Chế Linh “bật mí” bí quyết hát 30 bài một đêm không lạc giọng

(PLO) - “Khán thính giả là những người bỏ tiền mua vé, bỏ thời gian ra chỉ để mong muốn mình hát thật. Nếu mình lấy bừa tiền rồi hát nhép thì đó là sự lừa dối, xúc phạm đến khán giả cũng như là sự xỉ nhục bản thân”, danh ca Chế Linh tâm sự.
Danh ca nhạc borelo Chế Linh rất coi trọng đạo đức nghề nghiệp, ông không bao giờ cho phép mình hát nhép dù có lúc ông bị bệnh.
Để luôn có phong độ diễn ổn định. Ngay từ khi làm ca sĩ, ông đã tạo thói quen luyện tập cho mình. Ngoài chạy bộ và tập thể dục, mỗi ngày ông bỏ ra 2 tiếng đồng hồ, tự “nhốt” mình vào phòng kín để tập luyện thanh. Ngày nào ông cũng tập luyện thanh tới 30 bài. Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi vào tuổi 70, ông có thể hát 20 - 30 bài trong một buổi biểu diễn mà không bị lạc giọng. 
Rất nhiều ca sĩ trẻ hiện nay không thể làm được điều đó. Chế Linh cũng khiến cho nhiều nghệ sĩ trẻ học tập khi ông không những bền bỉ trong giọng hát mà còn rất biết chiều lòng khán giả khi luôn kỹ lưỡng trong trang phục biểu diễn, rất biết đưa đẩy khán giả vào những cung bậc cảm xúc khác nhau qua từng bài hát...
Khác với vẻ u sầu, chất chứa những nỗi buồn sâu thẳm, giọng ca nhạc bolero hàng đầu hải ngoại- nam danh ca Chế Linh ngoài đời vui vẻ, phóng khoáng, trẻ trung hơn rất nhiều với tuổi “thất thập cổ lai hy” của mình. 
Dù thời gian có xói mòn phần nào giọng hát của ông, nhưng khi ông cất tiếng, ai cũng nhận ra cái chất Chế Linh đặc biệt. Cái "chất" Chế Linh đó đã là mẫu mực cho khá nhiều tiếng hát xuất hiện sau này tại hải ngoại với dòng nhạc luôn được đại đa số quần chúng yêu thích.
Trong cuộc sống, ai mà chẳng có lúc vui buồn. Lúc buồn, nghe ông hát với những bản tình ca chất chứa triết lý mà rất đời thường, thấy có bóng dáng mình ở đó, họ được chia sẻ, đồng cảm và động viên. Sau những giọt nước mắt, một giấc ngủ dài, sáng mai thức dậy, nỗi buồn được vơi đi nhiều, họ hiểu hơn về giá trị cũng như thêm yêu cuộc sống này. Đó cũng chính là điều mà Chế Linh muốn gửi gắm.

Đọc thêm