Bị khán giả 'tấn công', 'sao' dở khóc dở cười

(PLO) - Ngoài những hào quang trên sân khấu, những số tiền catxe cao gấp nhiều lần lương công nhân, thu nhập người nông dân, các nghệ sĩ Việt luôn đối mặt với những nỗi buồn, góc khuất của nghề. Ngoài niềm đam mê, phát huy kỹ năng nghề nghiệp, họ phải biết chịu đựng nhẫn nại, bản lĩnh đối mặt với những tình huống xấu trên sân khấu. 
Bị ném chai, Trường Giang tức giận bỏ diễn.
Bị ném chai, Trường Giang tức giận bỏ diễn.

Ly, chai, rắn, hơi cay “tặng” nghệ sĩ

Tối 8/2 vừa qua, nghệ sĩ hài Trường Giang có đêm diễn tại Gò Dầu, Tây Ninh. Chương trình có sự tham gia của nghệ sĩ hài Hoài Linh và nhiều ca sĩ, nghệ sĩ khác. Một clip ngắn được chia sẻ trên các trang mạng xã hội ghi lại cảnh Trường Giang bỏ diễn khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ.

Trong clip, một số người hâm mộ có mặt tại đêm diễn ở Gò Dầu lên sân khấu tặng hoa, quà cho Trường Giang, những người này cứ nối tiếp nhau lên tặng khiến anh không thể diễn được. Trước tình huống này, Trường Giang đã gọi bảo vệ tuy nhiên không thấy ai xuất hiện, bất ngờ có ai đó phía khán giả ném chai lên chỗ Trường Giang đứng. 

Đây không phải lần đầu tiên, nghệ sĩ Việt bị các fan làm phiền, phá đám thậm chí còn gây bạo lực. Trước đó, vào tháng 12/2015 tại một quán bar ở Nha Trang, vì khán giả ồ ạt kéo lên sân khấu nên Tuấn Hưng phải tạm ngưng việc biểu diễn. Anh chia sẻ: “Tất cả các bạn dồn lên sân khấu tôi không thể hát được. Làm ơn, xin các anh, các chị lui lại, đừng lên nữa”. Vừa dứt lời thì một khán giả ném một chiếc ly lên sân khấu.

Cũng bị khán giả “tặng” ly, chai,  trong một sự kiện, khi Trang Moon đang mix nhạc thì bị một khán giả ném chai nhựa lên sân khấu. Hành động khiến cô nàng giật mình và có phần chững lại. Cũng rất may đó là chai nhựa, chứ chai thủy tinh, không biết Trang Moon bị nguy hiểm thế nào. Nữ ca sĩ Miko Lan Trinh cùng tâm trạng sợ hãi: “Bản thân em hồi mới đi diễn bar cũng từng bị ném chai lên sân khấu rồi. Điều đó rất kinh khủng!”. Nữ ca sỹ Cẩm Ly cũng từng dính sự cố “nhớ đời” khi bị fan quăng rắn vào người khi cô đang hát ở Bến Tre. Trong khi nữ ca sĩ tái mặt vì sợ hãi thì nhóm khán giả ngồi dưới lại ung dung cười vang đắc ý.

Nghệ sĩ hài Thu Huyền chia sẻ, chị và  nghệ sĩ Giang Còi từng bị khán giả ném đá chảy máu đầu trong một lần diễn tỉnh. “Khi đang diễn trên sân khấu, tôi nghe thấy tiếng “bụp”. Sau đó, anh Giang Còi ôm đầu, máu chảy be bét. Sau đó, tôi cũng bị ném tương tự”.

Còn nhớ, năm 2010, trong chuyến lưu diễn đến Mỹ, Đàm Vĩnh Hưng đã bị khán giả hải ngoại dùng bình hơi cay xịt nhiều phát trúng mắt, khiến anh bị sốc, ho sặc sụa và tổn thương nhẹ vùng mắt. Việc xảy ra khi nam ca sĩ cùng Mỹ Tâm cùng biểu diễn. Lúc nhạc đang dạo thì Đàm Vĩnh Hưng thấy một người phụ nữ tiến lại gần, tay cầm hoa.

