Ca sỹ Thái Bảo và kỷ niệm không quên với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un

(PLVN) - Tối 01/3/2019 tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật “Ánh dương mùa xuân”,  là chương trình đặc biệt mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chiêu đãi Chủ tịch Kim Jong Un và đoàn Triều Tiên. NSND Thái Bảo tham gia Chương trình với bài hát “Đam mê” ca khúc ca ngợi Chủ tịch Kim Jong-il, từng đoạt cúp bạc Liên hoan nghệ thuật quốc tế Mùa xuân Bình Nhưỡng năm 2012 và chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch Kim Jong-un.
Ca sỹ Thái Bảo và kỷ niệm không quên với Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong -un

Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với NSND Thái Bảo về kỷ niệm đáng nhớ này:

Thưa NSND Thái Bảo, duyên cớ nào chị lại được giao nhiệm vụ hát bài “Đam mê” ca ngợi cố Chủ tịch Kim Jong-il?

Năm 2012, Bộ Văn hóa cử Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã cử đoàn nghệ sỹ sang tham gia dự Liên hoan âm nhạc Mùa xuân Bình Nhưỡng, tôi may mắn được tham gia đoàn. Gọi là liên hoan nhưng thực ra là một cuộc thi của 54 nước tham dự.

Trước khi đi thi, Ban Tổ chức của Triều Tiên đã gửi danh mục bài hát sang cho chúng tôi, cho phù hợp từng ca sỹ. Tôi đã chọn một bài phù hợp với chất giọng của tôi. Âm nhạc Tiều Tiên là dòng nhạc kinh điển, chính thống và trữ tình. Tôi rất áp lực, lo lắng nhưng cũng may mắn. Tôi chọn bài hát “Đam mê” ca ngợi lãnh tụ Kim Jong-il. Sứ quán Triều Tiên cử người giúp giúp đỡ từng lời. Tuy nhiên khi hát lại khác.

Dù đã thuộc được lời nhưng tôi còn phải đi gặp gỡ các bạn sinh viên Triều Tiên học tại Việt Nam để tìm hiểu thêm về văn hóa Triều Tiên, với ý thức xử lý bài hát thật hiệu quả. Các bạn chỉ bảo tôi từng từ một. Và tôi miệt mài nghiên cứu, làm nghề với tôi là đam mê, mãnh liệt. Tôi rất thích hát những bài hát về quê hương, đất nước. Tôi nhận thức rằng, những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước của đất nước nào bao giờ cũng thiêng liêng, có vị trí đặc biệt trong trái tim của mỗi người dân đất nước đó.

Nghệ sỹ nhân dân Thái Bảo chụp ảnh cùng Chủ tịch Kim Jong - un

Nghệ sỹ nhân dân Thái Bảo chụp ảnh cùng Chủ tịch Kim Jong - un

Chúng tôi lên đường sang Bình Nhưỡng. Khi tôi hát câu đầu tiên, khán giả đã vỗ tay. Nhật báo cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đã viết bài về một nghệ sỹ Việt Nam là tôi sang hát bài hát về lãnh tụ của họ chạm đến trái tim công chúng yêu âm nhạc Triều Tiên. Khi tôi hát, có nhiều người khóc. Tôi không hề biết, năm 2011 lãnh tụ Kim Jong-il (bố của Chủ tịch Kim Jong -un hiện nay) mất, tức là năm 2012 còn trong “vòng tang”.

Điều đặc biệt là, tôi hát bằng ngôn ngữ của dân tộc Triều Tiên. Lúc đó tôi rất hạnh phúc. Thực tình không quan tâm đến giải nữa. Thế là đã hạnh phúc lắm rồi. Một tuần sau công bố tôi được Cúp Bạc. Đơn ca không có Cúp Vàng, nên Cúp Bạc là cao nhất.

Vâng, rất xa rồi, lần này được hát lại “Đam mê” chị có gặp khó khăn như lần đầu?

Đã 7 năm đã trôi qua, sang Triều Tiên một lần đã may mắn lắm rồi. Nhưng rất bất ngờ, đợt này Nhà hát tôi được Nhà nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chọn phục vụ Quốc yến, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Tôi lại được chọn hát. Tôi rất lo lắng. Lần trước hát để thi, lần này hát trước mặt Chủ tịch Kim Jong -un. Tôi rất lo vì 7 năm mới hát lại, bài hát dài, lịch trình hoạt động của Đoàn Triều Tiên chưa rõ như thế nào. Nhưng với trách nhiệm của một nghệ sỹ, tôi phải làm với trách nhiệm cao nhất.

