Chú chó đặc biệt ngửi ra được bệnh ung thư

Bằng chiếc mũi nhạy bén của mình, Frankie, một chú chó được huấn luyện đặc biệt có thể phát hiện ra ngay bệnh ung thư tuyến giáp chỉ qua các mẫu nước tiểu.
Frankie đang được huấn luyện.
Frankie đang được huấn luyện.
Các nhà khoa học tại trường Đại học Arkansas, Mỹ, đã thử nghiệm khả năng này của Frankie bằng 34 mẫu nước tiểu. Nếu đánh hơi thấy mùi bệnh ung thư, Frankie sẽ nằm xuống, còn nếu không ngửi thấy mùi này, nó sẽ quay đi. Frankie đã kết thúc bài kiểm tra với độ chính xác cao đến 88%.
Frankie, chú chó có biệt tài ngửi ra bệnh ung thư.
Frankie, chú chó có biệt tài ngửi ra bệnh ung thư. 
Arny Ferrando trưởng nhóm nghiên cứu cho biết khứu giác nhạy bén của những chú khuyển có thể phân biệt được mùi của những mô khỏe mạnh và mô đã bị ung thư với độ chính xác rất cao.
"Chúng tôi muốn thử nghiệm xem liệu bác sĩ có thể dùng chó để phát hiện ung thư trước khi phải dùng đến các phương pháp xét nghiệm hay không," Arny Ferrando cho biết.
Ung thư tuyến giáp thường được chẩn đoán bằng việc đo nồng độ hoóc môn trong máu. Các bác sĩ thường gặp nhiều khó khăn trong việc chẩn đoán và kể cả sau khi đã được phẫu thuật, bác sĩ cũng không thể cam đoan 100% rằng bệnh nhân đã thoát khỏi ung thư.
Trong khi đó, khứu giác của loài chó nhạy gấp 10 lần so với con người và có thể tìm ra mùi của căn bệnh này.
Nhóm nghiên cứu hiện đang mở rộng dự án để tìm hiểu xem liệu Frankie, và những chú chó khác, có thể đánh hơi ra nhiều loại bệnh ung thư khác nữa hay không.

Đọc thêm