Căn bệnh NSƯT Tuấn Phương mắc phải 'tiềm tàng' trong món khoái khẩu của người Việt

Tỷ lệ tử vong do viêm màng não cấp lên đến 20%. Đáng nói, căn nguyên gây bệnh lại có thể tiềm tàng trong món ăn khoái khẩu của người Việt.

Sau một thời gian chống chọi với căn bệnh viêm màng não cấp, NSƯT Tuấn Phương đã trút hơi thở cuối cùng vào 11h10 ngày 7/10.

Căn bệnh NSƯT Tuấn Phương mắc phải tiềm tàng trong món ăn khoái khẩu - 1

NSƯT Tuấn Phương

Theo đánh giá của chuyên gia, bệnh viêm màng não cấp mà nam ca sĩ này mắc phải là một căn bệnh rất nguy hiểm, cấp tính. Đáng nói hơn là nguyên nhân gây bệnh lại có thể đến từ món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt.

Tỷ lệ tử vong do viêm màng não cấp lên đến 20%

BS Đồng Phú Khiêm, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, viêm màng não là một trong những bệnh lý về nhiễm trùng thần kinh trung ương. Căn nguyên gây bệnh rất đa dạng như virus, vi khuẩn.Viêm màng não có thể diễn biến cấp tính hoặc mạn tính.

Căn bệnh NSƯT Tuấn Phương mắc phải tiềm tàng trong món ăn khoái khẩu - 2

Viêm màng não là một trong những bệnh lý về nhiễm trùng thần kinh trung ương

Thực tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hàng năm vẫn tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị viêm màng não cấp. Đây cũng là 1 trong 3 bệnh lý chính liên quan đến nhiễm trùng ở bệnh nhân nặng phải hồi sức tích cực, tại cơ sở y tế này.

Theo phân tích của chuyên gia này, tiên lượng của các bệnh nhân viêm màng não cấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là thể trạng của người bệnh và thời điểm nhập viện.

Nếu viêm màng não cấp trên cơ địa khỏe mạnh, bệnh nhân được điều trị sớm, tỷ lệ thành công có thể lên tới 90%. Với người cơ địa quá yếu hoặc bệnh lý nền nhiều, có thể giữ được tính mạng nhưng sẽ có di chứng từ hôn mê sâu, phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở cho đến liệt nửa người, động kinh, co giật.

“Viêm màng não cấp tính là bệnh rất nguy hiểm, trường hợp bệnh nhân nhập viện muộn, tỷ lệ tử vong có thể lên tới  20%”, BS Khiêm nhấn mạnh.

Nguy cơ viêm màng não từ món ăn khoái khẩu

Theo BS Khiêm, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến viêm màng não.

“Có thể kể đến các trường hợp như bệnh nhân bị chấn thương sọ làm vỡ nền sọ nên vi khuẩn dễ xâm nhập vào; cũng có người bị viêm tai giữa mạn tính, vi khuẩn từ tai lan sang; tuy nhiên, phổ biến nhất là do ăn phải vi khuẩn như liên cầu khuẩn lợn, tạo điều kiện để vi khuẩn từ đường máu thâm nhập vào não”, BS Khiêm cho hay.

Căn bệnh NSƯT Tuấn Phương mắc phải tiềm tàng trong món ăn khoái khẩu - 3

Tiết canh là một trong những nguyên nhân chính gây nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Theo chuyên gia này, có đến 60-70% bệnh nhân viêm màng não ở Việt Nam do liên cầu khuẩn lợn gây ra. Con người có thể nhiễm phải loại vi khuẩn này khi tham gia giết mổ lợn không có phương pháp bảo hộ, nguy cơ càng cao khi giết mổ lợn bị ốm, chết. Tuy nhiên, ở nước ta, nguyên nhân hàng đầu vẫn đến từ việc ăn tiết canh.

Trên thực tế, sự nguy hiểm của việc ăn tiết canh từ lâu đã được các cơ quan chức năng cảnh báo. Tuy nhiên, hàng năm nước ta vẫn ghi nhận rất nhiều trường hợp nhập viện vì nhiễm liên cầu khuẩn sau khi ăn tiết canh.

Theo thống kê, có đến hơn 90% bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn bị viêm màng não. Bên cạnh đó, loại vi khuẩn này còn dẫn đến xuất huyết, viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp. Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn rơi vào khoảng 7%.

Căn bệnh NSƯT Tuấn Phương mắc phải tiềm tàng trong món ăn khoái khẩu - 4

Có đến hơn 90% bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn bị viêm màng não (Ảnh minh họa)

Bên cạnh tiết canh, ký sinh trùng trong nhiều loại động vật khác cũng có thể dẫn tới viêm màng não, trong đó có thể kể đến các loại ốc như: ốc sên, ốc bươu vàng.

Từ thực trạng này, BS Đồng Phú Khiêm khuyến cáo, để phòng tránh viêm màng não và nhiều loại bệnh lý nguy hiểm khác, người dân cần tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; ăn chín uống sôi;  hạn chế tối đa việc ăn các loại thực phẩm sống, tái đặc biệt là tiết canh.

1 năm trở lại đây, NSƯT Tuấn Phương đã có dấu hiệu giảm sút sức khoẻ. Anh liên tục nhập viện vì các bệnh nang phổi, tiểu đường. Nam nghệ sĩ điều trị ở Bệnh viện Xanh Pôn từ tháng 7, sau đó chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Giữa tháng 8, anh từng trải qua 1 lần nguy kịch vì đờm nhiều trong họng, không thể tự thở, phải bơm oxy vào phổi. Cách đây 1 tuần, NSƯT Tuấn Phương đã không còn bất kỳ phản ứng gì với thuốc và thức ăn được truyền vào cơ thể.

Đọc thêm