Bị “ông bầu” quấy rối, cựu ca sĩ suy sụp

(PLO) - Mới đây, cựu thành viên nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng Nhật Bản Niji No Conquistador đã khởi kiện Giám đốc đại diện Hiroaki Nagata của Công ty dịch vụ truyền thông giải trí Pixiv về hành vi quấy rối tình dục như: ép ngủ chung giường, massage và lắp trộm camera trong phòng tắm...
Giám đốc đại diện công ty giải trí Pixiv Hiroaki Nagata bị tố quấy rối ca sĩ.
Giám đốc đại diện công ty giải trí Pixiv Hiroaki Nagata bị tố quấy rối ca sĩ.

Phong trào chống quấy rối tình dục #MeToo đã xuất hiện tại Nhật Bản - nơi mà những người phụ nữ bị tấn công tình dục thường không dám nói lên tiếng nói của mình. Điều đáng quan tâm là, ngay cả khi dám đứng lên phá vỡ sự im lặng, những người phụ nữ vẫn phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ nhiều phía, thậm chí còn bị tố ngược lại tội phỉ báng.

Sút cân vì bị quấy rối 

Hàng loạt cáo buộc những nghệ sĩ, người nổi tiếng ở Nhật Bản có hành vi quấy rối tình dục phụ nữ đã liên tục diễn ra. Mới đây nhất là sự vụ liên quan đến cựu ca sĩ trong nhóm nhạc thần tượng nữ Niji No Conquistador tố cáo người quản lý cũ Hiroaki Nagata đã có những hành vi không đứng đắn đối với cô. Tuy nhiên, không những không nhận được công lý, cô ca sĩ này còn bị phản tố bằng một đơn kiện về tội phỉ báng.

Nữ ca sĩ giấu tên là cựu thành viên nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng Nhật Bản Niji No Conquistador, tạm gọi là A San (22 tuổi) đã có một cuộc phỏng vấn với hãng tin tức Buzzfeed hồi cuối tháng 5/2018. Cô cùng với luật sư của mình đã đệ đơn kiện công ty Pixiv và người quản lý cũ Hiroaki Nagata của nhóm nhạc Niji No Conquistador, đã có hành vi quấy rối tình dục khiến biến cô từ một cô gái nhanh nhẹn, hoạt bát trở nên khép kín và thậm chí sụt cân không kiểm soát xuống còn 33kg. 

Cô đã trình bày ba cáo buộc chống lại ông Hiroaki Nagata. Đầu tiên vào tháng 5/2015, khi vẫn còn là thành viên trong nhóm, cô từng xin nghỉ phép để được đi du lịch một mình nhưng bị ông Hiroaki Nagata tức giận từ chối:

“Đi một mình không thể được. Ít nhất phải có tôi đi cùng”. Vì còn trẻ và suy nghĩ đơn giản rằng người quản lý chỉ đi cùng mình đến các điểm tham quan để bảo vệ an toàn cho bản thân nên nữ thần tượng trẻ tuổi đã đồng ý.

Tuy nhiên, đến khi bắt đầu cuộc hành trình cô mới phát hiện ra, thực chất Hiroaki Nagata chỉ đặt 1 phòng trong khách sạn và bắt cô phải ở chung phòng, thậm chí ngủ chung giường với ông ta. Mặc dù không có chuyện đi quá giới hạn xảy ra, nhưng sự việc trên cũng đã làm cô hết sức hoảng sợ.

Cáo buộc thứ 2 của nữ ca sĩ đối với Hiroaki Nagata đó là việc ông bắt cô thường xuyên massage toàn thân cho mình. Theo đó, do cát-xê ít ỏi khi tham gia nhóm (chỉ khoảng 30 ngàn yên Nhật, tương đương hơn 6 triệu đồng mỗi tháng), nữ thần tượng trên đã xin phép công ty được đi làm thêm bên ngoài. 

Tuy nhiên, sau bao lần cố gắng thuyết phục nhưng cô vẫn chỉ nhận được cái lắc đầu từ chối của Hiroaki Nagata. Thậm chí, ông ta còn đưa ra lời đề nghị cô đến massage cho ông và coi đó như một công việc làm thêm. 

Cụ thể mỗi tuần, cô massage cho Hiroaki Nagata từ 2 đến 3 lần, mỗi lần kéo dài 1 giờ đồng hồ. Cô được trả 5,000 yên với mỗi giờ massage toàn thân và đã thực hiện việc này trong suốt 6 tháng, đến 4/2016 quyết định dừng lại.

