Các nghệ sĩ tuổi Dậu tỏa sáng tại showbiz Việt

(PLO) - Các nghệ sĩ Việt sinh năm Dậu- mỗi người đều thành danh trên con đường nghệ thuật với sắc màu, cá tính riêng. Nhưng điểm chung nhất, họ hết lòng yêu nghệ thuật, vì nghệ thuật. Thành quả của những người nghệ sĩ chân chính ấy chính là những giải thưởng danh giá và sự trân trọng yêu mến của hàng triệu khán giả trong và ngoài nước. 
NSND Ngọc Giàu (trái) và Nghệ sĩ đa tài Mạc Can.
NSND Ngọc Giàu (trái) và Nghệ sĩ đa tài Mạc Can.

NSND Ngọc Giàu: “Vẫn tràn đầy năng lượng và niềm yêu nghề mãnh liệt”

NSND Ngọc Giàu (tên thật là Phong Thị Ngọc Giàu) sinh ngày 13/7/ 1945 (năm Ất Dậu).  Tuổi thơ bần hàn, gian khó nhưng Ngọc Giàu lại rất mê hát. Nhờ có giọng hát trời phú và khả năng diễn xuất nên bà nhanh chóng thành danh trên bước đường nghệ thuật.

Với hơn 40 năm gắn bó với nghệ thuật, nghệ sĩ Ngọc Giàu đã có hơn 100 vai diễn trên sân khấu cải lương, khoảng 50 vở kịch, hàng chục phim truyện nhựa, video, tấu hài và là nghệ sĩ, người thầy mẫu mực của Nhà hát Trần Hữu Trang.

Năm nay, dù đã ngoài 70, NSND Ngọc Giàu vẫn tràn đầy lạc quan, năng lượng và niềm yêu nghề mãnh liệt. “Tôi không nghĩ sẽ về hưu, vì khi nào còn được mọi người yêu thương, còn được khán giả yêu mến, thì tôi còn phải hát tiếp, phải làm nghệ thuật nữa. Lúc nào tôi cũng thấy mình trẻ trung. Cuộc sống này, niềm vui là do mình chứ bản thân tôi cũng không có hỏi con cháu xem mình già đến đâu rồi”.  

Nghệ sĩ đa tài Mạc Can: “Tui khoái làm cái gì cho người ta vui cười”

Nghệ sĩ Mạc Can (tên thật là Lê Trung Can) sinh ngày 14/ 4/1945 (Ất Dậu) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông nổi tiếng là một nghệ sĩ đa tài, tham gia vào nhiều lĩnh vực hoạt động nghệ thuật như đóng hài, đóng phim, biểu diễn ảo thuật và viết văn.

Phim đã tham gia gần 30 phim trong đó có phim: “Đất phương Nam”, “Vật đổi sao dời”, “Một thời ngang dọc”… Ông còn sở hữu 13 tác phẩm văn chương, trong đó có “Món nợ kịch trường”- tập truyện ngắn; “Tấm ván phóng dao”- tiểu thuyết… Năm 2005, nghệ sĩ Mạc Can giành giải A với cuốn "Tấm ván phóng dao" cuộc thi tiểu thuyết do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.  

Ông luôn muốn mang tiếng cười cho khán giả. Ông chia sẻ: “Tui khoái làm cái gì cho người ta vui cười, diễn cũng vậy mà viết cũng vậy. Cái sự buồn khó chịu lắm, không nên buồn”. Tôi nghĩ, nghề diễn cần có năng khiếu và đam mê. Có người học qua trường lớp nhưng diễn cũng không hay, có nhiều người không qua trường lớp nào lại diễn xuất rất giỏi. Điều quan trọng là người đó có thực sự nghiêm túc với nghề không, chứ không phải làm diễn viên chỉ để được nổi tiếng, được nhiều người biết đến”.

