C.Ronaldo bị tố hiếp dâm, phong trào Metoo lan sang sân cỏ?

(PLO) - Trong năm qua, phong trào #MeToo đã lan mạnh mẽ từ Hollywood sang chính trường và cả các môn thể thao. Tuy nhiên, bóng đá – môn thể thao nổi tiếng nhất hành tinh – cho đến nay vẫn gần như không bị ảnh hưởng bởi phong trào này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vụ việc cựu người mẫu Kathryn Mayorga tố siêu sao bóng đá của câu lạc bộ Juventus Cristiano Ronaldo hãm hiếp được nhiều người cho có thể là “phát súng mở màn” cho phong trào #MeToo lan sang môn “thể thao vua”.

Thông tin gây sốc

Những tin đồn trong vụ việc này bắt đầu bùng lên từ ngày 29/9, khi tờ báo Đức Der Spiegel đăng tải bài phỏng vấn cô Kathryn Mayorga, 34 tuổi, từng là người mẫu kiêm giáo viên thể chất, trong đó Mayorga tố cáo Ronaldo đã hiếp dâm cô tại Las Vegas vào năm 2009.

Theo Kathryn Mayorga, cô đã gặp Cristiano Ronaldo vào tối 12/6/2009 tại Rain Nightclub – một câu lạc bộ nằm trong khuôn viên khu phức hợp khách sạn và sòng bạc Palms ở Las Vegas nhưng hiện đã đóng cửa. Mayorga nói cô đã chấp nhận lời mời cùng Ronaldo và một số người khác tới căn phòng penthouse của danh thủ này để “ngắm cảnh Las Vegas về đêm”.

Vẫn theo lời Mayorga, ngày 13/6/2009, khi cô ta đang thay đồ ở phòng tắm thì Ronaldo bước vào và kéo cô sang phòng ngủ. Vụ “tấn công tình dục” được cho là xảy ra ở đó. Cựu người mẫu tố cáo Cristiano Ronaldo đã tấn công tình dục cô bất chấp việc cô phản kháng bằng cách hét lên “không, không, không”. 

Mayorga cho biết đã chính thức đệ đơn kiện dài 32 trang lên tòa án cấp quận ở Nevada (Mỹ), tố cáo Ronaldo đã hiếp dâm cô. Theo đơn kiện, Cristiano Ronaldo đã xin lỗi cô sau vụ việc. Đơn kiện cũng khẳng định, ngay trong ngày 13/6/2009, Mayorga đã tới trình báo tới cảnh sát về vụ việc và đến một bệnh viện ở địa phương để kiểm tra về các dấu hiệu bị tấn công tình dục – động thái mà theo luật sư của Mayorga, đã loại bỏ thời hiệu khởi tố theo luật của bang Nevada.

Tuy nhiên, Mayorga nói rằng, dưới áp lực của những người dàn xếp của danh thủ, cô sau đó đã phải chấp thuận ký vào một bản thỏa thuận dàn xếp vụ việc ngoài tòa án. Theo thỏa thuận, Mayorga nhận 375.000 USD đi kèm điều khoản không được tiết lộ về vụ việc. Theo đơn kiện vừa được gửi tới tòa án, thỏa thuận bịt miệng cần phải bị hủy bỏ vì Mayorga “không có được sự tỉnh táo cần thiết để tham gia vào việc đàm phán và dàn xếp vụ việc do những thương tổn vì bị tấn công tình dục gây ra”. 

Trong đơn kiện dân sự mà cựu người mẫu Kathryn Mayorga đã nộp lên tòa án Nevada hồi tháng 9, cô này đòi ít nhất 200.000 USD tiền bồi thường và tiền phạt cho những tổn thương về mặt thể xác và tinh thần mà mình phải chịu đựng. Theo luật sư của Mayorga, sau vụ việc, cô đã trầm cảm, rối loạn hành vi đến mức không thể giao tiếp bình thường với bạn bè và người thân. Cô cũng phải nghỉ làm người mẫu quảng cáo rồi mất luôn cả công việc giáo viên thể chất.

