Cảnh sát Tp Hồ Chí Minh vạch trần “chiêu trò đánh bóng” của một số nghệ sĩ

(PLO) -“Có những vụ nghệ sĩ, ca sĩ trình báo bị kẻ gian vào nhà đục két sắt lấy số tài sản khổng lồ. Tuy nhiên, đó là chuyện họ trả lời trên báo. Đôi khi những người này cũng muốn dư luận chú ý nên nói số tài sản bị mất vô thưởng vô phạt. Có nữ ca sĩ nhà ở quận 2 khi bị mất trộm tài sản không trình báo công an mà gọi thẳng đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng để từ trên chỉ đạo xuống điều tra phá án”, Thiếu tướng Phan Anh Minh nói.
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM.
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM.

Thông tin tại buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND TP HCM với Cơ quan CSĐT Công an TP HCM diễn ra ngày 29/7, Thượng tá Cao Xuân Lợi (Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP HCM), cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, cơ quan này đã phát hiện 17 vụ có dấu hiệu tham nhũng, trong đó đã tiến hành khởi tố 2 vụ, các vụ còn lại đang điều tra.

Theo ông Lợi, 17 vụ án tham nhũng có 67 bị can, tăng 19 bị can so với cùng kỳ năm 2015. Tổng giá trị tài sản lên đến gần 152 tỷ đồng, thu hồi hơn 8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, PC46 đã xử lý 19 đơn tố giác, tăng 7 trường hợp so với năm 2015.

Cơ quan CSĐT Công an TPHCM nhận định rằng, tội phạm về kinh tế, chức vụ trên địa bàn TP vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong các lĩnh vực, ngành nghề trọng điểm. Một số cán bộ có chức vụ quyền hạn, trọng trách quan trọng trong các cơ quan, tổ chức nhà nước nhưng tha hóa, biến chất đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong các quy định pháp luật, quản lý tài chính, sự thiếu kiểm tra của các cấp quản lý để thực hiện hành vi tham nhũng, tham ô.

Theo Cơ quan CSĐT Công an TP, một số vụ điển hình có thể kể đến như Phan Văn Khang (chồng của nữ thư ký TAND TP HCM) bị Công an TP bắt quả tang về hành vi môi giới hối lộ; Vụ Lê Dũng (nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn, Infoodco, thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn) cùng cán bộ hải quan chiếm đoạt gần 126 tỷ đồng của nhà nước.

Cũng tại buổi làm việc, Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó Giám đốc Công an TP HCM) cho biết, trong thời quan, trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ trộm đột nhập vào các khu dân cơ cao cấp, biệt thự để trộm tài sản. Có những vụ nghệ sĩ, ca sĩ trình báo bị kẻ gian vào nhà đục két sắt lấy số tài sản khổng lồ.

“Tuy nhiên, đó là chuyện họ trả lời trên báo. Đôi khi những người này cũng muốn dư luận chú ý nên nói số tài sản bị mất vô thưởng vô phạt. Có nữ ca sĩ nhà ở quận 2 khi bị mất trộm tài sản không trình báo công an mà gọi thẳng đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng để từ trên chỉ đạo xuống điều tra phá án”, Thiếu tướng Phan Anh Minh nói.

Thiếu tướng Minh cho rằng ông không có tư tưởng chỉ "mặn mà" với các án trộm cắp có giá trị lớn. “Chúng ta phải công bằng giữa các bị hại, giữa người giàu và người nghèo. Người giàu sống trong biệt thự sang trọng mất hàng tỷ đồng là lớn, người nghèo sống trong các dãy trọ mất chiếc xe chừng 5-7 triệu đôi khi cũng là tài sản lớn nhất của họ. Vì vậy thời gian tới, Công an TP HCM sẽ tập trung phá án “trộm vặt” để cân bằng tỉ lệ khám phá loại án này”, ông Minh nói.