Chèo Hà Nội bội thu giải thưởng với 3 “bom tấn” chèo

(PLO) -Với 8 HCV, 5 HCB cá nhân, 1 HCV, 1 HCB vở diễn – Nhà hát chèo Hà Nội trở thành đơn vị “ẵm” nhiều Huy chương nhất Cuộc thi nghệ thuật chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2016 vừa diễn ra tại thành phố Ninh Bình.
Chèo Hà Nội bội thu giải thưởng với 3 “bom tấn” chèo

Nhà hát chèo Hà Nội tham dự Cuộc thi năm nay với 3 vở diễn, gồm: "Nàng thứ phi họ Đặng", "Cánh chim trắng trong đêm" (cùng của đạo diễn – NSND Doãn Hoàng Giang dàn dựng) và vở "Chuyện tình trên bến Nam Xang" (của đạo diễn – NSND Lê Hùng).

Trong 3 vở này, Nàng thứ phi họ Đặng đoạt HCV bởi sự chỉn chu, “chuẩn chèo” mà vẫn đậm hơi thở cuộc sống đương đại với thông điệp rõ ràng và tính tư tưởng cao. Có tới 3 nghệ sỹ tham gia vở diễn này đoạt HCV là Hồng Nam, Thu Hòa, Lê Tuấn và một số diễn viên đoạt HCB cũng cho thấy chất lượng vở diễn thực sự ấn tượng.

Bên cạnh 3 nghệ sỹ đoạt HCV từ vở diễn "Chuyện tình trên bến Nam Xang", vở diễn "Nàng thứ phi họ Đặng" cũng mang về cho các diễn viên HCV xuất sắc như NSƯT Ngọc Ánh, NSƯT Minh Hằng. Vở "Cánh chim trắng trong đêm", ngoài HCB cho vở diễn còn mang về cho 3 nghệ sỹ trẻ tài năng, nổi bật nhất của chèo Hà Nội 3 HCV, đó là NSƯT Hoài Thu, Quốc Phòng và Việt Thắng.

Có thể nói, đây là 3 gương mặt đang ở độ chín muồi và sung sức nhất của chèo Thủ đô ở thời điểm hiện tại. Nếu Quốc Phòng cuộn trào sức trẻ với lối hát chèo mới, mạnh mẽ, phóng khoáng và thể hiện một nội lực sung mãn thì Việt Thắng lại ngọt ngào, tinh tế, cảm xúc và rất lắng đọng.

Bên cạnh đó là một Hoài Thu đầy lửa, cuốn hút khán giả không chỉ ngoại hình xinh đẹp, giọng hát khỏe khoắn mà còn là một lối diễn đầy mê hoặc. Chính bộ 3 này đã góp phần thổi hồn cho "Cánh chim trắng trong đêm", đưa vở diễn trở thành những tác phẩm xuất sắc nhất Cuộc thi.

3 vở diễn 3 phong cách và 3 màu sắc khác nhau. Cánh chim trắng trong đêm với đề tài hiện đại mang thông điệp nhân văn, Nàng thứ phi họ Đặng là dã sử đậm chất dân gian mang giá trị và tính tư tưởng cao, Chuyện tình trên bến Nam Xang với thủ pháp sân khấu hiện đại, ma mị mang tính chất giải trí cao mà vẫn rất chèo, rất nghệ thuật.

Đây chính là những sáng tạo không giới hạn của những nghệ sỹ tâm huyết với nghề. Bên cạnh đó, dàn diễn viên tài năng của Nhà hát chèo Hà Nội đang ở độ chín, thực sự là “cơn bão” quét Huy chương các Hội diễn, khiến Nhà hát chèo luôn “bội thu” ở các sàn đấu chuyên nghiệp cấp thành phố cũng như toàn quốc.

Một mùa bội thu lại về với Nhà hát chèo Hà Nội. Với 8 HCV (trên tổng số 42 HCV toàn Cuộc thi), Nhà hát chèo Hà Nội đã chiếm xấp xỉ 20% số HCV cho thấy sự nổi bật của đơn vị này.

Chưa nói, trong 42 nghệ sỹ đoạt HCV, Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam đã chọn ra 10 diễn viên có số điểm cao nhất để trao tặng Bằng khen “Nghệ sỹ xuất sắc”, trong đó Nhà hát chèo Hà Nội có tới 3 nghệ sỹ trẻ là Minh Hằng, Quốc Phòng và Việt Thắng, đó chính là niềm vinh dự không chỉ cho các cá nhân nghệ sỹ, mà còn là niềm tự hào của chèo Hà Nội.

Có thể nói, từ nhiều năm nay, Chèo Hà Nội mới thực sự là cái tên mà các đồng nghiệp làng chèo chờ đợi ở các Hội diễn, các Cuộc thi. Bởi, nếu như các đơn vị nghệ thuật khác thường mỗi năm một hay về chuyên môn, thì Chèo Hà Nội lại luôn có những sự đột phá, như là một hình mẫu để nhiều đơn vị khác noi theo, học tập.

Chèo Hà Nội luôn tạo được nét riêng, rất chèo mà vẫn rất Hà Nội. Đó chính là sự sang trọng, thanh lịch, thậm chí một chút kiêu hãnh nhưng vẫn rất dân gian, rất truyền thống, rất mẫu mực. Những yếu tố này được minh chứng trong các vở diễn, và trong mỗi “cuộc chơi” nghệ thuật như vậy, NSND Thúy Mùi – Giám đốc Nhà hát – người “cầm trịch” cho Chèo Hà Nội luôn tâm huyết và “chiến đấu tới cùng” trong việc đầu tư, dàn dựng những thứ đỉnh cao nhất của sân khấu chèo thế kỷ 21.

Đọc thêm