NSUT Thu Hà (trái) và ca sĩ Mỹ Tâm
NSUT Thu Hà (trái) và ca sĩ Mỹ Tâm

NSUT Thu Hà: “Hạnh phúc khi được gọi “Lá ngọc cành vàng”

Khuôn mặt tròn xinh đẹp đầy phúc hậu, cùng với mái tóc đen dài, đôi mắt đen huyền nữ mang vẻ đẹp truyền thống tinh tế và thuần khiết, NSUT Thu Hà là một trong số ít mỹ nhân được triệu khán giả yêu mến. Tuổi trăng rằm, người con gái miền đất Tuyên Quang ấy đã rời quê hương xuống Hà Nội thực hiện giấc mơ nghệ thuật cho mình. Tài sắc vẹn toàn, Thu Hà nhanh chóng gây ấn tượng vai diễn trong các bộ phim: “Tóc gió thôi bay”, “Lá ngọc cành vàng”, “Đường đời”, “Canh bạc”, “Đêm hội Long Trì”...

NSƯT Thu Hà tâm sự: “Tôi không bao giờ nhận mình đẹp. Mà tôi nghĩ đó là vẻ đẹp của vai diễn, ấn tượng của vai diễn. Tôi có bộ phim “Lá ngọc cành vàng” khán giả rất thích. Rồi mọi người đặt cho tôi cái tên rất hay, rất quý tộc, mỹ miều. Bản thân mình có xuất phát từ tầng lớp đó đâu. Tuy nhiên, tôi vẫn vui và hạnh phúc khi được nhận xét như vậy”. Với NSƯT Thu Hà, sân khấu luôn có một vị trí vững chắc và sẽ gắn bó suốt cuộc đời này. 

Ca sĩ Mỹ Tâm: “Hãy tận hưởng niềm hạnh phúc đang có”

Mỹ Tâm sinh ngày 16/1/1981 (Tân Dậu), sinh ra tại Đà Nẵng. Cô sớm bộc lộ năng khiếu về âm nhạc và liên tiếp giành chiến thắng tại nhiều cuộc thi ca hát lớn nhỏ lúc còn ở độ tuổi thiếu niên. Vào năm 2001, sau khi tốt nghiệp thủ khoa tại trường Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, cô khởi nghiệp ca hát bằng album đầu tay “Mãi yêu” thành công vang dội.

Phong cách âm nhạc của Mỹ Tâm thường được ghi nhận bởi những ảnh hưởng mạnh mẽ của dòng nhạc trẻ đương thời, với các yếu tố pop rock nổi bật. Dù vậy, cô cũng từng tham gia thể nghiệm với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Mỹ Tâm đạt rất nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Mỹ Tâm được gọi là “Tóc nâu môi trầm”.

Thành danh trong sự nghiệp nhưng cô vẫn “lẻ bóng”. Về điều này, Mỹ Tâm lý giải: “Mỹ Tâm nghĩ mình luôn mở lòng để đón nhận tình yêu, chỉ có điều là duyên chưa tới thôi. Mỹ Tâm chưa bao giờ sốt ruột về vấn đề yêu đương của mình. Nếu như chỉ vì đến một lúc nào đó người ta thấy, là mình lớn tuổi rồi, phải có chồng đẻ con thôi, hoặc lấy chồng vì bố mẹ mong có cháu bế lắm rồi… sau đó yêu vội yêu vàng để hoàn thành nhiệm vụ, để bình thường như bao người là đến tuổi này thì phải như thế, Tâm nghĩ những người lựa chọn điều đó rất khó có được hạnh phúc.

Thực ra, Mỹ Tâm luôn nghĩ mình chỉ là một người bình thường, yêu làm việc, yêu cuộc sống và biết yêu một cách lãng mạn và hồn nhiên. Còn hiện tại, hạnh phúc lớn nhất của Mỹ Tâm vẫn là gia đình và cảm giác được đứng trên sân khấu hát cho khán giả”.

