'Chỗ đứng' của sao trên poster - 'cuộc chiến' trong làng giải trí

(PLVN) - Một tấm poster quảng cáo cho một chương trình không chỉ cần đẹp, bắt mắt hay hấp dẫn mà điều quan trọng là việc sắp xếp “chỗ đứng” cho mỗi một nghệ sĩ trên tấm poster ấy. Từ đó, biết bao câu chuyện phức tạp diễn ra.
Poster chương trình âm nhạc gây tranh cãi khi Mỹ Tâm đặt sau vị trí Uyên Linh.
Poster chương trình âm nhạc gây tranh cãi khi Mỹ Tâm đặt sau vị trí Uyên Linh.

“Sai một ly, đi một dặm”

Mới đây, sự việc fan của Bùi Bích Phương, nữ ca sĩ trẻ đang nổi đình nổi đám phản ứng về vị trí của Bích Phương trên một tấm poster show diễn âm nhạc đã khơi lại lần nữa câu chuyện “ai đứng ở đâu” trên những tấm poster tưởng chừng chỉ mang ý nghĩa quảng cáo chương trình.

Chuyện là, nữ ca sĩ Bích Phương tham gia một show diễn quy mô cùng nhiều nghệ sĩ hàng đầu showbiz. Trên poster quảng cáo chương trình, hình Bích Phương nằm ở vị trí ngoài cùng bên trái (vị trí được coi là ít thu hút tầm nhìn nhất). Trong poster, ảnh Mỹ Tâm nằm ở vị trí trung tâm, phóng lớn, 2 bên là Hà Anh Tuấn và Noo Phước Thịnh, sau đó đến các vị trí của Justatee - Phương Ly, ban nhạc Microwave rồi mới đến Bích Phương.

Cách sắp xếp này đã khiến fan của Bích Phương nổi giận, cho rằng Bích Phương phải nằm ở vị trí trung tâm hơn. Trưởng fan club của Bích Phương đã lên tiếng kêu gọi fan Bích Phương “sang fanpage chương trình chửi nhau”. 

Ngay sau đó, phía chương trình đã có động thái thay đổi poster, trong đó, Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh đứng ở hàng đầu, Bích Phương đứng ở vị trí trung tâm của hàng thứ hai. Tuy nhiên, fan của nữ ca sĩ này vẫn không đồng ý vì cho rằng ảnh Bích Phương nên đứng ở hàng đầu, cùng hàng với Mỹ Tâm. Sau đó Bích Phương đã rút khỏi chương trình, đồng thời bày tỏ sự tiếc nuối khi một số fan của mình hành động không đúng đắn, gây ra những điều tiếng không hay.

Trước đó, cuộc tranh cãi về vị trí nghệ sĩ trên poster cũng đã diễn ra liên quan đến một chương trình có nữ ca sĩ Mỹ Tâm, Uyên Linh, Lệ Quyên, Bùi Anh Tuấn. Trên poster chương trình, Uyên Linh được sắp xếp ở vị trí trung tâm hàng đầu, ảnh Mỹ Tâm được sắp ở hàng thứ hai. Fan Mỹ Tâm đã nổi giận vì cho rằng thần tượng của mình không được tôn trọng.

Năm 2017, Mỹ Tâm cũng từng rút khỏi một show diễn, lý do là tên tuổi của Mỹ Tâm đứng ở ngoài rìa, mắc lỗi photoshop, còn các ca sĩ đàn em như Sơn Tùng MTP đứng ở vị trí trung tâm. Tương tự, Phương Thanh, Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh Hưng cùng từng lên tiếng, bày tỏ thái độ khi tên tuổi, hình ảnh của mình bị sắp xếp mờ nhạt.

Câu chuyện tế nhị

Trên thực tế, khi một chương trình sắp đặt poster thiếu khéo léo, sẽ đối mặt với cả hai áp lực: sự phản ứng của nghệ sĩ và phản ứng của fan. Chuyện sắp xếp ai trước, ai sau, ai trung tâm trên một tấm poster quảng cáo chương trình âm nhạc không phải là chuyện dễ dàng gì. Nếu chương trình bao gồm các ca sĩ có sự phân biệt rõ ràng về độ nổi tiếng thì dễ, nhưng nếu nhiều nghệ sĩ cùng đẳng cấp, thì việc sắp xếp sao cho không mất lòng nghệ sĩ lẫn fan của họ là một chuyện “đau đầu”. 

Với nhiều nhà tổ chức chương trình nhạy bén, có thể sẽ “lách” bằng cách sắp đặt không theo thứ bậc rõ ràng, vị trí nào cũng tương đối giống nhau. Tuy nhiên, chỉ cần một chút sơ suất, chương trình dễ nhận “gạch đá”. Đặc biệt là với những thứ tự khá “nhạy cảm” như ca sĩ trẻ đang lên và ca sĩ gạo cội, có chỗ đứng trong làng nhạc nhưng độ thu hút thị trường thấp hơn. Với những trường hợp này, nhà tổ chức chương trình phải khéo léo mới có thể cân bằng được yếu tố “vai vế” trong làng nhạc lẫn yếu tố quảng cáo, đảm bảo doanh thu.

Bầu show A.Q.N., chuyên tổ chức các chương trình nhạc hội chia sẻ một kinh nghiệm, có lần anh quên duyệt poster chương trình, để nhân viên tự quyết định, thế là một danh ca gạo cội tại nước ngoài bị đưa đến vị trí sau một số ca sĩ trẻ mới nổi. Ngay sau khi đăng tải, không chỉ fan của danh ca lên tiếng mà nhiều khán giả cũng tỏ ra bất bình. Phát hiện ra, bầu show này lập tức cho hạ poster, thay poster mới và liên lạc giải thích ngay với danh ca nọ để được thông cảm…

Chuyện tấm poster tuy nhỏ mà không nhỏ trong làng giải trí, nó cho thấy rằng, showbiz Việt có những quy ước ngầm mà nếu lỡ va vào rất dễ xảy ra những tranh cãi, điều tiếng… 

Đọc thêm