Bi kịch của “bản sao” người nổi tiếng

(PLO) - Không những các “sao” ăn nên làm ra nhờ danh tiếng của mình, ngay cả các “bản sao” cũng tạo nên cơn sốt và “sống khỏe”. Đó là hiện tượng “thần tượng ảo” đang diễn ra trong giới showbiz hiện nay.
Khả Ngân rất giống Hoa hậu Đặng Thu Thảo
Khả Ngân rất giống Hoa hậu Đặng Thu Thảo
Nổi tiếng nhờ giống… người nổi tiếng
Bản sao đình đám nhất thời gian qua phải kể đến chàng bảo vệ Võ Viễn Thiện (SN 1996, quê Bình Phước) với “ưu thế” giống ca sĩ Sơn Tùng-MTP như đúc. Chỉ vì tình cờ được cư dân mạng phát hiện ra giống ca sĩ đình đám Sơn Tùng, thế nên cuộc sống của chàng trai này hầu như đã thay đổi hoàn toàn. 
Đầu tiên là ngoại hình, từ chàng trai đen đúa, quê mùa, Viễn Thiện đã bắt chước phong cách của Sơn Tùng để trở nên sành điệu hơn. Anh chàng bắt chước cả cách tạo dáng và cử chỉ để thành một “bản sao” đúng nghĩa. Sau đó “bản sao” này bước một chân vào con đường giải trí bằng cách làm mẫu ảnh kiếm tiền thêm, rồi đi hát ở quán bar, nhà hàng, phục vụ những người hiếu kì hoặc hâm mộ Sơn Tùng. 
Liên tục tung clip "nhái" các bài hát hit của Sơn Tùng, liên tục xuất hiện trên mặt báo mạng, “bản sao” Võ Viễn Thiện bước vào một cuộc sống mới với quần áo đẹp, có quản lý riêng, lịch trình diễn, cát xê gấp chục lần tiền lương và cả lượng fan hâm mộ của riêng mình. Quả thật, chỉ với hình dáng giống với chàng ca sĩ nổi tiếng, Võ Viễn Thiện đã đổi đời.
Một “bản sao” người nổi tiếng khác dấn thân vào con đường nghệ thuật được nhiều người biết đến, đó là chàng trai mang nickname Alex Dương với ngoại hình rất giống Hồ Ngọc Hà. Nhờ có ưu thế này, anh chàng nhanh chóng có một lượng fan trên mạng. Mới đây, chàng trai này đã tham gia cuộc thi  Fashionista Vietnam, thực hiện giấc mơ gặp gỡ thần tượng cũng như dấn thân vào giới nghệ thuật.
Ngoại hình giống Hoa hậu Việt Nam Đặng Thu Thảo cũng giúp cô gái xinh xắn có tên Khả Ngân nhanh chóng trở thành hot girl, con đường nghệ thuật thêm rộng mở. Điều tương tự cũng xảy ra với các “bản sao” của Hoa hậu Việt Nam Kỳ Duyên - hot girl Lâm Á Hân, thành viên nhóm hài BB&BG; bản sao của Hà Kiều Anh – cô gái Đặng Kim Anh. Nhờ ngoại hình rất giống những người nổi tiếng, các cô gái trẻ này cũng nhanh chóng được “nổi tiếng lây” và con đường nghệ thuật thênh thang hơn nhiều.
Và hệ lụy của những “bản sao”
Trở thành những “bản sao”, trở  nên nổi tiếng, thậm chí đổi đời, nhưng không hẳn mọi thứ đều thú vị như những gì người ta thấy. Trở thành “bản sao” Sơn Tùng, Võ Viễn Thiện không còn là chàng thanh niên đen đúa làm bảo vệ như trước. 
Cuộc sống thay đổi kéo theo biết bao “giá trị ảo” cộng với những phiền toái. Nào là sự ủng hộ hoặc chửi bới, đả kích của các fan cuồng Sơn Tùng. Rồi sự tò mò, đeo bám của mọi người bất cứ khi nào xuất hiện trước công chúng. Võ Viễn Thiện không bao giờ có được một cuộc sống bình thường như trước đây nữa. 
Thậm chí, một lần đụng độ Sơn Tùng tại nơi biểu diễn, anh đã bị “thần tượng” của mình tẩy chay, bị fan hâm mộ Sơn Tùng dọa hành hung. Mới đây, “bản sao” này lại bị chỉ trích nặng nề khi tin nhắn chửi bới mà Viễn Thiện gửi cho bạn gái được công bố. Khác với vẻ ngoài lịch lãm và hình tượng đẹp đang cố tạo nên, chàng trai này đã dùng những ngôn từ tục tĩu, thiếu văn hóa dành cho bạn gái vì cái tội “đeo bám” khiến đối tác hủy hợp đồng. Một tình yêu từng là đẹp đứng trước nguy cơ tan vỡ. 
Viễn Thiện là bản sao của Sơn Tùng - MTP.
Viễn Thiện là bản sao của Sơn Tùng - MTP. 
Cộng đồng mạng cho rằng, lối sống thay đổi đột ngột, trong khi đó nền tảng văn hóa chưa đi theo kịp nên chuyện Viễn Thiện thể hiện những “lỗ hổng” văn hóa là chuyện sớm hay muộn…
Một “bản sao” khác của Sơn Tùng làm cộng đồng mạng xôn xao trước đó là cô gái mang tên Thoa, sinh viên một trường đại học ở TP.HCM. Chỉ vì có gương mặt khá giống Sơn Tùng, cô sinh viên được mệnh danh “em gái Sơn Tùng” đã trở thành mục tiêu săn đuổi của cộng đồng mạng, với lượng theo dõi fanpage tăng vọt và tất tần tật thông tin cá nhân bị mổ xẻ như một người nổi tiếng thật sự. 
Thậm chí, một cuộc “điều tra” của fan hâm mộ để tìm địa chỉ, lối sống của Thoa, rồi nhằm vào gia đình ca sĩ Sơn Tùng xem có “cô con gái rơi rớt nào không” khiến gia đình ca sĩ phải lên tiếng. Cô sinh viên tên Thoa thậm chí đã phải xin lượng fan cuồng của ca sĩ tha cho mình, đừng can thiệp quá thô bạo vào cuộc sống riêng tư của cô.
Một số “bản sao” khác, bất đắc dĩ vì có gương mặt giống “sao” đã gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống. Có người phải khóa trang cá nhân, có người phải chuyển nhà trọ, có người bị lấy hình ảnh biến thành ảnh chế cho những trò cười trên mạng. Người thì tinh thần suy sụp khiến gia đình, người nhà cũng bị ảnh hưởng lây…
Ở một xã hội mà thật, ảo nhiều lẫn lộn như hiện nay thì chuyện những “bản sao”, những cái “ảo” biến thành thật không còn quá lạ lẫm. Và chừng nào công chúng còn tung hô, dung dưỡng cho những con người ảo ấy thì vẫn còn những bi kịch “bản sao” xảy ra. 

Đọc thêm