Theo Luật sư Leslie Stovall – người đại diện cho Mayorga trong vụ kiện hiện nay - đến gần đây, khi phong trào đứng lên phanh phui các hành vi tấn công và quấy rối tình dục chống lại những người đàn ông quyền lực #MeToo nổi lên, cô mới có đủ dũng khí để đứng ra tố cáo. 

Cristiano Ronaldo ngày 3/10 đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc nhằm vào mình. “Hiếp dâm là một tội ác ghê tởm, đi ngược với bản chất và đức tin của tôi”, danh thủ viết trên tài khoản Twitter có đến 75 triệu người theo dõi của anh. Ngôi sao của đội Juventus cho biết anh không muốn để tên tuổi của mình bị người ta lợi dụng nên không phát biểu nhiều. Anh cũng tuyên bố sẽ chờ đợi để kết quả điều tra nếu được cảnh sát tiến hành chứng minh rằng mình trong sạch. Ngay lập tức, Luật sư Leslie Stovall đã lên tiếng phản bác các tuyên bố của Ronaldo. 

Vụ kiện cáo trên đã khiến nhiều người bị sốc vì Ronaldo liên tục có tên trong danh sách những cầu thủ chơi hay nhất, được trả lương cao nhất thế giới. Là cầu thủ từng 5 lần nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, mùa hè năm nay, Ronaldo rời khỏi Real Madrid để gia nhập Juventus với giá trị hợp đồng 117 triệu USD.

Trước các diễn biến mới nhất, cảnh sát Las Vegas đầu tháng 10 cho biết sẽ mở lại vụ việc. Theo tờ Daily Star, nếu bị buộc tội tấn công tình dục như cáo buộc của Mayorga, Ronaldo có thể sẽ phải ngồi tù đến 10 năm. Một số nguồn tin khẳng định danh thủ đang hợp tác với cảnh sát Las Vegas trong cuộc điều tra về những thông tin mà cô Mayorga đưa ra. Theo các nguồn tin này, trong những tháng gần đây, Ronaldo đã 2 lần bị giới chức thực thi pháp luật phỏng vấn.

“Phát súng mở màn”?

Theo Washington Post, những cáo buộc chống lại Ronaldo đã khiến nhiều người bị sốc nhưng anh ta không phải là ngôi sao bóng đá đầu tiên bị cáo buộc có hành vi lạm dụng tình dục. Trước đó, hồi năm 2017, cầu thủ bóng đá người Brazil Robinho đã bị kết án 9 năm tù giam vì tội tấn công tình dục một phụ nữ vào năm 2013.

Năm 2016, cầu thủ người Anh Adam Johnson đã bị buộc tội có quan hệ tình dục với trẻ em và bị kết án 6 năm tù giam. Hồi tháng 10/2017, nữ cầu thủ bóng đá Alexandra Nord cũng đã lên tiếng tố cáo một cầu thủ đang chơi tại Premier League của Anh đã tìm cách hiếp dâm cô ở khách sạn. Mới đây nhất, hồi tháng trước, đã có thêm một cầu thủ đang chơi ở Premier League bị khởi tố về tội hiếp dâm một nữ sinh ở Pháp. 

Danh sách này vẫn đang tiếp tục kéo dài thêm nhưng hình phạt mà những cầu thủ nói trên phải chịu được cho là vẫn quá nhẹ so với mức độ nghiêm trọng mà hành vi của họ gây ra. Trên tờ Time ấn bản cuối tuần, nhà quan sát Michael Caley cho rằng những tổ chức bóng đá ở châu Âu đều có các cơ chế để bảo vệ các cầu thủ ngôi sao khỏi bất cứ vấn đề gì có thể ảnh hưởng đến việc thi đấu.

Các câu lạc bộ, các liên đoàn bóng đá và các giải đấu đều được khuyến khích ngay lập tức dập những cáo buộc chống lại các cầu thủ, đảm bảo rằng những “cỗ máy kiếm tiền” giỏi nhất của họ không bị phân tán mỗi khi có lùm xùm liên quan đến tình ái xảy ra. Trong khi đó, các cầu thủ nhờ sự giàu có, danh tiếng và các hệ thống bảo vệ dễ dàng có thể tránh được trách nhiệm. Khoảng cách “quyền lực” giữa những cầu thủ và những người phụ nữ đứng ra tố cáo họ là rất lớn.

