Chia tay hai “nhiệt kế” của nhạc Việt

(PLO) - So với những gameshow âm nhạc trên truyền hình, “Bài hát yêu thích”, “Bài hát Việt” là số ít được nhiều người mến mộ bởi khá “bổ dưỡng” và “sạch”. Tuy nhiên thật bất ngờ, đầu năm 2016, cả hai chương trình không hẹn mà gặp nói lời tạm biệt. 

Sơn Tùng MTP nhận giải trong "Bài hát yêu thích".
Sơn Tùng MTP nhận giải trong "Bài hát yêu thích".
Mạnh tay xử lý tin bình chọn “ảo”

Chương trình “Bài hát yêu thích” được xây dựng với mục đích tìm ra bài hát nào được ca sỹ nào thể hiện thành công và được công chúng yêu thích nhất tại một thời điểm nhất định, có thể hiểu đơn giản là tìm ra “hit” trong thời điểm mỗi tuần, mỗi tháng. Và chương trình “Bài hát yêu thích” là nơi để khán giả thể hiện sự yêu thích đối với các bài hát. 

Với tiêu chí này, chương trình “Bài hát yêu thích” trở thành sân chơi âm nhạc hấp dẫn, phục vụ nhu cầu thưởng thức âm nhạc của số đông khán thính giả và góp phần làm phong phú thêm đời sống âm nhạc Việt Nam hiện nay.

“Bài hát yêu thích” tháng 1/2016 đã khép lại với những dấu ấn không thể quên. Nam ca sĩ Hoài Lâm đã tạo nên điều đặc biệt khi anh giành giải thưởng quan trọng nhất năm 2015, đó là “Bài hát của năm” với ca khúc “Có khi” do chính anh biểu diễn và sáng tác. Đây là lần đầu tiên có một nghệ sĩ đồng thời nhận cả 2 giải thưởng quan trọng với vị trí ca sĩ và nhạc sĩ đối với “Bài hát của năm”.
Qua 4 năm, chương trình đã tổ chức 48 live show với 540 ca khúc được biểu diễn; phần nào tạo nên một bảng xếp hạng phản ánh thị hiếu của khán giả cũng như sân chơi cho những tác giả, tác phẩm chất lượng của Vpop.
Chương trình đã tìm ra những bài hát yêu thích của năm do khán giả bình chọn như “Chiếc khăn Piêu” (Tùng Dương, 2012), “Chiếc vòng cầu hôn” (Đàm Vĩnh Hưng, 2013), “Quê em mùa nước lũ” (Phương Mỹ Chi, 2014) và “Có khi” (Hoài Lâm, 2015).

Hàng trăm tiết mục được dàn dựng đặc sắc và được khán giả nhớ đến, được giới chuyên môn đánh giá cao cũng như truyền thông đón nhận, phân tích, đánh giá, “Bài hát yêu thích” đã trở thành một bảng xếp hạng nhạc Việt hàng đầu trong 4 năm qua, công khai, minh bạch, và trên hết, trở thành chiếc “nhiệt kế” chính xác đo “nhiệt độ” của nền âm nhạc Việt Nam.

Phương Mỹ Chi lập kỉ lục ở "Bài hát yêu thích".
Phương Mỹ Chi lập kỉ lục ở "Bài hát yêu thích".

Góp phần lớn vào thành quả đó chính là những quy chế khá chặt chẽ của Ban Tổ chức về việc lựa chọn ca khúc để biểu diễn trong mỗi liveshow, đặc biệt là quy định việc nghe trọn vẹn ca khúc trên website của chương trình được tính là một lần bình chọn nhằm hạn chế sự bình chọn ảo. Để hạn chế cuộc chạy đua của các fan, hạn chế những bình chọn không trung thực, làm sai lệch tiêu chí của chương trình mà Ban Tổ chức đã xử lý thẳng tay những bình chọn trái quy định đó.

Đồng thời, khác với nhiều chương trình âm nhạc giải trí ra đời trước đó, “Bài hát yêu thích” có sự tham gia của công ty kiểm toán độc lập giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình bình chọn, thẩm định sát sao số lượng bình chọn cho các ca khúc. 

Tiên phong nói không với hát nhép
Với yêu cầu bắt buộc các ca sỹ phải hát live trực tiếp với ban nhạc, “Bài hát yêu thích”, “Bài hát Việt” là hai trong những chương trình tiên phong trong việc nói không với hát nhép. Những tiết mục được đầu tư công phu trong dàn dựng sân khấu, vũ đạo, hòa âm, phối khí góp phần làm cho “Bài hát yêu thích” có được những điểm nhấn nhất định và thu hút sự tham gia của rất nhiều sao lớn nhỏ trong showbiz Việt. Không hát nhép, khán giả dễ dàng nhận biết giá trị thật, giọng hát thật của các ca sỹ mà mình yêu thích.
Còn “Bài hát Việt”, qua 11 năm, sân chơi này đã xuất hiện một lớp nhạc sĩ trẻ có kỹ năng làm nhạc chuyên nghiệp. Họ có thể vừa chơi đàn, sáng tác, hòa âm và tự biểu diễn. Nhạc sĩ Quốc Trung khẳng định: “Những bài hát có phong cách tiêu biểu, mang đậm nét cá tính của từng tác giả. Các nhạc sĩ đã thỏa sức sáng tạo và nỗ lực vì những ca khúc của mình. “Bài hát Việt” là chương trình rất hồn nhiên, ít toan tính, ít scandal và đóng góp rất lớn cho nền âm nhạc đương đại của Việt Nam”.
Dù đang ở đỉnh cao chất lượng và số lượng khán giả “khủng” nhưng “Bài hát yêu thích”, “Bài hát Việt” rất sợ đi vào lối mòn. Bởi thế, đầu năm 2016, Ban Tổ chức thông báo tạm ngừng để hoàn thiện một fomat mới, hấp dẫn và mới mẻ hơn. Tuy tiếc nuối nhưng rất nhiều khán giả cho rằng đây là một quyết định dũng cảm của Ban Tổ chức nhằm tìm khoảng lặng để tới đỉnh cao. Mong rằng lần trở lại tới, “Bài hát yêu thích”, “Bài hát Việt” xứng đáng với đẳng cấp là chương trình đỉnh cao trên bản đồ âm nhạc Việt Nam.