Ca sĩ Thu Hà: “Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gác lại “nghiệp cầm ca””

(PLO) - Xuất sắc giành giải Nhì cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn năm 2007, Thu Hà khiến bao khán giả mê đắm bởi giọng hát kĩ thuật song vẫn ắp đầy tình cảm. Mười năm qua, dù không chính thức bước theo con đường ca hát chuyên nghiệp song Thu Hà vẫn luôn hết mình cống hiến cho âm nhạc nước nhà trong vai trò một giảng viên. Niềm đam mê ca hát vẫn luôn âm ỉ cháy trong con người chị khi đầu năm 2018, Thu Hà đã cho ra mắt bộ Album Hai Quê.

- Chị có thể chia sẻ về niềm đam mê và con đường sự nghiệp nghệ thuật ca hát của mình?

- Có lẽ được thừa hưởng gen di truyền từ bố mẹ nên ngay từ nhỏ, Thu Hà đã đam mê ca hát và làm gì, đi đâu cũng nghêu ngao vài câu hát. Chính bố mẹ cũng là những  người thầy dạy cho Thu Hà những câu hát đầu tiên. Thời ngày xưa, bố mẹ Thu Hà rất yêu văn nghệ và mong muốn được theo đuổi con đường nghệ thuật, tuy nhiên ông bà không đồng ý. Chính vì vậy, khi Thu Hà có năng khiếu về ca nhạc, bố mẹ đã dành nhiều lời động viên và đầu tư để Thu Hà được theo đuổi năng khiếu của mình. 

Ngay từ khi học phổ thông, Thu Hà đã đi hát ở rất nhiều tụ điểm ca nhạc rồi sau đó Thu Hà đã thi đỗ Học viện  m nhạc Quốc gia Việt Nam. Sau kì học đầu tiên, Hà đã bắt đầu đi hát ở phòng trà, nhà hàng để có thể vừa kiếm thêm thu nhập, vừa rèn luyện khả năng ca hát của mình. Cứ như vậy cho đến năm thứ 3, Thu Hà được giới thiệu vào CLB Aladin của NSND Thanh Hoa. Nơi đây đã rèn giũa rất nhiều cho Thu Hà về cách hát, về khả năng biểu diễn và định hình giúp Thu Hà theo đuổi dòng nhạc mang âm hưởng dân gian. Có cơ hội gặp được NSND Thanh Hoa là một bước ngoặt lớn trên con đường sự nghiệp của Thu Hà. NSND Thanh Hoa đã chau chuốt và hướng dẫn Thu Hà dự thi Sao Mai 2007 để sau đó giành được giải Nhì, đánh dấu con đường sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp. Từ đây, Thu Hà đã ra mắt các sản phẩm chuyên nghiệp: Năm 2010 ra CD đầu tay Chuyện quê; Năm 2012 ra CD Ta tìm về; Năm 2015 ra bộ DVD và CD Quê hương tình yêu tôi; Đầu năm 2018 ra mắt bộ Album Hai Quê.

- Lý do gì mà Thu Hà đã ghi được dấu ấn rõ nét trong dòng nhạc dân gian tại Sao Mai Điểm Hẹn nhưng lại lui về với sự nghiệp giáo dục và vai trò người phụ nữ trong gia đình?

- Sau khi tốt nghiệp, Thu Hà được các thầy cô ưu ái giữ lại làm giảng viên. Năm 27 tuổi, Thu Hà quyết định lên xe hoa bởi đã có thời gian tìm hiểu rất lâu với ông xã và bản thân Hà cũng không muốn cha mẹ 2 bên phải phiền lòng. Cũng theo lẽ tự nhiên, lập gia đình xong thì Hà mang bầu và bởi Hà chưa bao giờ có ý nghĩ đánh đổi con cái lấy bất cứ thứ gì, kể cả là sự nghiệp, nên Hà quyết định sinh em bé. Tuy nhiên, sau sinh một thời gian ngắn, khi lấy lại được vóc dáng, Thu Hà vẫn tiếp tục đi biểu diễn bình thường. Thu Hà luôn cố gắng hoàn thành tốt vai trò người phụ nữ trong gia đình và công việc dạy học và cũng sẽ không dừng lại việc ca hát, bởi đó là ước mơ đã ấp ủ từ bé. Thu Hà chưa bao giờ nghĩ sẽ gác lại “nghiệp cầm ca” mà luôn song hành để các công việc đều vẹn toàn. 

