Câu chuyện hài hước trong phim “Ngự lâm không kiếm”

(PLO) -Câu chuyện của một bà cụ chèo lái con thuyền “Tứ đại đồng đường” vượt qua mọi thác ghềnh, hợp rồi tan, tan lại hợp sẽ mang đến cho chúng ta nhiều điều phải suy ngẫm. 
Những xung đột diễn ra trong Tứ đại đồng đường
Những xung đột diễn ra trong Tứ đại đồng đường

Những bi hài trong gia đình “Tứ đại đồng đường”, những thông điệp sâu sắc về cách đối nhân xử thế, cuộc sống và tình người được diễn ra trong bộ phim 32 tập “Ngự lâm không kiếm” được phát sóng vào 20h45 các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ 20/12/2016.

Thanh kiếm là biểu tượng của sức mạnh, thể hiện trách nhiệm của người lính ngự lâm trong việc bảo vệ chân lý, lẽ phải. Nhưng đối với những chàng ngự lâm, cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, dù có kiếm hay không thì nghĩa khí và tinh thần “ngự lâm” luôn được phát huy. Dựa trên tinh thần đó, bộ phim Ngự lâm không kiếm viết nên câu chuyện về cuộc đấu tranh bảo vệ, gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống cốt lõi của gia đình Việt Nam.

Trong xã hội hiện đại, mô hình gia đình truyền thống, với nhiều thế hệ cùng chung sống, gặp muôn vàn khó khăn bởi những mâu thuẫn nội tại mang tính thời đại. Xu hướng muốn tách ra để tự lập, tự chủ khiến cho biểu tượng giá trị “Tam đại đồng đường”, “Tứ đại đồng đường” dần bị phá vỡ. Tuy nhiên, những giá trị văn hóa truyền thống cốt lõi – nền tảng của gia đình Việt Nam cần phải được bảo tồn và phát triển.

Một cảnh trong phim
Một cảnh trong phim

Đó là trách nhiệm của mỗi con người Việt Nam. Bà ngoại đã 80 tuổi nhưng vẫn điều hành và làm chủ gia đình. Con gái duy nhất của bà lấy chồng sinh ra thế hệ thứ ba đều là con gái. Cả 3 cô cháu cũng đã lập gia đình và sinh ra thế hệ thứ tư. Điều đặc biệt trong gia đình bà ngoại là tất cả những người đàn ông đều ở rể và 4 cặp vợ chồng cùng sống chung dưới một mái nhà theo thiết chế “mẫu quyền”. 

Mâu thuẫn nội tại, âm ỉ như những cơn sóng ngầm trong gia đình này chính là bởi mỗi thành viên đều có quan điểm, nhu cầu, mục đích, lợi ích khác nhau và xu thế luôn muốn tách ra độc lập, nhưng lại buộc phải sống theo khuôn phép, nề nếp, dưới sự quản lý chặt chẽ của bà ngoại. Do vậy mà xuyên suốt 32 tập phim là những câu chuyện đời thường có ở bất cứ gia đình hiện đại nào, nhưng với mức độ phức tạp cao hơn và có những vấn đề chỉ có ở những “Đại gia đình”.

Đóng góp vào sự thành công của bộ phim là những tên tuổi lớn như NSƯT Ngọc Thoa (vai bà ngoại), NSƯT Quế Hằng (con gái), NSƯT Trung Anh (con rể) và dàn diễn viên chuyên nghiệp như Tùng Dương, Thanh Bình, Huyền Trang, Lương Giang, Kiên Hoàng, Lưu Đê Ly… (các vai cháu gái và cháu rể).

Bà ngoại là người giải quyết các xung đột gia đình đầy hài hước
Bà ngoại là người giải quyết các xung đột gia đình đầy hài hước

Với hàng loạt những trăn trở mang tính thời đại, từ việc làm thế nào gìn giữ gia phong, truyền thống, đến chuyện dung hòa những tính cách khác nhau dưới một mái nhà chung, đạo diễn Trần Chí Thành đã chọn cách thể hiện hóm hỉnh, duyên dáng, hài hước, thay vì triết lý, giáo điều.

Do vậy mà sau những câu chuyện “cười ra nước mắt”, khán giả sẽ nhận ra, tình yêu thương chính là chìa khóa để hóa giải mọi vấn đề. Trong xã hội nói chung và mỗi gia đình nói riêng, tất cả chúng ta ai cũng cần ai và để hòa hợp cùng phát triển thì mỗi cá nhân luôn phải tự điều chỉnh để vừa đổi mới theo sự phát triển tất yếu, nhưng vẫn giữ được những giá trị truyền thống nền tảng..