Ca sĩ Vũ Thắng Lợi: “Màu sắc âm nhạc” riêng từ tâm hồn

(PLO) - Với giọng nam cao trong sáng, đầy cảm xúc, cùng với trình độ kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, ca sĩ Vũ Thắng Lợi đã tạo ra “màu sắc” riêng của mình. Anh làm mới nhạc đỏ theo cách của một người đang sống ở thời bình - hát nhạc đỏ bằng tâm hồn, trái tim của thế hệ trẻ hợp với thời đại mới.
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi

Gặt hái nhiều giải thưởng

Sinh năm 1985 trong một gia đình nghèo tại dải đất miền Trung, cả nhà không ai hoạt động nghệ thuật nhưng Vũ Thắng Lợi luôn nỗ lực rèn luyện không ngừng để sống với đam mê ca hát của mình. Ngay từ nhỏ, cậu bé Lợi đã yêu thích các ca khúc cách mạng được nghe từ băng, đĩa nhạc hay loa phát thanh ở đầu làng. Cậu bé chỉ cần nghe 1, 2 lần là thuộc ngay bài hát. Ước mơ duy nhất của cậu bé Lợi là được đứng trên sân khấu và tỏa sáng với âm nhạc. 

Và để ước mơ ấy thành hiện thực, Lợi mạnh dạn đăng ký hết thảy các cuộc thi từ nhà trường cho tới cấp TP. Thậm chí, Lợi còn “cả gan” khăn gói ra Hà Nội tham gia các cuộc thi giọng hát trẻ.  “Hồi đó, hễ có cuộc thi nào là tôi đi thi. Hết giọng hát trẻ đến giọng hát hay, thậm chí “rớt từ vòng gửi xe” nhưng vẫn không nản lòng” - Vũ Thắng Lợi bồi hồi nhớ lại.

Nhà nghèo, bố mẹ không có điều kiện cho con trai học thanh nhạc. Biết vậy, Vũ Thắng Lợi một mình khăn gói ra Hà Nội “tầm sư, học đạo”. Tốt nghiệp hệ Cao đẳng của Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội và nhận được sự yêu quý và giúp đỡ của thầy Gia Khánh, NSƯT Dương Minh Đức, NSND Thanh Hoa, nhạc sĩ Xuân Thủy…, với chàng trai xứ Nghệ này đó quả là sự may mắn lớn trong đời. 

Với sự nỗ lực và niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt, Vũ Thắng Lợi gặt hái được nhiều giải thưởng lớn: Giải Nhất Liên hoan Giọng hát hay Hà Nội 2008; Giải Ba và Giải người thể hiện hay nhất ca khúc về Hà Nội trong Cuộc thi “Tiếng hát mùa thu” tháng 8/2008; Giải Nhì dòng nhạc thính phòng Sao Mai năm 2011. Năm 2015, Vũ Thắng Lợi đã lọt vào đề cử giải thưởng âm nhạc “Cống hiến” với hạng mục “Nghệ sỹ mới của năm”. Sau cột mốc này, cùng với sự trưởng thành vượt bậc, Vũ Thắng Lợi được đánh giá là giọng ca xuất sắc ở dòng nhạc mà anh theo đuổi.

Và mới đây, Vũ Thắng Lợi vinh dự đạt Huy chương Vàng Hội diễn toàn quân năm 2018 với ca khúc “Bóng núi” của nhạc sỹ Đức Trịnh, thơ Lê Cảnh Nhạc qua việc thể hiện được sở trường “phong cách thính phòng trữ trình” của mình.

Giọng hát lồng lộng, phóng khoáng, mạnh mẽ nhưng lại đầy tình cảm của Lợi đã một lần nữa qua ca khúc “Bóng núi” ca ngợi tình yêu của người lính biên cương với người con gái hậu phương thuỷ chung son sắt, tôn vinh tình cảm quân dân gắn bó. Với tấm Huy chương Vàng, Vũ Thắng Lợi không chỉ hạnh phúc bởi tài năng của mình được giới chuyên môn ghi nhận mà đó còn là động lực để anh thêm thăng hoa trên bước đường nghệ thuật.