- Không thường xuyên phát hành MV song mỗi lần ra MV mới, khán giả vẫn cảm nhận rõ chất giọng kỹ thuật và giàu tình cảm của Thu Hà. Bí quyết giúp chị giữ giọng hát bền bỉ cùng năm tháng?

- Tạo được phong cách riêng là hạnh phúc của mỗi ca sĩ. Và có lẽ, công việc giảng dạy phần nào giúp Thu Hà tìm ra khuyết điểm của mình để tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện và rèn giũa giọng hát của mình. Với Thu Hà, ca hát chính là truyền tải suy nghĩ, cảm nhận của mình về tác phẩm để gửi gắm đến khán giả. Xuất phát từ cảm nhận đó, với mỗi bài hát, Thu Hà sẽ có cách cảm nhận và truyền tải riêng, tạo ra phong cách riêng cho chính mình. Bên cạnh đó, Hà luôn phải chau chuốt giọng hát từng ngày từng tháng và với mỗi bài hát, Hà sẽ tìm tòi cách hát mới lạ, đan lồng cảm xúc cảm xúc cá nhân vào đó nhưng vẫn giữ được hơi thở, thông điệp, ý nghĩa của bài hát.

-Nhìn lại chặng đường sự nghiệp 10 năm qua của mình, Thu Hà có cảm xúc như thế nào? Chị có dự định hay hy vọng gì cho năm mới Mậu Tuất 2018?

-Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, Thu Hà cảm thấy may mắn và tương đối mãn nguyện với những gì mình đã làm được. Thu Hà đã có một gia đình đầm ấm, một công việc ổn định và vẫn được sống với đam mê của mình, được đứng trên sân khấu. Trên hết là, Thu Hà vẫn cho ra đời những đứa con tinh thần được đông đảo quần chúng đón nhận

Trong năm 2018, Thu Hà sẽ tiếp tục cố gắng hoàn thiện sự nghiệp học hành và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ của mình. Thu Hà cũng sẽ tiếp tục đặt ra những mục tiêu lớn hơn và hy vọng có thể đạt được những mục tiêu đó.

 

-Chị cảm nhận thế nào về Tết cổ truyền của dân tộc? Tết năm nay chị dự định đón Tết như thế nào? 

-Tết là ngày để sum họp gia đình, và cũng như mọi người con đất Việt, Thu Hà luôn yêu thích ngày Tết bởi đó là sự sum họp, sự trở về. Thu Hà và cả gia đình rất mong ngóng ngày Tết để được đi về quê, được mua cành đào cho hai bên gia đình, gói bánh chưng và ngồi canh nồi bánh. Lịch trình bao năm nay của gia đình Thu Hà luôn là: Ngày 27 Tết, cả gia đình sẽ chuẩn bị lên đường về quê rồi cứ luân phiên về nhà nội, nhà ngoại cho đến hết Tết. Không chỉ Thu Hà mà ngay cả các con cũng tất thích ăn tết ở quê, dù gia đình có một mái ấm nhỏ trên Hà Nội. “Về quê ăn Tết” luôn là cụm từ mang ý nghĩa thiêng liêng và trân quý nhất trong tâm trí của Hà.

-Nhân dịp xuân Mậu Tuất, chị muốn gửi lời chúc gì tới người thân, bạn bè và độc giả?

-Nhân dịp năm mới, Thu Hà xin gửi lời chúc đến toàn thể độc giả cũng như mọi người trên khắp đất nước đón một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, may mắn và bình an. Hòa trong không khí rộn ràng khi Tết đến, Xuân về, Thu Hà luôn mong mọi người sẽ chào đón những điều tốt đẹp nhất, với những dự định đều thành công tốt đẹp trong năm mới Mậu Tuất 2018. /.