Cách thoát chết khi ô tô mất phanh

(PLO) - Bạn phải xử lý thế nào khi xe ôtô mất phanh giữa đường phố đông đúc?
Cách thoát chết khi ô tô mất phanh
Ôtô mất phanh trên đường đèo núi là trường hợp thường thấy, nhưng xe mất phanh ngay trong thành phố lại rất ít khi xảy ra, bởi tần suất sử dụng phanh trong thành phố không nhiều như đường đèo núi. Thực tế, theo các chuyên gia, mất phanh trên đường đèo tuy địa hình phức tạp, nhưng lại có khả năng sống sót cao hơn, vì có thể đưa ra nhiều phương án lựa chọn. Sau khi hết tất cả lựa chọn, tài xế vẫn còn phương án cuối cùng là đâm vào vách núi. Nhưng ở thành phố, xe cộ sát nhau, lại không có những ta-luy như trên đường núi, vậy tài xế phải làm gì?
Trước tiên, dù biết là rất khó nhưng tài xế cần phải giữ cái đầu tỉnh táo thì mới mong sống sót. Tiếp đó, hãy nhả hoàn toàn chân ga để xe giảm tốc dần và đạp phanh liên tục. Mất phanh có nhiều khả năng là từ hệ thống dầu mất áp suất hoặc bó cứng nên việc đạp phanh liên tục có thể phục hồi hệ thống dầu. Nếu phanh vẫn không hoạt động, hãy về số thấp để động cơ tự hãm. 
Tuy nhiên, không nên trả về số thấp nhất ngay lập tức vì sẽ phá hủy hệ truyền động, mất khả năng kiểm soát. Hãy trả tuần tự hoặc cách số, ví dụ từ 5 về 3 rồi tiếp tục về số thấp hơn. Nếu chạy xe số tự động, chuyển từ D về chế độ chạy thể thao (chọn số tay), trả xuống số thấp. 
Hãy kết hợp phanh tay nhưng không kéo đột ngột, sẽ khiến xe khóa bánh sau. Kéo từ từ để cảm nhận độ bám, nếu thấy xe trượt, mất lái thì nhả phanh tay ngay. Không tắt động cơ, bởi khi đó hệ thống lái mất trợ lực, rất nặng và khó điều khiển. 
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Ngoài ra ở tốc độ cao, động cơ ngừng đột ngột sẽ làm xe mất kiểm soát do lực quán tính tác động. Chú ý quan sát luồng giao thông từ tất cả các phía.Trong thành phố, xe cộ đông đúc hơn trên đường đèo rất nhiều, nếu xử lý không cẩn thận có thể gây tai nạn liên hoàn. Dùng còi, đèn để báo hiệu nguy hiểm cho các xe khác. Mở cửa kính để tận dụng cản gió.
Đường thành phố có thể nhiều làn hơn đường đèo núi, do đó hãy tìm cách đánh lái chuyển làn liên tục mỗi khi có cơ hội, chạy xe theo kiểu đánh võng zig-zag giúp kéo dài quãng đường, tăng lực cản, giảm quán tính giúp xe dừng tới mức an toàn. Nếu tình huống quá gấp, phía trước không thể có đường cho xe chạy tiếp mà phải đâm vào xe khác, thì lúc này, đạo đức của tài xế phải đặt lên hàng đầu, tìm vật cản để đâm vào. 
Dải phân cách, con lươn giữa đường, lùm cây mềm, thấp là những nơi hợp lý để mắc gầm xe giảm tốc và không thiệt hại cho xe, người khác. Nếu không hãy cà xe vào bờ tường, lề đường, thậm chí hàng cây, vỉa hè.