Cảnh báo từ những vụ “sao” Việt mất trộm tiền tỷ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều vụ trộm cắp tài sản trị giá hàng tỷ đồng mà nạn nhân là các“ngôi sao” trong giới showbiz. Đáng lưu ý, một số nạn nhân trước đó thường có thú vui khoe biệt thự, tiền vàng, hàng hiệu... trên mạng xã hội.
 Ngọc Trinh từng khoe đồng hồ tiền tỷ trên mạng xã hội.
Ngọc Trinh từng khoe đồng hồ tiền tỷ trên mạng xã hội.

Những vụ trộm tiền tỷ

Mới đây, khán giả bất ngờ trước thông tin người mẫu Ngọc Trinh bị trộm vào nhà lấy tài sản lên đến 13 tỷ đồng. Biệt thự nơi Ngọc Trinh sống dành một không gian lớn để chứa hàng hiệu, trong đó có nhiều đồng hồ tiền tỷ. 

Trước đó, căn biệt thự tại TP Hồ Chí Minh của nữ ca sĩ Nhật Kim Anh cũng bị trộm “viếng thăm” khi ca sĩ đi diễn ở Cần Thơ. Nhật Kim Anh cho hay kẻ trộm đã phá két sắt lấy đi 100 lượng vàng SJC, nhẫn kim cương và 500 triệu đồng tiền mặt, tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng.  

Ngày 8/3/2019, Lâm Khánh Chi cũng bị trộm lấy đi dây chuyền trị giá 100 triệu đồng chồng tặng. Đêm 25/12/2015, ca sĩ Minh Hằng bị trộm đột nhập vào nhà  lấy đi 1,6 tỷ đồng. Ngay mùng 1 Tết Bính Thân (2016), Đăng Khôi bị trộm “cuỗm” mất gần 1 tỷ đồng. Sự cố này khiến Đăng Khôi ngỡ ngàng bởi nhà anh nằm ở khu an ninh tốt, đối diện chốt dân phòng. Bình thường, nam ca sĩ ít khi để tiền ở nhà nhưng thời điểm đó, anh định đưa mẹ sang Singapore chữa bệnh nên cất riêng một khoản.

Đạo diễn Ngô Quang Khải cũng bị trộm “ghé thăm” nhà khi anh ra sân bay đón đồng nghiệp, lấy đi khoảng 22.000 USD, gần 400 triệu đồng cùng nhiều tài sản khác như xe máy, laptop, máy quay phim, máy ảnh. Tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng…

Mối nguy từ mạng xã hội

Một điểm chung trong nhiều vụ nghệ sỹ mất tài sản là các nạn nhân có “thú vui” khoe nhà siêu sang, khoe biệt thự, ô tô, trang sức vàng, kim cương tiền tỷ, những món đồ hàng hiệu hàng trăm triệu đồng trên facebook, trên các trang truyền thông. Phải chăng đây góp phần trở thành “mồi nhử” của tội phạm?

Ca sĩ Nhật Kim Anh từng đưa lên mạng xã hội hình ảnh đeo thử các loại vòng, lắc vàng, đá quý trị giá hàng trăm, hàng tỷ đồng của mình. Nữ ca sĩ còn đăng hình cô ngồi bên 2 chiếc két sắt trong phòng ngủ trên mạng. Hay Lâm Khánh Chi từng khoe trên mạng xã hội sợi dây chuyền với mặt trái tim có giá hơn 100 triệu do chồng tặng. Và sợi dây chuyền đó ít ngày sau đã bị trộm mất.  

Kẻ trộm có thể thường theo dõi tài khoản mạng xã hội của các “ngôi sao”, dựa vào hình ảnh cũng như lịch trình làm việc, đi du lịch của họ đăng trên mạng để xác định vị trí nhà riêng, xác định thời điểm những “ngôi sao” này không ở nhà để đột nhập. 

Theo cơ quan chức năng, trước khi thực hiện các vụ trộm, một số tên trộm sẽ ăn mặc trang phục sang trọng, thuê những chiếc xe đắt tiền để thám thính quanh nơi dự định đột nhập. Sau đó chúng sẽ vào nhà thông qua cửa sổ, lấy những tài sản giá trị và rời khỏi hiện trường trước khi chuông báo trộm vang lên. Số tiền và tài sản trị giá rất lớn nhưng thường để hớ hênh, các căn biệt thự siêu sang không có người ở do chủ nhân đi lưu diễn lâu ngày vô tình tạo điều kiện cho các đối tượng nảy lòng tham, thực hiện hành vi phạm tội. 

Trong khi các cơ quan chức năng đang tìm giải pháp ngăn chặn vấn nạn trên, hơn ai hết các “sao” cần rút ra bài học, nâng cao tính cảnh giác, đề phòng để tránh biến mình thành đích ngắm của các đối tượng trộm, cướp./.