Cũng như mọi lần, nam ca sĩ “Vùng trời bình yên” bước tới nhận hoa của khán giả của mình, điều đó rất bình thường. Khi Đàm Vĩnh Hưng bước tới và cúi xuống nhận hoa thì bà đó giơ bình xịt lên xịt vào mặt anh ba lần. Sau đó, nam ca sĩ mới biết là một người đàn ông tên là Lý Tống đã làm việc đó.

Đàm Vĩnh Hưng bị xịt hơi cay
Đàm Vĩnh Hưng bị xịt hơi cay

101 cách đối mặt với tình huống trớ trêu!

101 kiểu tấn công khác nhau mà một số nghệ sĩ Việt đã phải trải qua. Và cũng 101 cách họ đối mặt với những tình huống trớ trêu này. Trước sự việc bị khán giả ném chai lên trên khấu. Trường Giang đùng đùng: “Thôi không diễn nữa đi vào”. Khi được hỏi “Vì sao”, Trường Giang trả lời: “Nghệ sĩ diễn mà bị chọi chai thì diễn làm chi nữa” rồi đi vào phía cánh gà.

Còn Tuấn Hưng không ngần ngại cầm micro hỏi to trước khán giả: “Ai đủ bản lĩnh ném cái ly này lên sân khấu thì giơ tay lên xem nào!”. Sau khi tìm ra chủ nhân của chiếc ly, Tuấn Hưng còn bước xuống sân khấu để nói chuyện với người này nhưng bị nhóm bảo vệ can ngăn.

Khác với Trường Giang và Tuấn Hưng, có nhiều ca sĩ đã “ngậm bồ hòn làm ngọt”, chấp nhận chịu đau đớn, sợ hãi, tiếp tục công việc của mình. Nghệ sĩ hài Thu Huyền và Giang còi bị chảy máu đầu, sau khi sơ cứu đã tiếp tục buổi biểu diễn của mình.

Tương tự, Cẩm Ly sau phút hoảng hồn vì bị quăng rắn đã cố gắng trấn tĩnh biểu diễn nốt các ca khúc dành tặng khán giả. Đàm Vĩnh Hưng xin phép khán giả vào cánh gà để lau mặt và sơ cứu. 10 phút sau, ca sĩ “Say tình” trở lại tiếp tục say sưa biểu diễn 15 bài hát trước sự vỗ tay nhiệt thành từ phía khán giả.

Lý do để họ nén cơn bực tức, sợ hãi bởi các nghệ sĩ ấy nghĩ rằng, nếu họ giận dỗi bỏ về giữa chừng có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng chương trình, ảnh hưởng danh dự bầu show cũng như làm thất vọng hàng ngàn khán giả chân chính đã bỏ tiền mua vé thưởng thức nghệ thuật. Họ không được phép quyết định theo cảm xúc nhất thời.  

Nhưng có lẽ, không nghệ sĩ nào có thể chịu đựng mãi sự tấn công của khán giả. Hơn ai hết, các nghệ sĩ Việt mong muốn khán giả có những hành động văn hóa khi thưởng thức chương trình nghệ thuật để các nghệ sĩ được biểu diễn, cống hiến tiết mục của mình. Bên cạnh đó, các nghệ sĩ mong muốn, những nơi tổ chức chương trình hãy thật chuyên nghiệp, bảo vệ an toàn cho nghệ sĩ để tránh trường hợp tương tự xảy đến.

Bảo vệ làm đúng nhiệm vụ của mình. khi nghệ sĩ đang biểu diễn, bảo vệ giữ cho khán giả không lên sân khấu. Khán giả  nào có những hành vi bất nhã, quá khích, nhà tổ chức, bảo vệ kiên quyết mời ra khỏi nơi tổ chức biểu diễn. Nếu khán giả mến mộ tặng hoa, có thể dành một vài phút cuối chương trình để nghệ sĩ và người hâm mộ giao lưu. Lúc ấy, nghệ sĩ có điều kiện nhận hoa, chụp hình và cám ơn những tình cảm khán giả dành cho mình.

Đọc thêm