Chuyện chưa kể của Á khôi “thế giới im lặng“

(PLO) - Lê Thị Thúy Đoan - Á khôi 2 cuộc thi “Hoa hậu khiếm thính toàn cầu 2015” tổ chức tại Cộng hòa Séc là một trong những người đặc biệt nhất mà tôi từng gặp. Đoan bị khiếm thính từ nhỏ nhưng bằng nghị lực và trái tim nhân hậu của mình, cô gái xinh đẹp, hiếu thảo này đã có nhiều hoạt động xã hội thiện nguyện khiến mọi người nể phục.
Chuyện chưa kể của Á khôi “thế giới im lặng“
Cô gái giàu nghị lực
Gặp Đoan ở nhà riêng tại phường Đức Giang (Long Biên, Hà Nội) khi em vừa đi dạy về, Đoan nói chuyện với tôi bằng ngôn ngữ ký hiệu của người khiếm thính, nụ cười luôn nở trên môi. Người em gái “dịch” lại những điều em nói để tôi hiểu câu chuyện. 
Qua câu chuyện được biết Đoan sinh năm 1989 và từ lúc hơn hai tuổi thì Đoan được phát hiện bị câm bẩm sinh. Bà Nguyễn Thị Thuyên, mẹ đẻ của Đoan lúc này thổ lộ rằng, cả hai ông bà đều làm việc ở Nhà máy hóa chất Gia Lâm. Lúc mang thai Đoan, bà Thuyên bị sốt, các bác sĩ cảnh báo nếu để sinh con thì sau này rất có thể sẽ bị dị tật hoặc những biến chứng khác. Ông Công, bà Thuyên bàn kỹ với nhau và xác định không bỏ con. 
Đúng như dựa đoán, Đoan đã không thể nói được như những đứa trẻ bình thường. Suốt 14 năm trời hai ông bà đưa con đi chữa trị khắp nơi nhưng không khỏi nên chỉ biết hy vọng vào một “phép màu” nào đó. May mắn là từ nhỏ Đoan đã rất khéo tay. Ông Công ngậm ngùi tâm sự: “Tôi nghĩ con mình có năng khiếu về may mặc nên đã xin cho con đi học may ở nhà một người bạn. Quả nhiên, người ta cũng phải khen cháu nó khéo tay, cắt may hàng cao cấp rất giỏi. Sống bên con, là một người cha, tôi thấy con gái có tinh thần vượt khó”.
Thúy Đoan trong cuộc thi Hoa hậu khiếm thính thế giới.
Thúy Đoan trong cuộc thi Hoa hậu khiếm thính thế giới. 
Học may thành thạo và thậm chí khéo tay hơn những người cùng học, cô đi làm gia công cho một hiệu may lớn gần nhà. Nhiều bộ áo quần với các chi tiết khó, Đoan đều được giao làm. Khách khen đường kim mũi chỉ của cô cẩn thận nên hài lòng, không ít người đã thưởng tiền cho cô.
Từ năm 2005, Đoan tham gia Câu lạc bộ (CLB) khiếm thính huyện Gia Lâm, được học ngôn ngữ ký hiệu. Với mong ước được giao lưu và chứng tỏ mình, năm 2013 cô mạnh dạn đăng ký cuộc thi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết” dành cho cộng đồng người khuyết tật Việt Nam. Đoan lọt top 10 và đạt giải Cô gái có trang phục tự chọn đẹp nhất. 
Đêm chung kết, khán giả ngỡ ngàng trước bài múa của cô. Đôi mắt nói thay khuôn miệng và miệng cô luôn cười. Trong phần thi ứng xử, câu trả lời được dịch ra từ ngôn ngữ ký hiệu đã khiến khán giả phía dưới ngỡ ngàng. Câu hỏi nói về khát vọng. Đoan nói lên ước mơ của mình là mong đừng có sự kỳ thị với người khuyết tật, cô cũng mơ ước trở thành giáo viên dạy ngôn ngữ ký hiệu cho các em nhỏ cùng cảnh. 
