Còng lưng trả nợ cho người thân - góc khuất ít người biết của nghệ sĩ Việt

(PLO) - Sau cánh màn nhung khép lại, những người ca sĩ, diễn viên ấy lại đối mặt với số nợ, bao công sức mồ hôi, máu và nước mắt của mình lại bị đấng sinh thành thiêu đốt vào sới bạc đỏ đen. 
Còng lưng trả nợ cho người thân - góc khuất ít người biết  của nghệ sĩ Việt

Không ai muốn “vạch áo cho người xem lưng” nhất là người nghệ sĩ lại cần hình ảnh mình và gia đình long lanh trước công chúng. Nhưng cực chẳng đã, họ tâm sự để trải lòng cũng như mong muốn những người thân, bạn bè hay người hâm mộ đừng là nạn nhân của bố mẹ mình. 

Cứ hát xong là có người chầu chực đòi tiền

Suốt tuần qua, showbiz Việt và dư luận xôn xao vì việc nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã chia sẻ trên mạng xã hội nỗi khổ tâm mà anh phải giấu kín công chúng suốt 30 năm qua. Đó là chuyện mẹ mình đã đi lừa tiền mọi người từ bạn bè, đồng nghiệp đến người hâm mộ nam ca sĩ … để “đốt tiền” vào thói đỏ đen, cờ bạc.

Anh rớt nước mắt tủi nhục khi tâm sự rằng anh đã phải trả hơn 20 tỷ trong suốt 10 năm qua. Nam ca sĩ chấp nhận bị chỉ trích là “vạch áo cho người xem lưng” để không một ai bị chính mẹ ruột của mình tiếp tục lừa đảo nữa. Có lúc anh không đủ tiền chỉ có thể trả ít một: “Mỗi lần như vậy họ tới nhà tôi rất nhiều, ai cũng có lý do và trên tay là giấy nợ mẹ tôi viết rõ ràng. Đó là việc làm sai trái! Mọi người cứ hỏi tôi vì sao nổi tiếng rồi nhưng lại cứ đi hát hoài như vậy. Nhưng đâu có ai hiểu 1 tháng kiếm được bao nhiêu thì lại phải trả 500 - 600 triệu đồng cho những con nợ. Chưa trả hết gói này thì lại tới gói khác ập tới” - Đàm Vĩnh Hưng vừa khóc vừa tâm sự. Vì số nợ mà Đàm Vĩnh Hưng vẫn hay bị giang hồ tìm đến nhà, địa điểm biểu diễn để đòi tiền.

Trước sự chia sẻ ấy, một số người đã lên mạng xã hội chỉ trích gay gắt nam ca sĩ đã nói xấu mẹ để đánh bóng tên tuổi bản thân, rồi nhà tiền tỉ mà đi kể nghèo than khổ, hay Đàm Vĩnh Hưng không xứng đáng là con. Họ cho rằng, Đàm Vĩnh Hưng bất hiếu, số tiền nam ca sĩ trả nợ cho mẹ chưa thể thấm tháp công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trái ngược một số người “ném đá”, dư luận và đặc biệt các nghệ sĩ, ca sĩ thân thiết với Đàm Vĩnh Hưng như: Dương Triệu Vũ, Thanh Thảo, Lệ Quyên… hiểu rõ và chia sẻ nỗi khổ của anh.

Bố, mẹ “đốt” con vì cờ bạc

Góc khuất nỗi buồn của người nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng không phải là cá biệt. Nữ diễn viên, ca sĩ trẻ M.K (Hà Nội) đã nghẹn ngào tâm sự, mình cũng là nạn nhân đi trả nợ cho bố. Nếu như Đàm Vĩnh Hưng dũng cảm nói lên sự thật và đưa hình ảnh người mẹ mình lên để những bạn bè người hâm mộ đừng ai bị lừa thì M. K vì hoàn cảnh riêng xin được giấu danh tính.

Tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu- Điện ảnh Hà Nội, M.K được một số đạo diễn mời đóng phim truyền hình. Tên tuổi của cô dần được công chúng biết tới. Sự nghiệp đang hanh thông, M.K dự định, đi diễn, tích cóp vài năm sau sẽ xây nhà 5 tầng thay thế ngôi nhà cấp 4 dành tặng bố. Dự định của M.K bỗng chốc tiêu tan khi một lần đi diễn về, cô thấy một nhóm thanh niên xăm trổ đứng trước cửa nhà mình.

Hoảng hốt hỏi chạy mới vỡ lẽ, bố M.K đã giấu cô chơi lô đề suốt một thời gian dài.  Khác với mẹ của Đàm Vĩnh Hưng, bố cô không vay người thân, bạn bè, họ hàng mà chỉ “quy về một mối” là… vay giới nặng lãi. Giới cho vay nặng lãi biết ông là bố một diễn viên, nghĩ cô kiếm nhiều tiền liên tiếp gạ và cho ông vay những tiền lớn. Nhìn những tờ giấy nợ có chữ ký của bố, nhẩm tính con số hơn 1 tỷ đồng mà M.K muốn ngất xỉu. Số tiền ấy quá lớn với diễn viên trẻ đóng vài bộ phim như cô.  

Số tiền cô tích cóp chỉ đủ trả 1/4 số tiền ấy. Hơn 700 triệu còn lại, chưa kể lãi mẹ đẻ lại con, một ngày cô phải “nai lưng” trả nợ cả lãi lẫn gốc vài triệu đồng. Giới vay nặng lãi dọa, nếu cô không trả nợ, họ sẽ hại bố cô. Và để trả nợ cho bố, có chút giọng hát, ngoài những hôm đi diễn, tối tối, cô tranh thủ đi hát ở các phòng trà, tụ điểm ca nhạc nhỏ lẻ ở các quận, huyện.

“Tôi thường một mình phóng xe từ huyện này tới quận kia, chạy điểm nọ ra điểm kia quanh Hà Nội, tổng cộng gần 100km để đi hát lấy tiền trang trải nợ nần cho bố. Nhiều khi đi trên đường tôi vừa mệt vừa lo nghĩ nợ nần, suýt nữa tôi đâm vào xe ô tô. Cũng may tôi phanh kịp, chỉ bị ngã xuống đường. Dựng xe lên mà nước mắt tôi cứ giàn giụa chảy vì thấy tủi thân”  - M. K khóc nấc nghẹn ngào. Đến giờ, số tiền gần 1 tỷ đồng chưa kể lãi mẹ đẻ lãi con, diễn viên M.K không biết tới lúc nào trả xong.

Nhà tâm lý Thanh Hằng cho rằng, ai từng có người bố mẹ nghiện ngập cờ bạc mới thấu hiểu cảm thông với nỗi buồn đau những người làm con như Đàm Vĩnh Hưng, M. K. Nếu bố mẹ ốm đau, bệnh tật hay vì cuộc sống khó khăn, họ phải đi vay và trả nợ cho đấng sinh thành lại là một nhẽ. Nhưng đằng này…

“Qua chuyện này, tôi cũng mong các đấng sinh thành trót sa vào con đường cờ bạc, sớm ngộ ra, tu tỉnh, đừng lại cuộc chơi đỏ đen để đừng làm khổ, trở thành gánh nặng cả tinh thần, vật chất, ngăn cản bước đường sự nghiệp, hạnh phúc của các con mình”- nhà tâm lý Thanh Hằng nhấn mạnh.

Đọc thêm