Chuyện lạ quanh con dê

(PLO) - Dê là loài vật vô cùng hữu dụng, gắn bó mật thiết với con người từ cổ tới kim, từ phương Đông sang phương Tây. Xung quanh con vật này cũng có rất nhiều những câu chuyện lạ lẫm, như những kỳ tích dưới đây. 

Ngài Thị trưởng nổi tiếng Clay Henry.
Ngài Thị trưởng nổi tiếng Clay Henry.
Dê 3 đời làm Thị trưởng
Dù không phải là con người và cũng chẳng có một hội đồng chính trị địa phương tư vấn nhưng người dân ở thị trấn hẻo lánh Lajitas thuộc bang Texas của Mỹ đã bầu 3 thế hệ liên tiếp những chú dê làm Thị trưởng của mình. Truyền thống này bắt đầu với chú dê có tên Clay Henry.
Clay được bầu làm Thị trưởng Lajitas vào những năm 1980. Sau đó, “Ngài Thị trưởng” đặc biệt này càng thêm nổi tiếng với khả năng có thể uống đến 40 chai bia một ngày. Khi Clay đã già cỗi, chú dê đực Clay Henry Jr. — con của Clay kế nhiệm. “Ngôi báu” sau đó tiếp tục được truyền cho chú dê cháu Clay Henry III. 
Song, thật không may, năm 2007 một người dân địa phương tên Jim Bob  Hargrove đã tấn công và thiến “Ngài Thị trưởng”, khiến Clay Henry III không thể có con “nối dõi”. Nguyên nhân được Hargrove đưa ra để lý giải cho hành động của anh ta là do ghen tức. Cụ thể, theo Hargrove, vì chính quyền áp đặt lệnh cấm bán rượu, khiến anh ta không thể mua được rượu uống. Trong khi đó, chú dê Thị trưởng lại vẫn ngày ngày có bia uống.  
Chú dê đầy nghị lực đi bằng 2 chân
Đầu tháng 12/2013, sau khi vượt qua được cú sốc khi được chẩn đoán đã mắc bệnh ung thư hạch, anh Wang Xinmin đã quyết định vượt một chặng đường dài hàng nghìn kilômét từ thị trấn Phụ Dương, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc tới thành phố Chu Khẩu, tỉnh An Huy để mua một chú dê chỉ có 2 chân. Wang cho biết, anh đã đọc bài báo về việc chú dê đã tự tập đi bình thường như những chú dê khác sau khi được sinh ra chỉ với 2 chân sau. 
Anh Wang Xinmin và chú dê đặc biệt của mình.
Anh Wang Xinmin và chú dê đặc biệt của mình. 
Theo lời người đàn ông không may mắn này, anh rất ngưỡng mộ ý chí của con dê và quyết định phải mua bằng được chú dê. “Khi nhìn thấy bài báo, tôi nhận thấy mình phải bảo vệ con vật đáng thương đó. Tôi nghĩ rằng ý chí của con vật đó sẽ là liều thuốc tốt nhất cho tôi” — anh nói. Mong ước của Wang sau đó đã thành sự thực khi anh được chủ cũ của chú dê bán con vật với giá 4.500 nhân dân tệ.  
Chú dê trung thành
Benjamin — một chú dê nhỏ mồ côi mẹ - được anh Tom Horsfield mang về nuôi. Hors- field cho biết, anh thậm chí đã phải cho Benjamin bú 5, 6 bình sữa mỗi ngày kể từ khi nhận chú về nuôi. Dường như vì cảm động trước tấm chân tình của ân nhân, về sau là người chủ, người bạn thân thiết của mình,   Benjamin tỏ ra vô cùng thân thiết với Hors- field. 
Chú dê Benjamin và người bạn thân.
Chú dê Benjamin và người bạn thân.
Chú dê nhỏ theo sát Horsfield bất cứ nơi nào anh này đến. Benjamin thậm chí còn đến cả nhà trẻ nơi Horsfield làm việc ở Nam Yorkshire, nước Anh và hạnh phúc vui đùa trong khi chờ người bạn thân của mình làm việc. Buổi chiều muộn, khi Horsfield kết thúc ngày làm việc, đôi bạn lại cùng nhau tung tăng bước về nhà, ăn uống, nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một ngày mới vào hôm sau. 
Dê có nhiều khả năng đặc biệt
Nói đến dê, mọi người hẳn sẽ nhớ đến khả năng giữ thăng bằng đặc biệt của loài vật này. Với khả năng đó, những chú dê có thể đứng trên bất cứ vật thể nào, có thể là những con bò hay thậm chí là con người. Nguyên nhân là do những chú dê có nguồn gốc từ dãy núi Zagros ở Anatolia. Tại đó, chúng phải trèo lên những vách núi dựng đứng và những hòn đá chênh vênh. Do môi trường sống như vậy nên chúng có thể giữ thăng bằng ở những nơi bấp bênh nhất, trong đó có cả những cành cây. Ngoài ra, chúng còn được biết đến với khả năng “hét” một số từ như con người, ví dụ như từ “what” (cái gì?) hay gọi “Bob”./.

Đọc thêm