Theo một bài báo đăng trên trang web của hãng tin BuzzFeed ngày 25/5, A San kể rằng cô không muốn đồng ý, nhưng cảm thấy mình không thể từ chối, và bản thân cô cũng cần tiền để không trở thành gánh nặng cho cha mẹ mình.

Cáo buộc cuối cùng, đó là vào tháng 1/2018 vừa qua, sau khi đã rời khỏi nhóm nhạc thần tượng, A San nói rằng ông Hiroaki Nagata đề nghị cô trở lại làm khách mời trong một sự kiện giải trí. 

Tuy nhiên, thay vì để A San thuê phòng khách sạn ở Tokyo, Hiroaki Nagata đã để nghị cô đến ở cùng gia đình trong căn hộ của ông ta. Trong lúc ở lại đây, A San cho biết cô đã rất bất ngờ và hoảng sợ khi phát hiện ra một máy quay được giấu kín trong phòng tắm. 

Những hành vi trên khiến nữ thần tượng trẻ tuổi bị ảnh hưởng nghiêm trọng về tâm lý vì quá sốc. Thậm chí, khi tham dự kỳ thi đại học cô còn nhận được tin nhắn chúc thi tốt từ ông Hiroaki Nagata, nhưng lại khiến cô sợ hãi đến mức không thể hoàn thành bài thi vì liên tục nôn ọe và bất ổn tâm lý.

Hiện A San và luật sư của cô đã gửi đơn kiện và công ty Pixiv cho biết họ đã có kế hoạch thương lượng hòa giải bất chấp những cáo buộc có phải là sự thật hay không.

Nộp đơn từ chức, nhưng không nhận lỗi

Ông Hiroaki Nagata sinh năm 1979 tại tỉnh Kagawa. Trước khi dấn thân vào sự nghiệp giải trí, thời sinh viên ông này từng là một nhà văn tự do và phóng viên của tờ báo nhỏ. 

Sau khi cựu giám đốc của Công ty dịch vụ mạng xã hội chuyên về lĩnh vực nghệ thuật Pixiv xin nghỉ hưu vào ngày 29/12/2018, ông Hiroaki Nagata về tiếp quản với vai trò giám đốc đại diện. Trước đó, Hiroaki Nagata còn là chủ tịch hội đồng quản trị của công ty. 

Năm 2014, Hiroaki Nagata thành lập Pixiv Production-sha như là một nhánh sản xuất idol trong hoạt động của công ty. Cũng trong năm này, ông cho thành lập và trực tiếp quản lý, đưa nhóm nhạc thần tượng nữ Niji No Conquistador ra mắt công chúng, khiến tên tuổi của họ nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc giữa trong làng giải trí Jbiz. Nhóm chuyển sang Dear Stage, nhưng ông Hiroaki Nagata vẫn đảm nhận vai trò sản xuất.

Tuy nhiên vụ kiến cáo quấy rối của cựu thành viên nhóm nhạc đã khiến ông Hiroaki Nagata phải nộp đơn xin từ chức với lý do “gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành vai trò của mình dưới tư cách là Giám đốc đại diện Pixiv”.

Nhưng dù nộp đơn từ chức, nhưng Hiroaki Nagata chỉ thừa nhận chuyện ngủ chung giường, yêu cầu massage, nhưng kiên quyết phủ nhận hành vi lắp trộm camera trong phòng tắm. 

Mới đây, ông Hiroaki Nagata còn kiện ngược lại cựu ca sĩ A San vì tội phỉ báng ông ta. Thủ tục tranh tụng cho phiên tòa về vụ kiện phỉ báng đã bắt đầu vào ngày 07/5/2018. 

Đối với nữ ca sĩ A San, sau khi lấy cảm hứng từ phong trào #Metoo đang bắt đầu phát triển mạnh mẽ ở Nhật Bản, cô đã mạnh mẽ lên tiếng tố cáo những hành vi bỉ ổi của quản lý Hiroaki Nagata. Những chia sẻ này đang gây sốc và chấn động trong giới showbiz Nhật Bản và cả người hâm mộ, rất nhiều cá nhân trên Twitter và nhiều trang mạng xã hội đã kêu gọi một cuộc tẩy chay đối với công ty Pixiv. 

Sau khi sự việc được tiết lộ, nhiều khán giả đã cố gắng đi tìm danh tính của nữ thần tượng đứng ra tố cáo Hiroaki Nagata. Nhiều người cho rằng, đó rất có thể là Yuka Shigematsu - thành viên sinh năm 1996 đã rời khỏi nhóm vào tháng 8/2016 vì muốn thi đại học để làm một bác sĩ./.

Đọc thêm