Thỏa khát vọng tuổi trẻ

Với giọng nam cao trong sáng, đầy cảm xúc, cùng với trình độ kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện, ca sĩ Vũ Thắng Lợi đã tạo ra “màu sắc” riêng của mình. Anh làm mới nhạc đỏ theo cách của một người đang sống ở thời bình: hát nhạc đỏ bằng tâm hồn, trái tim của thế hệ trẻ, hợp với thời đại mới. Những ca khúc mà Thắng Lợi thể hiện là tâm thế người trẻ, của thế hệ thanh niên giàu lòng yêu nước và cống hiến. Đó là điểm khác biệt của Vũ Thắng Lợi trong thị trường âm nhạc đa dạng hiện nay.

Riêng trong lĩnh vực âm nhạc, với kiến thức học ở trường rất bài bản, nếu theo con đường học viện thì Thắng Lợi có thể vẫn trung thành với lối học thuật trong trường. Nhưng khi đi hát, anh không thể hiện khô cứng áp dụng những kỹ thuật “cao siêu” ấy. Thay vào đó anh hát bằng cảm xúc, bằng trái tim người nghệ sĩ. “Mỗi ca khúc là một câu chuyện, nếu hiểu rõ câu chuyện ấy, chắc chắn mình sẽ truyền tải được cảm xúc chân thật nhất đến người nghe” - giọng ca “Bóng núi” tâm sự. 

Hiện là biên chế Đoàn Văn công Quân khu II, Vũ Thắng Lợi vừa tham gia hoạt động của Đoàn, vừa thực hiện các dự án cá nhân. Vì thế, khán giả lúc thấy anh mặc áo lính, khi lại xuất hiện với những bộ vest lịch thiệp hay đơn giản là quần đen, áo sơ mi trắng. Tuy nhiên, cho dù bất kỳ ở sân khấu nào, phục vụ quân đội hay nhân dân thì giọng hát Vũ Thắng Lợi vẫn đong đầy cảm xúc, khoẻ khoắn và hấp dẫn. Sự sang trọng, lịch lãm của Vũ Thắng Lợi đến từ chính giọng hát mộc mạc nhưng đầy tinh tế về kỹ thuật và cảm xúc. 

Nhân dịp tròn 10 năm cống hiến nghệ thuật, Vũ Thắng Lợi đã quyết định tổ chức một liveshow cho riêng mình mang tên “Khát vọng” do nhạc sĩ Hồng Kiên làm Giám đốc nghệ thuật, Công ty Mỹ Thanh đồng hành sẽ diễn ra vào ngày 21/12/2018 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), cùng sự tham gia của các khách mời: Trọng Tấn, Lan Anh và Uyên Linh. 

Chương trình gồm 20 ca khúc đi cùng năm tháng: “Tình ca” (Hoàng Việt), “Những ánh sao đêm” (Phan Huỳnh Điểu), “Hà Nội niềm tin và hi vọng” (Phan Nhân), “Giai điệu Tổ quốc” (Trần Tiến)... và cả những sáng tác mới.  Dưới bàn tay chỉ đạo nghệ thuật của nhạc sĩ Hồng Kiên, Chương trình sẽ là “bức tranh” về dòng nhạc thính phòng, cách mạng mang màu sắc trẻ trung, hiện đại hơn, có thể tiếp cận gần gũi khán giả hơn, đặc biệt là khán giả trẻ.

 “Tuổi trẻ không chờ đợi ai. Tôi may mắn đang được sống và hát với ngọn lửa đam mê rực cháy, mong muốn cống hiến hết mình cho âm nhạc, tôi coi đây sẽ là một trải nghiệm rất đáng nhớ trong cuộc đời” - Vũ Thắng Lợi chia sẻ về đêm nhạc “Khát vọng” của mình.

Đọc thêm