Bài học từ vụ Minh Béo bị bắt tại Mỹ

(PLO) - Những ngày qua, thông tin nghệ sĩ hài Minh Béo bị bắt tại Mỹ do có hành vi dâm ô với trẻ em đã gây xôn xao dư luận trong nước và hải ngoại. Lối sống buông thả của giới nghệ sĩ thực sự cần cảnh báo.
Minh Béo tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 18/3. Ảnh: Duy England
Minh Béo tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 18/3. Ảnh: Duy England

Không còn dừng lại ở nghi vấn, mới đây nhất, website của Văn phòng Cảnh sát quận Cam, bang Califonia (Hoa Kỳ) đã có thông cáo chính thức về sự việc, cho biết nghệ sĩ Minh Béo đã có hành vi dụ dỗ, dâm ô với một cậu bé vị thành niên. Nghệ sĩ hài sẽ phải ra tòa vào ngày 15/4 tới.

Được biết, nếu bị kết án, Minh Béo sẽ nhận đến hơn 5 năm tù giam. Pháp luật của Mỹ đặc biệt nghiêm khắc đối với loại tội danh liên quan đến xâm hại trẻ em. Số tiền bảo lãnh tại ngoại của Minh Béo là 1 triệu USD, đây là mức phí tại ngoại cho những tội danh đặc biệt nghiêm trọng tại Mỹ.

Liên lạc với gia đình Minh Béo, anh trai Minh Béo từ chối tiết lộ thêm thông tin, chỉ cho biết “gia đình đang nhờ luật sư tham gia vụ việc, bảo vệ quyền lợi cho Minh Béo, riêng việc bảo lãnh còn đang suy xét lại”.

Sự việc này lại làm dư luận, đặc biệt là giới nghệ sĩ, hâm nóng lại thông tin có hay không chuyện Minh Béo “sàm sỡ các nghệ sĩ trẻ”. Năm 2014 Minh Béo từng dính vào một vụ lùm xùm lớn khi lần lượt bị các học trò, đàn em và cả ca sĩ trẻ Hoàng Tôn tố có hành vi quấy rối tình dục, lợi dụng việc hướng dẫn biểu diễn, thử vai... để dụ dỗ họ. Tuy nhiên, sau phát ngôn mạnh miệng “không làm nên không có gì phải sợ, tất cả hãy để khán giả phán xét” và “đó chỉ là trò rẻ tiền” của Minh Béo, mọi chuyện dần “chìm xuồng”.

Chỉ khi thông tin Minh Béo bị bắt với tội danh dâm ô với trẻ em nói trên, nhiều người thuộc showbiz mới lên tiếng tố Minh Béo từng có hành vi quấy rối tình dục mình.

Showbiz có không hiếm câu chuyện như thế, không ít “sao” có lối sống, hành vi lệch chuẩn: Lợi dụng vị trí cao trong nghề để dụ dỗ, lợi dụng các nghệ sĩ trẻ, ăn cắp chất xám, khoe thân...

Tuy nhiên, ở môi trường showbiz vốn ưa chuộng chuyện “một sự nhịn chín sự lành”, nhất là đối với những nghệ sĩ bậc đàn anh, đàn chị có ảnh hưởng trong nghề.

Sợ phiền phức, đụng chạm, nhiều người đã chấp nhận bỏ qua, chịu thiệt hoặc chấp nhận những thỏa thuận, hòa giải bất lợi. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến vụ lùm xùm của Minh Béo im hơi lặng tiếng sau một thời gian ngắn.

Vài sự việc tấn công tình dục, ăn cắp ý tưởng, bản quyền cũng rơi vào tình trạng tương tự. Tuy nhiên, sự dễ dãi trong môi trường showbiz trong nước chưa hẳn đã là tốt cho nghệ sĩ. Ỷ thế vì luôn được “thông cảm”, mang luôn tâm lý có thể dễ dàng “thoát nạn”, không ít nghệ sĩ đã phải chịu án phạt ở những đất nước mà luật pháp có tính răn đe cao.

Nhiều người nói, nếu năm 2014 vụ việc của Minh Béo được “làm đến cùng”, những hành vi lệch chuẩn nói trên bị lên án, tẩy chay, có lẽ Minh Béo sẽ không ung dung để rồi phạm tội nghiêm trọng tại Mỹ ngày hôm nay. Âu đó cũng là bài học cho nhiều nghệ sĩ trong làng giải trí Việt.