Bị mạo danh trên mạng xã hội - Im lặng hay lên tiếng?

(PLO) - Mới đây, nghệ sĩ Xuân Hương đã quyết định khởi kiện Trang Trần vì hành vi xúc phạm mình trên facebook, đồng thời đề nghị cơ quan công an tìm ra kẻ mạo danh mình nặng lời với Trang Trần, khởi nguồn có các sự việc rắc rối về sau. Lại một lần nữa, cư dân mạng dậy sóng vì những trò mạo danh, “ném đá giấu tay”.
Theo nghệ sĩ Xuân Hương, người có nick name Lê Xuân Hương bình luận trong clip Trang Trần, khởi đầu cho việc Trang Trần xúc phạm chị về sau là kẻ giả mạo.
Theo nghệ sĩ Xuân Hương, người có nick name Lê Xuân Hương bình luận trong clip Trang Trần, khởi đầu cho việc Trang Trần xúc phạm chị về sau là kẻ giả mạo.

Gặp rắc rối vì bị giả danh

Câu chuyện bắt nguồn từ một câu bình luận trong facebook người mẫu Trang Trần. Khi Trang Trần live stream bán mỹ phẩm, facebook có tên Lê Xuân Hương, với ảnh đại diện là nghệ sĩ Xuân Hương đã vào viết bình luận với nội dung “vô văn hóa quá”. Sau đó, đáp trả lại lời bình luận này, Trang Trần đã phát trực tiếp một đoạn clip chửi nghệ sĩ Xuân Hương bằng những lời lẽ hết sức nặng nề, nếu không muốn nói là thô tục, từ ngữ mang tính xúc phạm. Đoạn clip đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, công chúng đã phản ứng mạnh mẽ trước hành vi “thiếu văn hóa” của Trang Trần. 

Theo nghệ sĩ Xuân Hương, từ trước đến nay chị không biết gì về facebook của Trang Trần, cũng chưa bao giờ tương tác qua lại. Đoạn live stream nói trên chị còn không biết là có tồn tại, nói chi đến việc vào nói xấu Trang Trần. Xuân Hương chia sẻ, rõ ràng đã có kẻ mạo danh chị để xuyên tạc, dựng nên sự việc nhằm mục đích xấu. Về phần mình, Trang Trần luôn khẳng định nick nói trên là của nghệ sĩ Xuân Hương, nên cô sẽ “chiến đấu” với nghệ sĩ Xuân Hương tới cùng, bất chấp tuổi tác. Trong đơn tố cáo, ngoài đề nghị cơ quan công an  xử lý Trang Trần theo pháp luật về  hành vi bôi nhọ, xúc phạm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của mình, yêu cầu gỡ bỏ đoạn clip nói trên, nghệ sĩ Xuân Hương còn yêu cầu công an tìm ra người giả mạo mình trên mạng xã hội dẫn đến việc Trang Trần lăng mạ, xúc phạm.

Đây không phải là lần đầu một nghệ sĩ bị mạo danh facebook để phát ngôn bữa bãi, gây ra những rắc rối không đáng có. Cách đây vài năm, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương từng gặp rắc rối không nhỏ khi một facebook mạo danh cô đăng bài viết chửi ca sĩ Bảo Thy với lời lẽ rất chợ búa. Sự việc đã khiến fan của cả hai ca sĩ dậy sóng, nhiều fan của Bảo Thy vào mắng chửi Hồ Quỳnh Hương thậm tệ. Sau khi Hồ Quỳnh Hương gửi đề nghị xác minh, facebook đã khóa trang giả mạo này. 

Ca sĩ Dương Triệu Vũ cũng từng bị rắc rối khi có người mạo danh facebook anh viết bài bôi bác, chế giễu mối quan hệ giữa ca sĩ Cao Thái Sơn và một người đàn ông. Đàm Vĩnh Hưng thì từng bị mạo danh facebook tung tin ca sĩ Duy Mạnh bị tai nạn qua đời… Còn mới đây, một nữ doanh nhân – facebooker nổi tiếng đã chia sẻ về chuyện mình và một nữ doanh nhân nổi tiếng khác giận nhau một thời gian dài không nhìn mặt chỉ vì có người gửi cho nữ doanh nhân kia ảnh chụp một nick giả mạo người này để nói xấu người kia, gây bất hòa, mâu thuẫn. Sau khi ngồi lại, cả hai mới biết mình bị một nick giả mạo gây chia rẽ, mất tình nghĩa, thậm chí mất cả mối làm ăn một thời gian dài. 

Im lặng là dung túng cho kẻ phạm tội

Câu chuyện giả mạo facebook người nổi tiếng để trục lợi, chửi bới, xúc phạm người khác, gây chia rẽ… đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng cho đến nay, hầu như chưa có vụ việc nào được làm “ra ngô, ra khoai”. Sợ rắc rối kéo dài, hầu hết những người nổi tiếng đều chọn cách xử lý tiện lợi nhất, như yêu cầu khóa nick giả, tự mình phân bua với công chúng. Thậm chí, như trường hợp của Hoa hậu Mai Phương Thúy, không sử dụng facebook cá nhân, nhưng một ngày, phát hiện ra từ bao giờ trên mạng đã có trang facebook của mình. Trang facebook này sử dụng hình ảnh của Mai Phương Thúy, phát ngôn dưới tư cách của cô. Liên hệ, yêu cầu xóa bỏ nhưng không được đồng ý, Mai Phương Thúy đành bỏ tiền ra mua lại facebook giả danh mình, chỉ để yên chuyện, vì trang facebook này đã khá nổi tiếng và có sức ảnh hưởng nhất định. 

Cũng chính vì cách lựa chọn “dĩ hòa vi quý” này, những kẻ giả mạo hầu như chưa hề bị xử lý, và cũng vì thế, những hành vi này vẫn tiếp diễn từ năm này sang năm khác, với hậu quả ngày một phức tạp hơn.

Trong sự việc lần này, nghệ sĩ Xuân Hương đã tuyên bố sẽ theo đuổi vụ việc, mạnh tay với cả Trang Trần - người thực hiện clip xúc phạm chị và kẻ lập facebook giả mạo chị để nói xấu Trang Trần, gây nên sự việc trên. Xuân Hương cũng đã nhờ thừa phát lại lập vi bằng sự việc này nhằm có bằng chứng, tránh chuyện “chối bay chối biến”, vì lời nói trên mạng có thể xóa bay. Nhiều người hâm mộ hy vọng nghệ sĩ Xuân Hương sẽ “làm tới cùng”, như một sự cảnh báo mạnh mẽ tới những kẻ mạo danh.