Bí ẩn cái chết của 'kiều nữ' Thái Lan

Cái chết bí ẩn mới đây của người mẫu Thitima Noraphanpiphat, 25 tuổi, đã khiến dư luận Thái Lan rúng động và quan tâm đến những rủi ro mà những PG (Promotion Girl) - phụ nữ làm việc trong ngành dịch vụ và quảng cáo - phải đối mặt.

Báo chí Thái Lan tập trung đưa tin về cái chết của Thitima và hoàn cảnh xung quanh những giờ phút cuối cùng của cô đã trở thành trung tâm của những đồn đoán. Thitima là người mẫu, người giới thiệu sản phẩm, người tiếp khách và đã được trả tiền để phục vụ đồ uống tại bữa tiệc ngày 16/9 trong một ngôi nhà ở TP Nonthaburi thuộc khu đô thị Bangkok. Cô là lao động chính trong gia đình và đã có con gái 3 tuổi, theo báo Bangkok Post.

Một báo cáo khám nghiệm tử thi sơ bộ được công bố vào tuần trước cho thấy người phụ nữ trẻ đã chết vì "nhiễm độc rượu quá mức", nồng độ cồn trong máu cô gái là 418 mg/100 ml. Ngoài ra, có suy đoán Thitima đã bị cho sử dụng ma túy và bị tấn công tình dục mặc dù khám nghiệm tử thi không tìm thấy bằng chứng nào về ma túy trong cơ thể của cô, cũng không có bằng chứng về sự hành hung - theo Cảnh sát trưởng Bangkok, Trung tướng Suthipong Wongpin.

Luật sư Pongsa Ratri nói với đài CNN rằng gia đình Thitima đang chờ cuộc khám nghiệm tử thi mới sẽ được hoàn tất vào ngày 2/10 tới vì họ tin rằng cái chết của cô thật đáng ngờ. Ông cho biết sẽ chờ đợi các báo cáo pháp y mới trước khi quyết định cách tiến hành các thủ tục pháp lý.

Cái chết rúng động của kiều nữ Thái Lan - Ảnh 1.

Người mẫu Thitima Noraphanpiphat lúc sinh thời. Ảnh: INSTAGRAM

Vụ việc trên đã khiến dư luận chú ý nhiều đến ngành dịch vụ ở Thái Lan, nơi những PG - được gọi là "kiều nữ" - được thuê để làm công việc quảng bá tại các sự kiện như triển lãm ôtô, tiệc tùng, trong các quán bar và hộp đêm. Cái chết của Thitima đã làm dấy lên lời kêu gọi luật pháp bảo vệ những người làm việc trong ngành giải trí và các chiến dịch nâng cao nhận thức để thay đổi thái độ của dư luận đối với công việc của họ.

Bà Naiyana Supapung - thuộc Quỹ Teeranat, một tổ chức bảo vệ nhân quyền và bình đẳng giới - cho biết quấy rối và lạm dụng tình dục là chuyện phổ biến và những phụ nữ này thường bị ép uống quá nhiều rượu. Bà Naiyana xác nhận xã hội coi thường giới "kiều nữ" này và sự kỳ thị có thể khiến họ không thể tìm kiếm sự trợ giúp về pháp lý nếu bị lạm dụng.

Cảnh sát hôm 25/9 đã bắt giữ Rachadech Wongtabutr, 24 tuổi, một người mẫu nam liên quan đến cái chết của Thitima sau khi cảnh quay trong camera quan sát cho thấy anh ta đưa thi thể cô vào thang máy và để trên ghế sô pha trong sảnh chung cư. Thi thể của Thitima được tìm thấy trong sảnh tòa nhà chung cư của nghi phạm chính ngay đêm 16/9 - ông Suthipong nói với đài CNN.

Ngày hôm sau, cảnh sát đã bắt giữ thêm 6 người tham gia bữa tiệc sau khi một phụ nữ khác nộp đơn khiếu nại với cảnh sát rằng cô ta đã bị chuốc cho uống quá nhiều đến nỗi mê man không biết gì. Sáng hôm sau, thức dậy, cô thấy trên người không còn một mảnh vải. Người phụ nữ này cũng được thuê để phục vụ đồ uống trong bữa tiệc trên.

Cảnh sát xác nhận Rachadech đã đăng một số bức ảnh của Thitima trên phương tiện truyền thông xã hội vào đêm cô qua đời. Cảnh sát bắt giữ Rachadech sau khi các giám định y khoa xác định Thitima có thể đã chết khi anh ta đưa cô đến căn hộ của mình.

Rachadech bị cáo buộc hôm 25/9 tội giam giữ người bất hợp pháp dẫn đến tử vong, bắt cóc với ý định thực hiện một hành vi không đứng đắn. Cảnh sát trưởng Suthipong nói Rachadech thừa nhận anh ta đã đưa Thitima đến căn hộ của mình nhưng phủ nhận các cáo buộc, đồng thời quả quyết anh ta nghĩ cô gái say rượu và không nhận ra cô đã chết trước đó. Trong khi đó, cảnh sát cho biết họ đang điều tra những người khác có thể liên quan, bao gồm cả những chủ tiệc và khách khứa. 

Đọc thêm