Cơn bão nghiêng nghiêng…

(PLVN) - “Thế giới hôn nhân” xuất hiện trên khắp các kênh xem phim trực tuyến đang là một bộ phim truyền hình gây sốt suốt hơn một tháng qua. 
“Thế giới hôn nhân” là cuộc đời thực, không phải là những vỏ bọc màu hồng… (Ảnh minh họa)
“Thế giới hôn nhân” là cuộc đời thực, không phải là những vỏ bọc màu hồng… (Ảnh minh họa)

Không văn hoa mỹ miều, “Thế giới hôn nhân” bao hàm nhiều câu chuyện như tên gọi của nó. Và không chỉ trên phim, đó chính là đời thực. Ở Việt Nam, khán giả đã lập nên rất nhiều nhóm, hội chỉ để bình luận các thông tin về phim, đồng thời chia sẻ quan điểm về hôn nhân, gia đình...

Hôn nhân đáng sợ thật không?

Trong “Thế giới hôn nhân”, nhiều góc khuất xảy ra trong cuộc sống gia đình đã được phơi bày. Từ chuyện chồng ngoại tình, vợ phát hiện, từ đó bắt đầu cuộc chiến hôn nhân. Hay chuyện ông hàng xóm, cũng là bạn thân của chồng mê vợ mình, bà hàng xóm ngoại tình cùng chồng mình. Những người sống cùng một mái nhà không tin tưởng nhau! Bạn bè phớt lờ nỗi đau của nhau. Con cái không có sự gắn kết với bố mẹ, không có sự thấu hiểu, cảm thông. Một thế giới xảo trá ẩn trong một lớp vỏ bọc đẹp đẽ. “Thế giới hôn nhân” đề cập đến tất cả. Sự bận rộn với công việc, sự chênh lệch về địa vị xã hội... Và muôn vàn lý do khiến cho mối quan hệ của các cặp vợ chồng trở nên lạnh nhạt, mất đi niềm tin và thay vào đó là lòng ghen tuông, thù hận...

Nhiều ý kiến bất bình khi phim xây dựng hình ảnh cậu bé Joon Young. Tuy vậy, sự phẫn nộ cũng nguôi dần khi tới tập 14 của bộ phim, cậu bé đã bộc lộ đúng mong muốn khi được trở về với mẹ. Nhân vật cậu bé trong bộ phim được lột tả khá chân thật. 14 tuổi cậu bé đã phải trải qua bao biến cố của gia đình từ bố mẹ. Và với tâm lý bất ổn của một đứa trẻ đang ở độ tuổi mới lớn thì hàng loạt phản ứng tiêu cực của Joon Young như ăn cắp vặt, đánh lộn, sửng cồ với mọi người cũng là điều không quá khó hiểu. Joon Young đáng thương bị mắc kẹt giữa những mối quan hệ sai trái của người lớn. 

Khi bạn phấn đấu để trở thành người phụ nữ thành công, sở hữu một gia đình hoàn hảo thì vào ngày đẹp trời, bạn phát hiện bức ảnh gia đình kia thực ra chỉ là ảo ảnh của hạnh phúc. Và người đàn ông đầu ấp tay gối đã phản bội vợ một cách đáng trơ trẽn. Đau hơn nữa, người làm vợ như Sun Woo lại là nhân vật biết cùng.

“Trên đời có 2 loại đàn ông: Đàn ông ngoại tình và đàn ông ngoại tình bị phát hiện”. Đó chỉ là một câu thoại đắt giá trong “Thế giới hôn nhân”. Không phải tất cả đàn ông đều thế, nhưng phản bội là thứ gì đó rất bản năng, chỉ có điều nó có cơ hội để trỗi dậy hay không thôi. Trong hôn nhân, ngoại tình là khả năng, còn chung thủy là sự lựa chọn!

Sun Woo đại diện cho rất nhiều cô vợ văn minh khác trên thế giới này. Trải qua các cung bậc cảm xúc, từ hạnh phúc đến đau đớn, uất nghẹn, kìm nén, giằng xé nội tâm, cho chồng cơ hội nhưng rồi cuối cùng Sun Woo tuyên bố, cô chỉ ném gã đàn ông tồi ấy ra khỏi đời, còn tất cả những thứ thuộc về mình cô sẽ giữ lại.

