Chuyện lạ kỳ về chú heo tinh khôn biết ăn chay và nghe kinh Phật

(PLO) - Mua heo về làm đám giỗ người thân nhưng vì thấy chú heo rất khôn ngoan, hiểu ý người nên gia đình ông Nguyễn Văn Mạo (56 tuổi, ngụ xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) đã quyết định nuôi và coi như một thành viên trong gia đình. 
Chuyện lạ kỳ về chú heo tinh khôn biết ăn chay và nghe kinh Phật

Khi heo chết, vì thương tiếc chú heo ăn chay, uống bia và có biệt tài giữ nhà nên gia chủ đã không làm thịt mà đem chôn cất chú một cách tử tế…

Heo biết ăn chay 

Năm 2011, vì sắp tới ngày đám giỗ cho cha nên ông Nguyễn Văn Mạo đã bàn với vợ đi mua một chú heo về đãi thân tộc cho phải đạo với cả người sống và người đã khuất. Nghe chồng nói, bà Nguyễn Thị Cúc (53 tuổi) gật đầu đồng ý ngay. Ngặt nỗi khi đó gia cảnh cũng khó khăn nên vợ chồng ông phải đi vay mượn khắp nơi mới gom được hơn 1 triệu đi tìm mua heo.

Gần hai ngày đi lùng, gia đình ông Mạo cũng không tìm được chú heo nào ưng ý, đang định bụng thôi không đi tìm mua nữa thì ông Mạo lại được một người quen ở xã bên giới thiệu. Ngay khi nhìn thấy chú heo, ông Mạo đã thấy rất ưng ý và ngỏ lời mua luôn. 

Hý hửng mang heo về nhà, ông Mạo bảo với vợ rằng nuôi thêm hai tháng nữa tới ngày giỗ cha thì con heo này cũng được cỡ cả trăm ký, vừa đủ cho gia đình làm vài bàn tiệc đãi khách. Mang heo về nhà không được bao lâu thì vợ chồng ông Mạo tỏ ra vô cùng lo lắng vì heo “tuyệt thực” tới 3 ngày, có biểu hiện bị ốm. 

Sợ heo chết, ông Mạo cũng đi nhờ thú y xã xuống thăm bệnh nhưng không ai đoán được chú heo này bị bệnh gì. “Thấy heo cứ ngày một yếu, mấy người hàng xóm còn khuyên nên làm thịt không lúc heo chết chỉ có bỏ đi. Vừa tiếc của lại vừa thương heo nên gia đình tôi cứ trì hoãn mãi. Tình cờ một hôm, đứa con gái tôi ăn bánh mỳ và ném cho nó một miến thì thấy nó ăn ngon lành.

Thấy lạ, tôi mang thêm cho nó 2 chiếc nữa thì heo cũng ăn hết một cách ngon lành. Ăn xong bánh heo trở nên khỏe mạnh bình thường. Cũng sau ngày đó vì nghĩ heo ở ngoài bị cảm dẫn tới những biểu hiện lạ nên gia đình tôi đã cho heo vào nhà sống chung”, bà Cúc cho biết.

Cũng theo bà Cúc cho biết, việc heo ăn chay cũng là điều gia đình bà thấy hết sức bất ngờ. Những hôm cho ăn rau, ăn tương thì heo ăn ngon lành nhưng khi trộn cơm với thịt, cá thì heo không hề đụng tới một miếng. “Từ khi phát hiện ra heo ăn chay, gia đình tôi luôn để riêng cơm, canh và tương cho nó. Món khoái khẩu của chú heo này chính là cơm trộn nước tương”, bà Cúc chia sẻ.

Mặc dù chăn thả tự do nhưng Mép rất “ngoan”, chú đi luẩn quẩn theo mọi người trong nhà, khi ăn và ngủ thì ở nhà dưới, đi ngoài là ở góc sân, đúng nơi mà chủ nhân chỉ dẫn. “Hồi nhỏ, độ 4 – 5 kg, nó cắn cây của nhà kế bên, chồng tôi  rượt nó, nó chạy trốn tung làm rách 1 lỗ nhà hàng xóm.

Ông la: “mày đi, mày đi luôn, tối ngày ăn rồi phá. Bà qua đó bồi thường cho chú Ba kìa”. Tui chạy qua bên thì thấy nó nằm ẹp xuống, không động đậy. Ẳm nó về, mặt buồn hiu, từ đó nó không đi đâu nữa”-  bà Cúc kể. 

Bà Cúc kể chuyện về chú heo tinh khôn
Bà Cúc kể chuyện về chú heo tinh khôn

Kể về sự khôn lanh của “lão trư” Mép, bà Cúc cho hay: “Mép ưa sạch sẽ. Lúc Mép còn nhỏ, bé út thường tắm cho nó. Khi nó lớn thì vợ chồng tôi tắm cho nó. Mỗi khi nó muốn tắm là ra sau nhà cọ vào thành giếng, thấy Mép hành động như vậy là nhà tôi biết ý, ra xối nước tắm cho nó”.

Cũng theo bà Cúc thì con heo nhớ dai, biết nhận mặt người. Chú Tư chủ quán vườn dâu ở gần nhà hay qua chọc nó, nó gặp mặt là rượt tới ổ. Có một lần chú Tư qua chơi vuốt giận nó và hứa lần sau qua sẽ cho rau lang. Mấy lần qua không thấy chú đem gì qua là nó lại rượt. Tuy nhiên, ở nhà có đám tiệc gì là y như rằng nó nằm thin thít, ngoan lắm”, bà nói tiếp.