Ước ao là người “truyền lửa”
Sau thành công trong cuộc thi “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết”, Đoan tiếp tục đoạt giải Nhất cuộc thi “Người khiếm thính tài năng” do CLB Người khiếm thính Việt Nam tổ chức ở khu vực 6 tỉnh miền Bắc. Lúc này, cô đã tham gia sâu vào công việc giảng dạy ngôn ngữ ký hiệu cho người thường để họ có thể nói chuyện được với người câm điếc, đồng thời dạy ngôn ngữ ký hiệu cho trẻ em câm điếc. Đây là công việc thiện nguyện mà Đoan ao ước và thấy ý nghĩa.
Đoan tâm sự rằng, mấy năm qua thế giới có mời người khiếm thính Việt Nam tham gia thi nhan sắc, nhưng chưa có ai đi. Năm 2015, nếu cũng không cử được ai đi thi thì từ năm sau họ sẽ không mời. Với mong muốn là người “truyền lửa” nhiệt huyết và nghị lực sống cho cộng đồng người câm, điếc trong nước, cũng muốn thể hiện nghị lực bản thân, Đoan quyết định tham gia. Dù không được tài trợ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lại hạn chế về ngôn ngữ, giao tiếp, Đoan vẫn cố gắng thuyết phục gia đình. 
Trước ngày đi, Đoan nhắn vào máy điện thoại của bố: “Bố mẹ yên tâm, con làm được”. Hành trang của cô là những bộ trang phục được nhà thiết kế Lý Minh Tuấn tài trợ. Ngoài ra, Đoan có sự quyết tâm; lưng vốn kiến thức trang điểm do anh Trần Đức Minh dạy cấp tốc hai ngày trước khi đi để tự trang điểm cho mình; hai bài múa mà cô tự học trên mạng, có sự giúp đỡ của em gái... 
Ngồi bên con gái, ông Lê Văn Công vô cùng tự hào vì những điều mà con gái đã đạt được, đồng thời cũng lạc quan tin vào những công việc xã hội mà cô tham gia. Ông Công cho biết: “Con gái tôi đã tìm đủ mọi cách để thuyết phục bố mẹ. Tôi và nhà tôi lo lắng lắm, nhưng nghĩ thương con, mong con có thể thực hiện được nguyện vọng của mình. Chúng tôi đã cố gắng lo khoảng 70 triệu đồng để Đoan có kinh phí, một mình ra nước ngoài thi nhan sắc. Mừng là em nó đã thành công!” - nói xong, ông Công rơm rớm nước mắt.
Thúy Đoan trong một buổi dạy học.
Thúy Đoan trong một buổi dạy học. 
Trong cuộc thi diễn ra nửa tháng tại Cộng hòa Séc, Đoan đã chinh phục giám khảo nước bạn không chỉ bằng nụ cười luôn tỏa sáng, khuôn mặt thánh thiện mà bằng khả năng giao tiếp thông minh cùng với bài múa độc đáo trên nền nhạc du dương, trữ tình. Công việc sắp tới của Đoan vẫn là vừa học và dạy ngôn ngữ ký hiệu cho người cùng cảnh, làm ở xưởng may của người quen để có thu nhập. 
“Dự định sắp tới của em là học thêm thiết kế thời trang để dạy các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, em vẫn muốn “truyền lửa” cho những bè bạn, người cùng cảnh ngộ, khích lệ tinh thần vươn lên trong cuộc sống. Em cũng mơ ước một mái ấm nhỏ, đó chắc chắn sẽ là nấc thang mới, đầy trắc trở mà em tin nếu tiếp tục cố gắng sẽ vượt qua. Em rất biết ơn gia đình, bè bạn, các nhà hảo tâm đã giúp đỡ, ủng hộ em” - Đoan thổ lộ.                                                                                                                                             

Đọc thêm