Phụ nữ thời nào cũng thế, trong phim hay ngoài đời đều vậy, nếu có biến cố ập đến điều họ cần bảo vệ đầu tiên là đứa con. Đến lúc này, giàu có hay giỏi giang mấy thì tự tôn cũng trở thành thứ xa xỉ, còn nhẫn nại là điều buộc phải có. Nỗi đau trong lòng phải kìm nén lại để những người làm mẹ vẫn mở rộng cánh tay mỉm cười cùng các con. Ở một khía cạnh nào đó, hôn nhân với họ giờ chỉ là sự ràng buộc tạm thời, là sự lựa chọn để cân nhắc lợi ích giữa nắm và buông, giữa đi và ở.

 

Khi họ đi… “giật lùi”

Mãi sau rồi Tú mới nhận ra chồng cô là một người đàn ông tốt nhưng vô tâm. Rất hâm mộ và thần tượng vợ, nhưng anh không hề yêu cô. Là một người chăm lao động, quảng giao, dễ mến, anh chỉ yêu công việc, anh cống hiến cho công ty 12-16h mỗi ngày. Dù có vợ, anh vẫn sống cuộc sống vô lo của một người đàn ông độc thân. Anh lo công việc 24/24h và hầu như cả tuần anh chỉ ăn cơm với vợ một lần. Giờ giấc sinh hoạt của anh thật lạ kỳ. Từ 8h tối đến 12h đêm anh vắng mặt để đi trực, lo công việc lặt vặt cho cơ quan. Anh thường lướt qua nhà 30 phút mỗi ngày rồi đi. Tuyệt đối để mọi trách nhiệm trong gia đình cho Tú gánh vác. 

Tú là một phụ nữ giỏi giang. Cô lo mọi thứ trong nhà và cô không nhận ra ngay sự vắng mặt của chồng trong hôn nhân. Cô mải miết xây một tổ ấm. Cô tràn đầy hy vọng sẽ cải tiến được chồng. Cô tự do y như còn độc thân, chồng cô rất dễ tính, thân thiện. Anh tuyệt đối hờ hững với cuộc sống gia đình, anh không biết hôn nhân có nghĩa là sao. 

Rồi họ có con, Tú cay đắng nhận ra ngay lúc sinh con, cô bắt đầu căm ghét chồng. Nhận ra anh là một người chồng vô tâm, một người bố thật vụng về. Vợ nằm trong phòng sinh anh về ngủ một giấc tắt điện thoại 6 tiếng không nghe máy. Nỗi uất ức của cô tích lại thành một cơn bão lũ khi nuôi con. 

Tú không biết cuộc sống hôn nhân bất hạnh đã lấy đi của cô điều gì. Cô ngủ một mình mỗi đêm hơn mười năm ròng. Cô rất ít khóc than hay tâm sự về chuyện riêng. Cô vẫn không hiểu vì sao mình lại bất hạnh. Cô không biết ai đã sai trong cuộc hôn nhân này?

Trên trang cá nhân, chị Nguyễn Thị Thu Lan tâm sự: “Năm nay tôi 45 tuổi, chồng làm phó giám đốc công ty lớn cũng coi như thành đạt, ba con cũng khôn lớn, khỏe mạnh, 2 con vào đại học, 1 con đang học cấp 3, nhà khang trang, có xe hơi. Nhìn gia đình tôi, ai cũng bảo tôi có số hưởng, hạnh phúc viên mãn. Nhưng chỉ tôi biết, để có được gia đình như bây giờ, tôi đã không biết bao lần phải đi giật lùi. Tôi thi đại học với điểm giỏi, lúc bấy giờ có suất học bổng sang Nga, nhưng tôi vì tình yêu lại không dám đi, vì người yêu bảo nếu đi chỉ có nước chia tay…”.

