Cấm vĩnh viễn lưu hành 5 ca khúc trước 1975

Do vi phạm bản quyền, 5 ca khúc ra đời trước 1975 bị cho là sai lời so với bản gốc sẽ vĩnh viễn bị cấm lưu hành.
Bài hát "Con đường xưa em đi" đang được phổ biến hiện nay sẽ bị vĩnh viễn cấm lưu hành.
Bài hát "Con đường xưa em đi" đang được phổ biến hiện nay sẽ bị vĩnh viễn cấm lưu hành.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định, 5 ca khúc “đang bị tạm dừng lưu hành” vì sai lời so với bản gốc sẽ bị cấm vĩnh viễn.

Ngày 4/4, trả lời phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định, 5 ca khúc ra đời trước 1975, bao gồm: Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương) sẽ vĩnh viễn không được lưu hành.

Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, 5 ca khúc này đều đã điều chỉnh lời bài hát so với bản gốc, nghĩa là vi phạm vấn đề bản quyền. “Chính vì vậy, cả 5 bài sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn”, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết.

Liên quan đến công tác rà soát lại những ca khúc nhạc vàng ra đời trước năm 1975, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, hiện tại, Sở VHTT TP HCM vẫn đang tiến hành xem xét. Theo đó, hồ sơ của các ca khúc này như ca từ, thời gian ra đời, tình trạng phổ biến sẽ được tập hợp và báo cáo với Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết thêm, khi những thông tin về việc tạm dừng phát hành 5 ca khúc này, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng không nhận được bất cứ một phản hồi nào của các tác giả. 

Trước đó, trao đổi với phóng viên VOV.VN, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha cho rằng, 5 ca khúc bị dừng lưu hành không đáng để ồn ào.

Nhạc sĩ, nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc Thụy Kha.
Nhạc sĩ, nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc Thụy Kha.

“Hàng trăm hợp xướng của tôi và các đồng nghiệp, hàng nghìn ca khúc cách mạng vĩ đại thì chẳng ai nhắc đến hay ca ngợi. Còn 5 ca khúc kia mới bị tạm dừng lưu hành lại được đưa ra mổ xẻ, tranh cãi, bênh vực. Tôi cho rằng, thị hiếu của một bộ phận công chúng người Việt đang thực sự có vấn đề. Đó là điều rất đáng buồn. Nền âm nhạc Việt Nam có bao nhiêu tác phẩm âm nhạc đã cùng với dân tộc “xẻ dọc Trường Sơn” đi cứu nước. Chúng ta cần phải nhìn vào đó để tự hào và nhắc nhở, để tri ân trong những giải thưởng chứ không phải để dành thời gian đi tranh cãi”, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nói.

Cũng theo nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, sự bùng nổ của dòng nhạc Bolero trong mấy năm gần đây là một hiện tượng bình thường. Ông lý giải: “Đây là dòng nhạc bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả. Khi rơi vào trạng thái buồn chán, khán giả dễ tìm đến dòng nhạc này như một cách giãi bày, tâm sự".

"Tuy nhiên, sự bùng nổ này không làm ảnh hưởng gì đến nền âm nhạc Việt Nam, cũng không khẳng định một điều gì. Đó chỉ là một dòng chảy bình thường như bao dòng chảy khác, giống như pop, rock, dân gian,... Sự xuất hiện của chúng là lẽ tự nhiên bởi đó là những phản ánh chân thực về thời cuộc. Bởi vậy cần để chúng tồn tại”, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nói.

Trả lời về vấn đề, liệu việc dừng lưu hành nhiều ca khúc nhạc xưa có vô tình làm khó ca sĩ? Nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc này cho rằng: "5 ca khúc vừa bị tạm dừng lưu hành không có gì quá đặc biệt, cũng không phải là những ca khúc điển hình. Hơn nữa dòng nhạc Bolero có hàng nghìn bài, ca sĩ không hát bài này thì sẽ hát bài khác".