Ca sĩ Lệ Quyên (trái) và hotgirl Chi Pu
Ca sĩ Lệ Quyên (trái) và hotgirl Chi Pu

Ca sĩ Lệ Quyên: “Đích cuối cùng vẫn là một gia đình yên ấm”

Lệ Quyên sinh ngày 2/4/1981 (Tân Dậu) tại Hà Nội. Cô là một ca sĩ dòng nhạc nhẹ, nhạc xưa, dân gian đương đại của Việt Nam. Lệ Quyên sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha mẹ cô đều là những nghệ sĩ hát chèo nên ngay từ bé, Lệ Quyên đã biết hát chèo. Tốt nghiệp Đại học Văn hóa, cô được biết đến sau khi phát hành album nhạc nhẹ "Giấc mơ có thật", album đã đưa Lệ Quyên trở thành một nữ ca sĩ trẻ có triển vọng của làng âm nhạc Việt Nam.

Sau thành công của “Giấc mơ có thật”, album “Khúc tình xưa” là album tương tự đưa tên tuổi của Lệ Quyên vươn lên hàng sao hạng A trên thị trường nhạc Việt. Chất giọng trầm khàn, cột hơi đoản những tưởng rất khó để Lệ Quyên chinh phục được nhạc xưa vốn ngọt ngào êm ái. Càng nghe lại càng thấy "say" bởi cách hát của Lệ Quyên khá độc lạ của mình. Lệ Quyên được mệnh danh là "Nữ hoàng phòng trà" hay “Nữ hoàng nhạc xưa”. Lệ Quyên thuộc tuýp người hơi cổ điển, thích cuộc sống gia đình ổn định.

Đích cuối cùng mà cô mong muốn, vẫn là một gia đình yên ấm, chồng con đề huề. “Tôi là người của gia đình. Công việc với tôi chỉ là cách chứng minh tôi đủ bản lĩnh để có tiếng nói riêng với người đàn ông của mình, để cho anh ấy biết tôi không phải người sống lệ thuộc.”

Chi Pu: “Danh xưng hotgirl làm tôi càng phải cố gắng”

Chi Pu (tên thật là Nguyễn Thùy Chi) sinh ngày 14/06/1993 (Quý Dậu). Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật, Chi Pu được bố mẹ cho đi học đàn piano và học múa ba lê từ ngày nhỏ. Với  hình ảnh một hot girl nhỏ nhắn, xinh đẹp và đáng yêu, Chi Pu được biết đến từ vai trò người mẫu teen, sau đó cô xuất hiện dày hơn bằng việc góp mặt trong một vài bộ phim truyền hình, điện ảnh ăn khách: “Thần tượng”, “Hương ga”, “Yêu”…

Sau 7 năm bước vào showbiz, hot girl ngày nào nay đã được công nhận như một nghệ sĩ có vị trí thực thụ. 24 tuổi, Chi Pu đã có một sự nghiệp khá đồ sộ mà bất cứ cô gái nào cũng phải mơ ước. Chi Pu nhận giải thưởng “Nghệ sĩ mới châu Á” lĩnh vực Điện ảnh tại giải thưởng quốc tế Asia Artist Awards 2016 được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc. Chi Pu được loạt báo Hàn ví là "Jeon Ji Hyun Việt Nam- ngỡ như cưỡi cân đẩu vân đến",  "Nữ thần Việt Nam".  

Chi Pu chia sẻ: “Tôi không thích đóng nhân vật ngây thơ, trong sáng, dễ thương như những gì khán giả vẫn nghĩ về mình. Tôi muốn vai diễn phải cá tính, nổi loạn nhưng sâu sắc. Cho đến thời điểm này, ai cũng nói tôi là hot girl đi đóng phim, chứ không công nhận tôi là một diễn viên. Danh xưng đó là một rào cản làm tôi càng quyết tâm cố gắng hơn”.

Đọc thêm