Ca sĩ Khánh Ly: Đàn bà càng tham vọng càng đáng thương

Sau chuyến thăm các em nhỏ khuyết tật, mồ côi tại Mái ấm Mai Tâm - Bình Triệu (TP.HCM) chiều 4.5, mặc dù còn khá mệt nhưng danh ca Khánh Ly đã dành cho PV cuộc trò chuyện riêng.  
Khánh Ly thăm các em ở Mái ấm Mai Tâm - Ảnh: Cao Trung Hiếu
Khánh Ly thăm các em ở Mái ấm Mai Tâm - Ảnh: Cao Trung Hiếu
- Khán giả trong nước có lẽ đợi Khánh Ly quá lâu cho lần trở về này. Vì sao lại lâu như thế thưa chị?
- Có một thời gian rất dài, tôi luôn mơ ước được trở về. Con người tôi quá Việt Nam. Khó có thể hội nhập được với bất cứ nơi nào khác. Nhưng điều quan trọng là các con tôi. Đời sống xáo trộn là điều người lớn có thể sắp xếp được. Các con thì không. Tôi phải chờ đợi đến lúc tất cả yên nơi yên chỗ tôi mới có thể sống một chút cho mình, cho mơ ước của mình. Dẫu có hơi trễ nhưng tôi mong là vẫn còn kịp. Một ngày sống có ý nghĩa. Đủ cho một đời.
- Theo chị đây có phải đây là thời điểm đẹp nhất, thích hợp nhất để chị trở về? Chị đã chuẩn bị gì cho lần này?
- Tôi không hề chuẩn bị cho mình một điều gì bởi không ai biết chuyện gì sẽ đến. Tôi không thích sống mòn mỏi tuyệt vọng trong lúc còn biết bao điều phải làm trước mặt. Hãy để ngày mai cho ngày mai. Tôi tin ở số mệnh dành cho mỗi con người. Tôi tin sự sắp đặt của bề trên. Tôi bằng lòng và hạnh phúc... Tôi là tôi. 
Mơ ước, tham vọng chỉ đẩy con người đi xa với nhiều bất trắc sóng gió. Một người không bao giờ bằng lòng với cái mình có là người đáng thương, nhất là người đó lại là đàn bà. Tôi bảo tôi đừng bao giờ trở thành kẻ đáng thương, đáng tội nghiệp trong mắt mọi người. Do đó, việc gì đến sẽ đến.
- Chị có thấy lo lắng sau gần 40 năm giờ mới gặp lại khán giả trong nước?
- Suy nghĩ nhiều đúng hơn là lo lắng. Phải suy nghĩ làm thế nào cho đúng, cho tốt công việc của mình. Công việc của riêng mình nhưng lại liên quan trách nhiệm đối với nhiều người. Tôi chỉ làm công việc tôi yêu. Tấm lòng mọi người dành cho tôi là một gánh nặng không ai có thể chia sẻ. Làm sao tôi lại không bạc tóc suy nghĩ. 
Tuy nhiên, bằng một niềm tin tuyệt đối rằng những tấm lòng tử tế ở đây, ở đó sẽ giúp tôi gìn giữ được mọi điều tốt đẹp. Nếu như tình yêu trở thành áp lực, hãy cố gắng. Tôi luôn tự bảo tôi như vậy. Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi. Đời sống vốn không đơn giản. Người đời có thể bạc đãi tôi. Cuộc đời thì không dù nó không hề dễ thương.
- Được biết trong chương trình chị sẽ hát khoảng gần 20 bài, liệu sức khỏe chị có cho phép mình hát nhiều như vậy?
Tôi được may mắn làm việc với những bạn trẻ có lòng rất chuyên nghiệp về sự sắp xếp tổ chức, thời gian, sân khấu và truyền thông. Tôi chỉ chú tâm công việc của mình nên tôi nghĩ mình sẽ ổn.
Chân dung Khánh Ly
Chân dung Khánh Ly 
- Trước khi đến Hà Nội, chị đã làm được gì trong 4-5 ngày qua?
Tôi đến viếng thăm mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và dành thời gian luyện tập cùng ban nhạc và nhạc sĩ Hoài Sa; trao đổi ý tưởng với ê-kíp thực hiện chương trình gồm đạo diễn Phạm Hoàng Nam, biên tập Cao Trung Hiếu... Bên cạnh đó, tôi còn tham quan nhà sách Nguyễn Huệ, TP.HCM. Mới đây nhất là đến thăm và tặng quà cho Mái ấm Mai Tâm - Bình Triệu, nơi đang nuôi dưỡng những em bé mồ côi, khuyết tật và bị nhiễm HIV... Tôi sẽ đến Hà Nội vào ngày 8.5 để phúc khảo và chuẩn bị cho đêm diễn vào ngày 9.5 tới.
Xin được cảm ơn chị!

Đọc thêm