Ca sĩ vô danh bỏ tiền để “ngồi cùng chiếu” với sao

(PLO) - Việc những ca sĩ “vô danh tiểu tốt” được “cài cắm” hát song ca cùng các ca sĩ thành danh không còn là chuyện hiếm gặp ở làng giải trí. Không ít người thắc mắc tại sao những “ca sĩ” không “tem mác” lại được hát ở những liveshow đẳng cấp?
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.

“Cài cắm” những ca sĩ vô danh

Sự kiện nam danh ca hải ngoại về nước biểu diễn đã gây sự chú ý lớn của dư luận. Băng rôn, áp phích treo đầy đường quảng bá chương trình. Trong các khách mời, không ít người ngạc nhiên thấy tên ca sĩ T.S. Ngạc nhiên bởi T.S là một ca sĩ “không có tuổi, chẳng có tên” mà được “sánh ngang” với nam danh ca này.

Chương trình liveshow của nam danh ca được diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình với sự có mặt của hơn 4.000 khán giả. Sau những tiết mục biểu diễn với những bài làm nên tên tuổi danh ca, cuối cùng người được giới thiệu là ca sĩ T.S “hiên ngang” bước lên sân khấu. 
T.S được tung hô là ca sĩ trẻ đầy triển vọng, sẽ là ngôi sao sáng trên bầu trời âm nhạc Việt Nam… Càng nghe những lời “có cánh”, khán giả càng hồi hộp muốn thưởng thức giọng ca ấy. Hồi hộp bao nhiêu thất vọng bấy nhiêu. T.S cất tiếng hát giọng mỏng, yếu, lệch tông, nhạc và lời chẳng mấy ăn nhập dù cho nam danh ca đứng bên cạnh “dìu dắt”, phối bè. 
Lạ lùng là, kết thúc bài hát được liệt vào “thảm họa”, thế mà lũ lượt khán giả đứng gần cánh gà nhào tới tặng hoa T.S gây sự khó hiểu cho hàng nghìn khán giả. 
Việc những ca sĩ “vô danh tiểu tốt” được “cài cắm” hát song ca cùng các ca sĩ thành danh không còn là chuyện hiếm gặp ở làng giải trí. Mới đây, trong chương trình liveshow được tổ chức tại Hà Nội, một diễn viên điển trai được biết tới qua gameshow ca nhạc thực tế đã “hùng dũng” song ca cùng nam ca sĩ hạng A. 
Nghe anh chàng diễn viên nuôi mộng ca sĩ này hát, nhiều khán giả thở dài khuyên anh đừng theo nghiệp hát nữa. Hát nửa bài, chàng diễn viên này hụt hơi, hát không thành tiếng. Sau khi cố “lê lết” hết bài, anh chàng này đã phải “giã từ” trong sự khó chịu của khán giả.
Không ít người thắc mắc, tại sao những “ca sĩ” không “tem mác” lại được hát ở những liveshow đẳng cấp? Tại sao, khán giả phải xơi “bữa tiệc” trộn “sạn”? Câu trả lời dần được hé lộ khi bầu sô vô tình nói trong hậu trường: “Mình thích tiền, còn nó thích “mua” sự nổi tiếng, tội gì không cho nó lên hát một, hai bài”. 
Và hậu trường liveshow bắt đầu râm ran lời đồn về chuyện T.S đã bỏ tiền “mua chỗ” đứng hát cùng danh ca.

“Sao”, “trăng” rẻ hều mà!” 

Theo đó, T.S vốn là dân kinh doanh với số tài sản hàng chục tỉ đồng. Đã từ lâu T.S thần tượng nam danh ca và mong được hát chung để… bạn bè, giới kinh doanh “lác mắt”. Để điều mong mỏi trở thành hiện thực, khi biết nam danh ca về nước, T.S tìm mọi cách liên lạc với bầu sô và ra giá. Nếu được hát một vài bài với danh ca, T.S sẽ bỏ ra hơn trăm triệu đồng và còn mua ủng hộ vài chục vé VIP. 
Thời buổi khó khăn, nghe lời đề nghị ấy chẳng bầu sô nào nỡ từ chối. Băng rôn, áp phích, những tấm vé in trang trọng với hàng chữ khách mời: ca sĩ T.S. Để “đối tác” mát mặt, “làm ăn lâu dài”, bầu sô không quên mua chục bó hoa nhờ người lên tặng T.S sau khi bài hát kết thúc.
Ma lực từ sân khấu biểu diễn đầy ánh đèn, những tràng vỗ tay của khán giả cùng cơ hội đổi đời khi mang đến danh tiếng, tiền bạc... bao người nuôi mộng cầm mic. Rất nhiều người đi hát có thâm niên tới cả chục năm mà chẳng ai biết đến. Vậy là, họ đành nghĩ ra con đường tắt để… vươn tới một ngôi sao.
Sau bao năm đi hát, M.N tủi phận thấy mình mãi chỉ hát lót ở các phòng trà và tỉnh lẻ. Được đứng hát trên sân khấu hoành tráng, “ngồi cùng chiếu” với các “sao”, được hàng nghìn khán giả vỗ tay tán thưởng là mơ ước của M.N. 
Nhưng với giọng ca và ngoại hình trung bình, chẳng bầu nào ngó ngàng tới cô. Sau bao ngày suy nghĩ, cô đã dồn hết vốn liếng tích cóp được qua bao năm hát lót để “mua chỗ” hát trong một đại nhạc hội hội tụ toàn “sao”. 
Sau khi được hát với nữ ca sĩ có “tem mác”, lại được “thổi” như một ngôi sao sáng chói, M.N ngỡ mình nổi tiếng. Cô đã lên mạng xã hội đăng tải những bức ảnh hát cùng với “sao”, có những phát ngôn sốc hạ bệ đồng nghiệp và nâng tầm giá trị của mình: “Mọi người cứ ca tụng, chứ khi hát cùng, mình thấy ca sĩ ấy quá thường. Có nhiều đoạn mình còn hát “phiêu” hơn thế. Có mình, ca sĩ ấy sẽ… lụi tàn!”. 
Còn T.S đã không ít lần huênh hoang: “Gì chứ, muốn thành “sao” quá đơn giản, cứ bỏ tiền ra là xong hết. “Sao”, “trăng” rẻ hều mà!”.
Các ca sĩ trẻ được “đôn” lên vì tiền nhưng họ lại tưởng mình đã… vươn tới ngôi sao. Không ít người đã có những phát ngôn, hành động kiêu ngạo, coi thường giá trị nghệ thuật, coi thường lớp nghệ sĩ đi trước. Những người “mua chỗ” được “lên đời” thành “sao” trong nháy mắt. Họ được cổ vũ, tung hô, lăng xê. 
Nhưng đó là khi họ bỏ tiền ra, còn khi đối diện với công chúng thực sự, họ có tạo được “hào quang” ấy không lại là chuyện khác. Thế mới có chuyện, một ca sĩ trẻ khi hết tiền “mua chỗ” đã… bưng mặt khóc sau một chương trình biểu diễn bởi khán giả chẳng ai nhớ tới sự có mặt cũng như tiết mục biểu diễn của mình.
Việc “mua chỗ” và có những hành động, phát ngôn kiêu ngạo, coi thường giá trị nghệ thuật của một số người càng làm showbiz thêm vẩn đục, rối loạn.