Ngay ca từ đầu tiên tôi đã lo, rất sợ quên lời. Tôi đề đạt với NSND Quang Vinh, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn: “Anh ơi, bài hát dài lắm, 3 lời trên 2 trang A4 và không giống nhau, anh cho em thu âm nhé”. NSND Quang Vinh, trả lời: “Không được, Quốc yến không được phép hát nhép”. Tôi không nói gì, đành lòng lao vào tập. Khắc khoải, hồi hộp, bỏ hết việc nhà, phone của các nhà báo không dám trả lời, sợ phân tâm.

Đến ngày hôm sau tôi lại xin phép NSND Quang Vinh: “Anh ơi em sợ, hát sai một từ là chết em. Hay cho em để giá nhạc, vừa hát vừa nhìn bản nhạc”. NSND Quang Vinh không đồng ý, bản thân tôi cũng thấy không thể dùng biện pháp đó nhưng vì quá lo. Biểu diễn một bài hát về cố Chủ tịch trước mặt Chủ tịch Triều Tiên và lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta. Không lo mới là chuyện lạ.

Trước Quốc yến 4 ngày tôi bị khản cả tiếng vì tập, phải tiêm thuốc, mỗi ngày một mũi. Tinh thần là quyết liệt, vượt qua chính mình. Hôm qua khi ra sân khấu, khi tôi cất câu hát đầu tiên, Chủ tịch Kim Jong -un đã vỗ tay, ánh mắt nhìn tôi rất thân thiện. Cả Hội trường vỗ tay theo. Tiếng vỗ tay của Chủ tịch Kim Jong -un, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có tác dụng động viên, khích lệ tôi. Tôi cảm xúc và thăng hoa hơn với “Đam mê”. Bởi bài hát rất đam mê, nhân dân Triều Tiên rất kính trọng lãnh tụ của họ. Sang lời 2 tôi bình tĩnh xử lý, tuy nhiên vẫn bị phân tâm. Tôi hát xong vỗ tay rất nhiều.

Ngoài bài hát “Đam mê” ca ngợi Chủ tịch Kim Jong-il, do tôi thể hiện; NSND Quang Thọ trình diễn “Bài ca trung thành” ca ngợi Chủ tịch Kim Nhật Thành từng giúp Quang Thọ đoạt cúp Vàng tại liên hoan Mùa xuân Bình Nhưỡng 1989.

Đã qua gần một ngày sau đêm diễn, cảm xúc của chị bây giờ như thế nào?

Phải nói là tôi hạnh phúc đến nghẹt thở và còn vẹn nguyên. Cuối buổi biểu diễn tôi thấy Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đi từ phía dưới khán phòng lên.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khi nhìn thấy tôi liền nói: “Đây rồi, NSND Thái Bảo, người đã hát bài “Đam mê” ca ngợi Chủ tịch Kim Jong-il rất là hay”. Trên tay Chủ tịch Kim Jong -un duy nhất chỉ một bó hoa và ông đã tặng cho tôi, bắt tay tôi. Ông nói “Cám ơn, cám ơn rất nhiều” bằng tiếng Triều Tiên nhưng tôi hiểu. Tôi rưng rưng xúc động. Tôi nghĩ, mình đã lột tả được cảm xúc trong bài hát, chạm đến trái tim Chủ tịch Kim Jong-un. Tổng Bí thư, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nói với tôi: “Tôi sẽ đưa Đoàn nghệ thuật này đến Triều Tiên biễu diễn khi có dịp sang thăm Triều Tiên”.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tặng hoa NSND Thái Bảo
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tặng hoa NSND Thái Bảo

Phải nói rằng, đêm biểu diễn của chúng tôi đã thành công. Chủ tịch Kim Jong-un quan tâm đến 3 tiết mục: tiết mục của tôi, tiết mục đàn bầu và đàn K'long put của Tây Nguyên. Ông ngồi trước chiếc đàn bầu chơi thử với một tình cảm thân thiện và trân trọng. Sau đó ông lại đến với chiếc đàn K'long put vỗ vỗ. Chúng tôi rất vui.

Tôi đã từng biểu diễn ở nhiều nước và hát nhiều bài của nhiều nước trên thế giới, từng đón rất nhiều nguyên thủ quốc gia, tôi thường được chọn phục vụ nhiệm vụ chính trị. Những lần trước tôi xem như những cuộc giao lưu âm nhạc. Lần này rất đặc biệt, rất khác. Có lẽ lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi được nhìn thấy “người trần mắt thịt”, bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un, hát cho ông nghe bằng tiếng dân tộc ông.

Hôm qua chúng tôi rất hạnh phúc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rất vui đánh giá rất cao đóng góp của Nhà hát Ca múa nhạc Trung ương, tập thể nghệ sỹ Nhà hát. Chúng tôi tự hào đã góp phần vào tình hữu nghị đặc biệt giữa 2 dân tộc Việt Nam – Triều Tiên và hòa bình trên thế giới./.