'Cười như mếu' chuyện Hoa hậu Việt 'dở' tiếng Anh

(PLO) - Chuyện hoa hậu Việt lúng túng khi giao tiếp tiếng Anh ở môi trường quốc tế không còn là chuyện hiếm. Ở thời điểm hội nhập hiện nay, chuyện các người đẹp đi thi nhan sắc quốc tế mà không “lận lưng” vốn ngoại ngữ là một sự thiệt thòi lớn, khiến họ khó lòng thăng hạng.
Á hậu Lệ Hằng lúng túng đề nghị trả lời bằng tiếng Việt cho câu hỏi tiếng Anh trước thềm cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2016.
Á hậu Lệ Hằng lúng túng đề nghị trả lời bằng tiếng Việt cho câu hỏi tiếng Anh trước thềm cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2016.

 Hoa hậu dở ngoại ngữ - chuyện thường!

Mới đây, Á hậu Lệ Hằng – người đại diện Việt Nam sang Philippines tham gia hoạt động quảng bá cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2016 đã gây ra một cuộc tranh cãi khi clip phỏng vấn cô ở Philippines cho thấy Lệ Hằng từ chối trả lời bằng tiếng Anh. Điều đáng nói là các thí sinh đến từ các nước khác đều trả lời trôi chảy phần phỏng vấn của mình bằng tiếng Anh. Còn Lệ Hằng, trước ống kính đã lộ rõ vẻ lúng túng. Trong khi đó, câu hỏi “Tại sao bạn lại chọn tham dự Miss Universe?” được đánh giá là một câu hỏi đơn giản, có thể dự đoán và chuẩn bị kĩ lưỡng từ trước. 

Trước sự việc này, rất nhiều ý kiến đã cho rằng, việc một người đẹp đoạt giải Á hậu trong nước, và được đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi hoa hậu lớn ở tầm thế giới nhưng lại từ chối trả lời tiếng Anh, điều này chứng tỏ Á hậu vừa không vững về ngoại ngữ, vừa thiếu sự tự tin khi đứng trước ống kính cũng như giao tiếp quốc tế. Đây là một khiếm khuyết lớn có thể sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự thể hiện của Á hậu trong suốt quá trình thi thố tài năng và nhan sắc cũng như sinh hoạt hàng ngày trong những ngày ở xứ người.

Trước đó, đã không ít trường hợp thí sinh Việt Nam thi nhan sắc quốc tế nói tiếng Anh gây ra những câu chuyện dở khóc, dở cười. Cách đây hai tháng, một clip tự giới thiệu của thí sinh Nguyễn Thị Bảo Như đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa cũng khiến nhiều người thất vọng cho vốn tiếng Anh của một Hoa hậu.

Trong clip, Bảo Như vừa rụt rè, thiếu tự tin, vừa phát âm sai và nói chuyện quá nhiều lỗi vấp, nhiều người đánh giá cô như một người “vừa mới học tiếng Anh”. Tháng 6 vừa qua, một câu chuyện khiến dư luận Việt Nam và nước ngoài xôn xao, đó là việc một Hoa hậu của Việt Nam trong vai trò một giám khảo cuộc thi nhan sắc quốc tế, nói tiếng Anh mà… không ai hiểu gì. Trong clip, Hoa hậu Đông Nam Á Vũ Trần Triều Thu đặt một câu hỏi cho thí sinh bằng thứ tiếng Anh tối nghĩa và sai ngữ pháp trầm trọng, đến mức sau khi MC đề nghị lặp lại, câu hỏi của cô vẫn khiến cả hội trường ngỡ ngàng, cho đến lúc một thành viên ban giám khảo người Philippines đỡ lời giúp. 

Thiếu ngoại ngữ, không ít thí sinh hoa hậu bị mất tự tin, gặp khó khăn trong giao tiếp với bạn bè quốc tế cũng như không thể hiện được bản thân trước đám đông. Đó cũng là một trong các lý do khiến nhiều thí sinh nước ta không được đánh giá cao và chưa có giải thưởng lớn trên các đấu trường nhan sắc quốc tế.

Ngoại ngữ nên là tiêu chí đủ?

Hiện nay, với sự hội nhập quốc tế và sự cần thiết của ngoại ngữ, hầu hết các học sinh ở thành thị đều được phổ cập tiếng Anh. Đây đã là một ngoại ngữ phổ biến, được sử dụng trong giáo trình tất cả các trường đại học cũng như cần thiết cho đa số các công việc cấp đại học trở lên. Nhiều bạn trẻ ngày nay không chỉ giỏi tiếng Anh mà còn trang bị cho mình thêm những ngoại ngữ khác.

Tiếng Anh thành thạo cũng giúp nhiều bạn trẻ mở cánh cửa đến với thế giới bằng các học bổng quốc tế, các chương trình đào tạo, nghiên cứu, giao lưu và làm việc ở nước ngoài. Chính vì thế, việc các thí sinh hoa hậu, những người đại diện cho nhan sắc, trí tuệ Việt đi tham gia thi nhan sắc tầm thế giới kém tiếng Anh là một điều khá vô lý. Tất nhiên, nhân vô thập toàn, nhưng việc các nhan sắc đại diện Việt Nam ra đấu trường quốc tế không thể hoặc bập bẹ trong giao tiếp tiếng Anh ở các cuộc thi quốc tế dễ gây đến những hiểu lầm về một thế hệ trẻ Việt Nam chưa hội nhập, kém ngoại ngữ. 

Nhiều đề xuất cho rằng, nên chăng đưa hẳn tiếng Anh làm một trong những tiêu chí của các cuộc thi hoa hậu trong nước. Hoặc nếu không phải điều kiện bắt buộc thì ít ra đó cũng là điều kiện đủ, giúp thí sinh thêm điểm cộng, tăng mức cạnh tranh trong cuộc thi Người đẹp, hoa hậu. Thử tưởng tượng, một nhan sắc xinh tươi, rạng ngời đại diện cho Việt Nam thi hoa hậu quốc tế, phong thái tự tin, giao tiếp chuẩn, sẽ là một hình ảnh quảng bá rất đẹp cho nhan sắc Việt. Đó cũng sẽ là động lực cho giới trẻ nỗ lực trau dồi ngoại ngữ để hòa nhập cùng quốc tế.

Nhưng trên hết, các người đẹp cần có sự tự ý thức bổ sung khiếm khuyết cho mình. Bởi, ngoài việc đại diện hình ảnh Việt Nam thì sự thiếu tự tin, yếu kém ngoại ngữ trước hết ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh mà họ gầy dựng, khiến họ gặp khó khăn hơn trên bước đường chinh phục chiếc vương miện nhan sắc.

Đọc thêm