Có thể nói, những câu chuyện trên khá phổ biến trong đời thực. Nhà văn Tâm Phan bày tỏ: “Người duy nhất khiến mình lâm vào tình cảnh như này không ai khác chính là bản thân mình. Mình cho phép người khác quyết định cuộc đời mình. Cho phép họ sử dụng mình như một người giúp việc, một cái máy đẻ. Mình đã mất cái sự tự tôn của bản thân từ khi để người khác quyết định cuộc đời mình. Từ việc đi học nước ngoài hay ở nhà lấy chồng, chồng nuôi. Thời sinh viên tôi cũng vậy, 2 lần đạt học bổng toàn phần, 1 đi Mỹ, 1 đi Úc mà tôi đều từ chối chỉ vì người yêu không muốn thế. Anh bảo nếu đi là chia tay. Cũng may mình không phải đứa an phận. Ra trường xin đi thực tập tận trong Sài Gòn vừa được khám phá vùng đất mới, vừa được tự do. Chính thời gian đấy đã thay đổi cuộc đời và tư tưởng của mình. Người yêu theo vào Sài Gòn sống chung với mình. Chỉ sau 3 tháng làm “vợ” và được đối xử như người vợ trong bài này, mình đã biết nói KHÔNG. Nếu như tôi không biết nói KHÔNG thì có lẽ giờ này tôi cũng đang viết 1 lá thư tuyệt mệnh vì sao chồng con tôi chẳng coi tôi ra cái gì. Đời tôi đã rẽ sang một trang khác. Một trang rất buồn!”.

Trong bài phỏng vấn đầu năm dành cho tạp chí Elle, Jennifer Aniston, nữ minh tinh hàng đầu Hollywood khiến nhiều phụ nữ phải ngưỡng mộ khi dành phần lớn thời gian nói về cuộc đời mình, một người phụ nữ sau ly hôn.

Tháng 2/2018, Jennifer Aniston kết thúc cuộc hôn nhân 2 năm với chàng trai trẻ Justin Theroux-mối tình mà cách đấy ít lâu người ta khẳng định rằng sẽ là bến đỗ cuối cùng của mỹ nhân hàng đầu Hollywood. Thế nhưng, sau những tháng ngày bên nhau, Jennifer Aniston lựa chọn bước ra khỏi cuộc hôn nhân một cách văn minh nhất có thể.

Người ta nói rằng ly hôn một lần đã là thất bại, đến lần thứ hai có lẽ là chẳng còn gì để nói. Nhưng suy cho cùng, điều đó chẳng có thể nói lên được bất cứ điều gì. Bởi người ta chẳng thể nào bên nhau được nữa nếu như trái tim không còn tha thiết với nhau.

Chia sẻ về lý do ly hôn, Aniston chỉ nói ngắn gọn rằng, cô ly hôn vì cô muốn chọn hạnh phúc: “Những cuộc hôn nhân trước đây đều rất thành công - theo quan điểm của tôi. Và khi chúng đi đến hồi kết, đó là sự lựa chọn cần thiết bởi chúng tôi muốn hạnh phúc và đôi lúc hạnh phúc không tồn tại trong khuôn khổ hôn nhân nữa”, người đẹp chia sẻ.

Như cách Aniston từng nói hộ lòng nhiều người: “Chúng ta vẫn hoàn hảo dù có hay không có một người bạn đời, dù có hay không có con cái. Chúng ta phải tự quyết định cuộc đời mình, phải tự định đoạt thế nào là đẹp khi nhìn nhận về cơ thể mình. Những quyết định như vậy là của chúng ta và chỉ có chúng ta mới có thể đưa ra cho bản thân”. 

Cũng như xem “Thế giới hôn nhân” không phải để chúng ta sợ hôn nhân, các bạn trẻ vì thế mà kì thị nó, mất niềm tin vào cuộc sống. Vòng xoay luẩn quẩn ấy chỉ nhắc nhở chúng ta, đừng quá kì vọng khi bước vào hôn nhân. Chặng đường đời là một hành trình dài luôn gặp gió mưa, bão tố và hôn nhân cũng vậy. Nó chưa bao giờ là một câu chuyện cổ tích, là hoàng tử và công chúa hạnh phúc bên nhau mãi mãi. Hôn nhân và tình yêu sẽ nhạt dần, có thể là xa cách hay thậm chí là phản bội. Nhưng hạnh phúc trước đây bạn từng có là thật, vì những lý do nào đó mà hết duyên thôi! Cuộc sống không bao giờ chỉ toàn màu hồng, sẽ có khổ đau và mất mát. Hãy bước vào hôn nhân với tinh thần sẵn sàng tận hưởng hạnh phúc và có thể đối mặt với những biến cố bất ngờ xảy đến, vào một ngày tưởng như đẹp trời...

Đọc thêm