Đặc sản 3 miền nên thưởng thức trong dịp hè này

(PLO) -Nói đến món ăn thì có thể nói Việt Nam là một trong những nước có nền ẩm thực vô cùng phong phú từ Bắc chí Nam. Mỗi vùng miền đều có những món ăn đặc trưng thu hút  không chỉ du khách trong nước mà nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam đã đánh giá “Việt Nam là thiên đường ẩm thực” với những món ăn đặc sắc, hương vị thơm ngon không thể quên ở mỗi điểm đến. 
Bánh xèo Đà Nẵng, đặc sản nổi tiếng miền Trung.
Bánh xèo Đà Nẵng, đặc sản nổi tiếng miền Trung.

Bún Chả: Đây là món ăn quá đỗi quen thuộc của người dân miền Bắc, đặc biệt là ở Hà Nội. Bún chả thường có cùng lúc hai loại chả: Chả viên và chả miếng. Chả viên được làm từ thịt nạc vai lợn băm thật nhuyễn nặn viên, ướp trộn với muối, tiêu, nước mắm trên 35 độ đạm,đường, hành khô băm thật nhuyễn, dầu thực vật hoặc mỡ nước.

Còn chả miếng thường dùng thịt ba chỉ (ba rọi) thái mỏng ướp gia vị tương tự chả viên và nướng vàng trên than củi. Chả nướng vừa chín, mềm và rất thơm. Nước chấm chua chua ngọt ngọt với đầy đủ màu sắc dậy mùi tỏi và tiêu. Ăn kèm với nó là bún và rau sống quả thực là một món ăn tuyệt vời vào dịp hè oi ả.

Thơm ngon bún chả Hà Nội.
 Thơm ngon bún chả Hà Nội. 

Cơm Cháy Ninh Bình: Đây là món ăn mới xuất hiện rộng rãi trong vài năm trở lại đây nhưng đã khiến nhiều người yêu thích. Tương truyền, cơm cháy Ninh Bình được hình thành cách đây hơn 100 năm. Thoạt nghe thì có vẻ đơn sơ và giản dị, nhưng các công đoạn chế biến lại không hề đơn giản.

Tất cả đều được làm thủ công và theo bí quyết gia truyền riêng. Món ăn khiến người ta có cảm giác rất lạ, thơm và giòn, như tan chảy trong miệng với vị ngọt, ngậy của cơm, mặn mặn của ruốc, cùng với nước sốt ăn kèm như nước sốt dê, bò, nước sốt tim cật, nước sốt mẻ... Vào mùa hè, đây là món ăn lý tưởng vô cùng thơm ngon mà không hề bị ngấy. 

Đặc sản cơm cháy của vùng đất Ninh Bình.
 Đặc sản cơm cháy của vùng đất Ninh Bình. 

Bún Bò Huế: Các món ăn như bánh tráng cuốn thịt heo, bánh xèo, mì Quảng, cơm hến hay bún cá... là những món ăn ngon mà du khách không thể bỏ qua khi đến miền Trung, đặc biệt là Bún Bò Huế. Dưới cái thời tiết nóng nực vào mùa hè thì món ăn này được nhiều người thưởng thức. Với những nguyên liệu như bún, thịt bắp bò, giò heo, chả, tiết luộc cùng nước dùng được hầm từ xương bò với một vài loại củ vô cùng đậm đà và thơm ngào ngạt đã tạo nên một món ăn đậm hương vị đặc trưng của vùng đất cố đô.

Ngoài ra, rau sống là nguyên liệu không thể thiếu, bao gồm hoa chuối thái mỏng ngâm nước có pha nước chanh để được trắng, rau muống cọng chẻ nhỏ, rau quế, tía tô, húng lủi, giá đỗ, chanh. Đặc biệt, khi ăn bún bò Huế, không thể thiếu chút ớt chưng cay nồng rất đậm chất Huế.

Bún Bò Huế- đậm đà hương vị đất cố đô.
 Bún Bò Huế- đậm đà hương vị đất cố đô. 

Bánh xèo Đà Nẵng: là một trong những món ăn quá đỗi nổi tiếng ở Miền Trung. Bánh xèo ăn nóng, quấn trong bánh tráng mỏng hoặc lá cải to. Từng miếng bánh khi vào trong miệng còn thấy được độ giòn vừa, thêm mùi béo ngậy, vị ngọt của tôm và thịt với man mát các loại rau hòa chút chát chát của chuối xanh. Nước tương pha chế từ gan heo và đậu phụng xay tạo thành một loại nước chấm có hương vị bùi bùi, béo béo, bên cạnh một chén nước mắm ớt tỏi pha theo kiểu truyền thống. Ăn một lần rồi nhớ mãi. 

Cá kèo kho tộ là một trong món ăn dân dã, có hương vị đồng quê ,được xem là món ăn đặc trưng của Nam Bộ. Thịt cá săn chắc, béo ngậy quyện với vị cay nồng của tiêu, của ớt, thêm vị thơm của hành khi kết hợp cùng cơm nóng sẽ là món ăn tuyệt vời trong các bữa cơm khiến các thành viên trong gia đình không thể cưỡng nổi trong dịp hè này. 

Thơm ngon cá kèo kho tộ.
Thơm ngon cá kèo kho tộ. 

Bánh bò: Bánh bò vốn là thức bánh dân dã rất quen thuộc rất được ưa chuộng, có xuất xứ từ miền Nam. Bánh bò có rất nhiều loại khác nhau, bánh bò nước cốt dừa, bánh bò nướng, bánh bò hấp, bánh bò sữa, bánh bò lá dứa, bánh bò thốt nốt.

Bánh bò nước cốt dừa.
 Bánh bò nước cốt dừa. 

Trong đó, đặc trưng nhất là bánh bò nước cốt dừa, nước dừa thơm lừng, ngậy ngậy, độ ngọt nhẹ vừa phải. Khi cắn vào có cảm giác xốp lại hơi dai, mặt bánh bóng mượt rất bắt mắt.