Trên thực tế, đây không phải là vấn đề mới. Những cấu trúc quyền lực này cũng chính là một phần nguyên nhân khiến việc lạm dụng tình dục và có hành vi sai trái xảy ra nhưng không bị trừng trị ở Hollywood, trong giới truyền thông và thậm chí là cả chính trị trong suốt một thời gian dài. Có điều, trong khi trong thời gian qua, nhiều ngôi sao giải trí, chính trị gia hay trùm truyền thông đã bị “thân bại danh liệt” vì phút bốc đồng của mình thì trong bóng đá, ngay cả khi đã có những phụ nữ như Mayorga đứng ra tố cáo, nhiều người vẫn tỏ ra thờ ơ và không tin.

Lấy trường hợp của Ronaldo làm ví dụ. Câu lạc bộ Juventus mà siêu sao này đang đầu quân đã lên tiếng bảo vệ người của họ. Ronaldo thậm chí đã được ra sân khi những cáo buộc nhằm vào anh nổi lên. Đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha đã quyết định không triệu tập anh trong một số trận đấu quốc tế sắp tới nhưng đó thực chất đều là những trận đấu ít quan trọng và huấn luyện viên trưởng của đội bóng đã khẳng định rõ rằng việc không sử dụng người này chỉ là tạm thời. 

Nike – nhà tài trợ lớn nhất cho Ronaldo đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ việc nhưng đến nay chưa có động thái nào khác. Người hâm mộ thì vẫn lên tiếng ủng hộ ngôi sao. Hôm 8/10 vừa qua, Ronaldo đã tiếp tục được đưa vào danh sách bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất Ballon d'Or – một trong những giải thưởng cá nhân hàng năm uy tín nhất. 

Trả lời phỏng vấn tờ Der Spiegel, Mayorga cho biết cô đứng ra tố cáo Ronaldo vì 3 lý do: hy vọng có thể tìm được công lý với một đơn kiện mới, có được dũng khí từ phong trào Me Too và hy vọng rằng sự chú ý của dư luận đối với vụ việc sẽ khuyến khích những người khác tiếp bước. Theo tờ Yahoonews, năm 2005, Ronaldo cũng từng bị bắt giữ và bị cảnh sát Anh điều tra về cáo buộc hiếp dâm một phụ nữ tại một khách sạn ở London. Song, vụ việc sau đó đã bị cảnh sát London khép lại do không đủ bằng chứng.

Luật sư Leslie Stovall cũng vừa công bố thêm một thông tin chấn động khác, theo đó cho hay đã có thêm một phụ nữ nữa đứng ra tố cáo siêu sao của đội Juventus hiếp dâm. Dailymail dẫn lời luật sư Stovall cho biết, người phụ nữ thứ 2 đứng ra tố cáo Ronaldo đã gọi điện thoại cho ông để kể rằng cô ta cũng đã phải trải qua tình huống tương tự. Luật sư Stovall không cung cấp tên của người phụ nữ này nhưng cho biết sẽ cung cấp các thông tin do người này cung cấp tới cảnh sát Las Vegas.

Cây viết Mili Mitra của tờ Washington Post cho rằng, đối chiếu với những việc đã xảy đến với các ngôi sao khác khi đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng, phản ứng của công chúng với Ronaldo đến nay vẫn khá nhẹ nhàng.

Bà Mili Mitra cho rằng, những cáo buộc nhằm vào Ronaldo cho thấy ngành bóng đá, cũng như Hollywood, cần được để ý đến. Các câu lạc bộ và các liên đoàn bóng đá cần bị gây áp lực để tiến hành điều tra khi xuất hiện những cáo buộc. Các cầu thủ cũng cần phải đối mặt với việc bị cho tạm nghỉ thi đấu nếu bị điều tra.

Bà Mili Mitra cũng cho rằng, việc một cầu thủ bóng đá nổi tiếng như Ronaldo bị tố cáo sẽ khiến dư luận và cả ngành bóng đá chú ý đến vấn đề tấn công tình dục. Tuy nhiên, việc này cũng có thể sẽ sớm bị chìm xuồng. 

Đọc thêm