Chấn động vụ Hoa hậu Honduras bị bạn trai của chị gái sát hại

(PLO) -  Dư luận Honduras đang dậy sóng trước vụ việc Hoa hậu nước này bị sát hại chỉ vài ngày trước khi lên đường tới London dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Theo thông tin từ cảnh sát địa phương, nạn nhân đã bị người tình của chị gái sát hại và nguyên nhân được cho là do ghen tuông. 
Maria Jose Alvarado  khi đăng quang  Hoa hậu Honduras. Ảnh: NBC
Maria Jose Alvarado khi đăng quang Hoa hậu Honduras. Ảnh: NBC
Theo thông tin từ cảnh sát Honduras, Hoa hậu nước này Maria Jose Alvarado (19 tuổi) cùng với chị gái là  Sofia Trinidad (23 tuổi) đã biến mất sau khi dự sinh nhật bạn trai của Trinidad tại một khu nghỉ dưỡng ở ngoại ô Santa Barbara, phía Tây Bắc Honduras tối 13/11 vừa qua. 
Các nhân chứng cho biết, Alvarado và Trinidad rời khỏi bữa tiệc trên một chiếc xe hơi màu champagne. Bà Teresa Munoz – mẹ của hai chị em – xác nhận đó chính là chiếc xe đã đến đón Alvarado cùng ngày. 
Sau một cuộc tìm kiếm quy mô lớn, ngày 17/11 vừa qua, cảnh sát Honduras đã bắt giữ Plutarco Ruiz, bạn trai của Trinidad và một người đàn ông khác tên Aris Maldonado Mejia, được cho là đồng phạm của hắn, thu giữ một khẩu súng Colt-45 cùng hai chiếc xe. 
Giám đốc Cảnh sát quốc gia Honduras Ramon Sabillon cho biết, sau khi bị bắt giữ, Ruiz đã thừa nhận giết chết hai nạn nhân. Đối tượng khai rằng, buổi tối 13/11, giữa hắn và người chị đã xảy ra cãi vã kịch liệt sau khi cô Trinidad khiêu vũ cùng một người đàn ông khác. 
Ruiz khai nhận, sau khi rời bữa tiệc, hắn đã bắn bạn gái trước rồi bắn hai phát đạn vào lưng Alvarado khi cô tìm cách bỏ trốn. Sau đó, Ruiz đã dẫn cảnh sát tới nơi hắn chôn thi thể hai chị em ở ven một con sông cách nơi họ biến mất khoảng 20km. 
Sau khi xảy ra vụ việc, người thân và bạn bè của Alvarado đã tụ tập thắp nến cầu nguyện tại ngôi trường mà cô gái từng theo học để tưởng nhớ cô gái trẻ từng nuôi ước mơ trở thành nhà ngoại giao. 
Những người này cho biết, Alvarado là người rất giản dị. Trong lúc theo học ở trường, cô tham gia làm người mẫu để kiếm tiền phụ giúp gia đình nghèo khó của mình. “Cô ấy là người đơn giản, khiêm tốn, luôn tươi cười và không hề có tâm địa ác độc” – cô Ludin Reyes, một người bạn học cùng Trường Đại học với Alvarado cho hay. 
Vụ sát hại hai phụ nữ nói trên đã một lần nữa dấy lên những lo ngại về tình trạng bạo lực nhằm vào phụ nữ tại Honduras, xuất phát từ tình trạng nghèo đói, gia trưởng, bạo lực gia đình, tội phạm đường phố và buôn bán ma túy. 
Theo một báo cáo của Liên Hợp quốc, trong giai đoạn 2005 - 2013, các vụ sát hại phụ nữ và trẻ em tại Honduras đã tăng đến 263%. Đây cũng là nước có tỉ lệ giết người không phải do chiến tranh cao nhất thế giới, với khoảng 95 vụ giết người trên 100.000 người dân.
Trung tâm Vì nữ quyền có trụ sở tại thủ đô Tegucigalpa đã ra tuyên bố lên án vụ giết người và lưu ý rằng kể từ đầu năm 2014 cho đến nay, tại đất nước Trung Mỹ này đã có 328 phụ nữ bị sát hại. Con số này năm 2013 là 636 người. 
“Vụ việc của Maria Jose và Sofia đã cho thấy tình trạng bạo lực nhằm vào phụ nữ cũng như những phản hồi yếu ớt của Chính phủ nhằm ngăn chặn, điều tra hay trừng phạt các đối tượng phạm tội” – tuyên bố cho hay. 
Tại thời điểm bị sát hại, Alvarado  là đương kim Hoa hậu Honduras và theo kế hoạch, ngày 19/11 cô sẽ sang Anh đại diện cho nước này tham dự cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Tân Hoa hậu Thế giới sẽ đăng quang vào ngày 14/12 tới. Đơn vị phụ trách việc đưa người đi thi cho biết họ sẽ không gửi đại diện thay thế tới London. 

Đọc thêm