấy ánh sáng và thấy nước quanh mình sủi bong bóng. Anh biết đó là một thợ lặn, nhưng có thể người này đang ở chỗ khác trong khoang lái.

"Người thợ lặn vào trong khoang nhưng rồi rời đi quá nhanh. Tôi thấy ánh sáng nhưng không thể tới chỗ anh ấy. Tôi đã cố lần theo anh ấy trong bóng tối, nhưng cuối cùng mất dấu nên đành trở lại", Okene kể.

Khi người thợ lặn trở lại khoang lái một lần nữa, Okene đã phải ngụp xuống nước và bơi tới gần chỗ anh ta. "Tôi dùng tay gõ vào sau gáy và anh ấy đã sợ hãi. Khi người thợ lặn nhìn thấy tay tôi, anh ấy kêu lên "xác người, xác người, xác người", dường như báo cáo với xuồng cứu hộ. Lúc anh ấy đưa tay gần tới chỗ tôi, tôi đã kéo tay anh ấy", anh kể.
Sau khoảnh khắc bị choáng, người thợ lặn đã nhận ra thực tế tình hình và hô lớn: "Anh ấy còn sống! Anh ấy còn sống!".

"Giao kèo với Thượng đế"

Cho tới khoảnh khắc được giải cứu, Okene vẫn tin các cộng sự của mình đã thoát nạn, dù thực tế ngược lại. Và khi anh kể lại cuộc giải cứu tại một nhà thờ nơi bản thân đang sống, ngay cả vị linh mục ở đó cũng hỏi lại với vẻ không tin, rằng có phải anh đã dùng ma thuật hắc ám để tồn tại.
"Tôi đã quá đỗi ngạc nhiên. Tại sao một học trò của Chúa lại có thể nói như thế", anh thảng thốt.
Okene thường xuyên gặp ác mộng sau vụ đắm tàu
 Okene thường xuyên gặp ác mộng sau vụ đắm tàu
Thảm kịch đã trôi qua lâu, nhưng trong cuộc tiếp xúc với phóng viên hãng tin AP tại căn hộ của mình nằm ở Warri, Nigeria, Okene vẫn chưa hết rúng động.
Anh không dám tới viếng đám ma của các cộng sự, vì sợ phản ứng từ gia đình họ. Người Nigeria về cơ bản rất sùng đạo, nhưng cũng rất mê tín. "Tôi không dám đi vì tôi không biết các gia đình sẽ nói gì. Rất có thể họ sẽ nghĩ rằng "tại sao anh ta lại là kẻ duy nhất còn sống sót?", Okene nói.

Đó là câu hỏi đã làm rung chuyển niềm tin của anh vào Thượng đế. "Mỗi tuần tôi đều hỏi Chúa rằng vì sao lại chỉ có mình tôi được sống?. Vì sao các đồng nghiệp của tôi lại phải chết", anh nói.

Vợ anh, chị Akpovona Okene, cho biết, chồng mình vẫn thường gặp ác mộng. Có lúc anh thức dậy trong đêm, người ướt đầm mồ hôi và nói rằng chiếc giường nơi hai vợ chồng nằm ngủ đang chìm xuống...

Okene đã tìm được một công việc mới với tư cách một đầu bếp tại một nhà hàng ở Nigeria. Anh nói rằng sẽ không trở lại nghề cũ, bởi đã thực hiện một giao kèo với Thượng đế khi ở dưới đáy biển: "Lúc đó tôi nói với Chúa rằng: nếu Người cứu con, con sẽ không bao giờ trở lại biển cả một lần nữa, không bao giờ!".

Đọc thêm