Không chỉ ăn chay, chú heo này còn có những biểu hiện khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu như việc chú thường bỏ ăn vào những ngày rằm, mùng một hàng tháng. Bà Cúc chia sẻ: “Do nhà theo đạo Phật nên thường mở đài tụng kinh trong nhà, mỗi lần mở kinh thì chú heo này chắp hai chân trước lại rồi nằm yên nghe.

Lúc đầu nhìn thấy chú heo này như vậy tôi nghĩ chỉ là ngẫu nhiên thôi nhưng lần nào mở kinh chú đều tìm tới chỗ gần nơi đài phát kinh và nằm thế như lần đầu tiên khiến tôi không thể không tin chú heo này thích nghe kinh phật, có duyên với Phật học”.

Tinh khôn nên giữ nhà thay chó

Thông tin chú heo ăn chay khiến nhiều người tỏ ra nghi ngờ khi hay tin chú heo này ăn chay, thích nghe kinh nên tới tận nhà bà Cúc xem và thử thách. Họ mang cơm và thịt trộn vào đưa cho Mép ăn thì chú chỉ ngửi rồi bỏ đi, có người thì đưa nguyên cả con cá cho Mép nhưng chú cũng không hề đụng tới. Còn khi đặt một chậu cơm trộn nước tương thì Mép tiến lại ăn ngon lành trước sự ngạc nhiên của nhiều người.

Không chỉ có người tại địa phương, nhiều người ở tận An Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long... khi hay tin chú heo biết ăn chay cũng tìm tới xem và ai nấy đều trầm trồ kinh ngạc.

Bà Cúc cho biết: “Cũng từ khi thông tin Mép biết ăn chay, nghe kinh Phật thì có rất nhiều người tìm tới gia đình xin một lần được diện kiến. Nhiều người ở nơi xa tới còn xin tá túc tại nhà vài ngày để được nhìn ngắm chú heo lạ này”. 

Nhìn thấy chú heo có những biểu hiện lạ, hầu hết mọi người đều tin rằng chú heo này có linh tính. Thậm chí nhiều lời đồn thổi còn cho rằng, có thể kiếp trước heo này là người do bị mắc họa gì nên kiếp này bị hóa thành heo. Có người lại không tin vào những chuyện nhuốm màu tâm linh vậy nên cho rằng chú heo trở nên khác thường là do sống chung với con người nhiều nên hiểu được phần nào những cử chỉ.

Nghe kể, Mép còn rất hữu dụng trong việc trông nhà. Nói vậy bởi theo ông Mạo, Mép rất dữ, bất cứ ai vào nhà mà không được chủ nhân cho phép thì Mép thường kêu và ủn người đó ra ngoài.

Ông Mạo chia sẻ: “Một lần có ông khách tới thăm nhà nhưng lúc đó không có ai ở nhà, khi ông khách vừa bước vào nhà thì bị chú Mép đứng tấn ngay trước cửa không cho vào. Khi người khách cố tình vào thì Mép nhe răng hù dọa rồi ùn người đó ra ngoài. Mãi khi tôi về thì Mép mới chạy vô gậm giường nằm và lúc đó vị khách mới có thể vào được”.

Tới ngày giỗ, ông Mạo định mang heo ra làm thịt thì các con ông nhất quyết không chịu. Hơn nữa vì nghe mọi người khuyên không nên thịt vì chú heo này có linh tính nên ông Mạo cũng gật gù đồng ý không thịt.

Trong đám giỗ ngày hôm đó, ông Mạo có nhờ một vị sư thầy tận Bình Thuận vào làm lễ cầu siêu cho cha mình, khi vị sư thầy vừa cất lên câu kinh đầu tiên thì Mép đang chơi ngoài vườn bỗng chạy thẳng vào nhà, chắp hai chân trước, quỳ rạp sau lưng vị sư thầy nằm nghe kinh.

Hành động của chú heo kiến không chỉ gia chủ bất ngờ mà khiến hàng trăm người tới dự đám giỗ cũng hết sức kinh ngạc. Ngay cả vị sư thầy lần đầu thấy hiện tượng kì lạ này cũng cảm thấy hết sức kinh ngạc.

Ông Mạo và chú heo tinh khôn
Ông Mạo và chú heo tinh khôn

Chết được lo tang và cúng giỗ

Sau một thời gian sống trong nhà bà Cúc thì chú heo này bỗng nhiên đổ bệnh và chết. Gia đình bà Cúc vì thương chú mép nên không làm thịt mà mang chôn trong góc vườn. Bà Cúc chia sẻ: “Cuối năm 2015, Mép bỗng nhiên đổ bệnh không lý do khiến gia đình rất lo lắng. Thuốc thang mãi mà nó vẫn không thay đổi chút nào. Con heo mất ngày mùng 5/5 (âm lịch), khi đó nó nặng khoảng 200kg, cao tầm hơn 1mét”.

Ngày Mép mất, gia đình ông Năm Mạo, cũng lo tang lễ, họ đau xót như mất đi một người thân. Ban đầu, ông Năm Mạo cũng định đặt riêng cho chú một chiếc áo quan, nhưng do chú quá to, nên cuối cùng phải dùng vải quấn lại.

Dù không kèn trống, nhưng vợ ông Năm Mạo cũng mời thầy tu trong ngôi chùa gần đấy đến tụng kinh, trợ duyên niệm phật, mong cho chú heo này được vãng sanh thoát khỏi kiếp súc sinh. 

Đọc thêm