Cần chọn lọc lại gương mặt xuất hiện trên sóng truyền hình

(PLO) - Sự việc Đài Phát thanh - Truyền hình Vĩnh Long “cấm sóng” Trấn Thành được coi là thông tin nóng hổi nhất làng giải trí. Đặc biệt, với lý do thẳng thắn mà đại diện Đài Vĩnh Long đưa ra là vì Trấn Thành liên tục vướng những lùm xùm liên quan đến hài nhảm, hình ảnh không “sạch”. Đây có lẽ là động thái mạnh mẽ nhất thời gian qua của một đài truyền hình trước hiện tượng hài nhảm, hài tục đang tràn lan trên sóng truyền hình.
Phát ngôn gây "sốc" khiến Trấn Thành bị rơi vào "tâm bão" (Ảnh ANTĐ)
Phát ngôn gây "sốc" khiến Trấn Thành bị rơi vào "tâm bão" (Ảnh ANTĐ)

Có thể nói, Trấn Thành là nghệ sĩ hài ăn khách hàng đầu thị trường giải trí trong nước hiện nay. Không chỉ đắt show diễn sân khấu, phòng trà, các sự kiện…, nghệ sĩ này còn xuất hiện trên hầu hết các kênh truyền hình, các chương trình game show với đủ các vai trò: MC, giám khảo, huấn luyện viên…

Hiếm chương trình truyền hình nào liên quan đến hài kịch mà vắng mặt Trấn Thành. Tên tuổi Trấn Thành cũng là một “bảo chứng” vô hình cho “độ hot”, rating lẫn doanh thu của chương trình. Chính vì thế, mặc dù liên tục dính đến các vụ lùm xùm như “chế” lại vở diễn Tô Ánh Nguyệt một cách dung tục, bật cười vô duyên trong một chương trình chung kết game show, khiến thí sinh vô cớ trở thành quán quân, diễn quá lố trên sân khấu hay phát ngôn bất cần, phản cảm… thì Trấn Thành vẫn luôn được các nhà tổ chức chương trình lựa chọn, săn đón.

Thành viên một đơn vị sản xuất chương trình truyền hình chuyên đảm trách những chương trình thực tế chia sẻ, thực ra, đôi khi nhà sản xuất, nhà đài cũng muốn gạt bỏ, chấm dứt hợp đồng với sao này, sao kia vì thái những vụ tai tiếng, vì thái độ thiếu chuyên nghiệp, hoặc hành động quá lố, thiếu tôn trọng khán giả trên sóng truyền hình. Nhưng rồi cân nhắc, cũng chỉ vì hai chữ “độ hot”, vì thị hiếu khán giả, sợ mất lòng, sau này khó làm việc mà đành bỏ qua. Chính vì thế, nhiều sao càng được đà lấn tới.

Động thái của Đài Vĩnh Long có lẽ sẽ là một tiền lệ tốt cho giới làm chương trình truyền hình trong việc chọn lọc lại nghệ sĩ xuất hiện trong các chương trình truyền hình thực tế, không chỉ với tên tuổi Trấn Thành mà còn nhiều tên tuổi khác. 

Thực tế, hiện nay không chỉ có Trấn Thành mà không ít nghệ sĩ hài cũng xuất hiện nhan nhản trên sóng truyền hình, tỉ lệ thuận với các chương trình truyền hình thực tế hài được “đẻ” liên tục, với những màn chọc cười “cù lét” gây ngán ngẩm cho khán giả. Không chỉ vậy, thiếu những nhân tố mới, lạ, nhiều đơn vị sản xuất đã “quơ quào” không ít sao bất kể tai tiếng, thậm chí chỉ nổi tiếng liên quan đến “chiêu trò”, hoặc hướng về những nhân vật được công chúng quan tâm với khía cạnh gây sốc như chuyển giới, khoe thân…

Đã đến lúc các nhà đài và các nhà sản xuất chương trình nên có một thái độ rõ ràng trong chọn lựa những gương mặt xuất hiện trên sóng truyền hình, đừng để tình trạng dễ dãi, lộn xộn tiếp tục. Không nên đổ lỗi cho thị hiếu khán giả, bởi người làm truyền hình có vai trò không nhỏ trong việc định hướng thị hiếu khán giả. Để một môi trường truyền hình trong sạch, khiến khán giả mãn nhãn một cách văn minh thì cần phải có những gương mặt “sạch”, thực tài xuất hiện trên sóng truyền hình.