Cận cảnh nấm khổng lồ trị giá 21 tỷ

Mới đây, một cây nấm Truffle trắng rất hiếm và đắt đã được một gia đình doanh nghiệp người Ý có tên Sabatino Truffles tìm thấy. Cây nấm này được cho là lớn nhất thế giới từ trước tới nay.
Cây nấm Truffle với kích thước kỷ lục 4.16 lb (tương đương 1.890kg) này đã được một thợ săn nấm của Sabatino Truffles tìm thấy khi đi săn cùng với một chú chó mới được huấn luyện. 
Ông Federico Balestra, chủ tịch công ty cho biết “Đây là một phát hiện đáng kinh ngạc. Những cây nấm trắng vốn đã rất hiếm và chỉ có thể được tìm thấy ở những nơi hẻo lánh ở Ý. Một trong những thợ săn nấm của chúng tôi đã tìm thấy kho báu này khi đi săn cùng với một chú chó nhỏ. Thông thường, những chú chó già hơn và kinh nghiệm hơn mới có thể phát hiện ra loài nấm quý này bởi vì phải được đào tạo về ngửi mùi trong một thời gian dài mới có thể đánh hơi được chúng. Nấm trắng đôi khi nằm rất sâu dưới lòng đất, tận 25-40 cm. Tuy nhiên, thực phẩm quý này được tìm thấy ở độ sâu chỉ hơn 10cm”. 
Ngay sau khi cây nấm quý được tìm thấy, ông Balestra đã liên hệ với nhiều khách hàng và nhận được lời đề nghị mua với giá 1 triệu đô la (tương đương 21 tỷ đồng) từ một thương gia người Trung Quốc. Tuy nhiên, ông vẫn quyết định đưa thực phẩm quý hiếm này lên sàn đấu giá Sotheby’s ở New York. Theo các chuyên gia ở sàn đấu giá, cây nấm này có kích thước gấp đôi cây nấm hiện đang giữ kỷ lục và được bán với giá 417.200 đô la (gần 10 tỷ đồng) vào năm 2010.
“Một cây nấm với kích thước thế này có thể sẽ rất giá trị cho một nhà hàng có nhu cầu cao về nấm. Tuy nhiên, tôi không kỳ vọng một nhà hàng nào đó sẽ giành được chiến thắng trong đấu giá bởi vì 90% người có niềm đam mê với nấm là những cá nhân”, ông Balestra khẳng định.
Được biết, giá của loại nấm Truffle trắng trên thị trường ước tính từ 6.000 đến 10.000 đô la/hơn 450 gam và được liệt vào hàng những thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới. Cũng vì tính đắt đỏ của nó, nấm Truffle trắng trở thành món ăn xa xỉ của giới siêu giàu. 

Đọc thêm