Đan Trường từng ước ao được là người khác

Vẫn đa năng bởi sự đa sắc trong âm nhạc, Đan Trường khao khát chinh phục mọi đối tượng công chúng yêu nhạc của mình một cách hoàn hảo nhất
Đan Trường từng ước ao được là người khác
Gặp lại Đan Trường trông anh vẫn vậy, không già đi nhưng chững chạc hơn. Sau khi lập gia đình, anh sang Mỹ định cư và phải mất 6 tháng ở nước ngoài mỗi năm. Xa Việt Nam mới 6 tháng nhưng Đan Trường “nhớ sân khấu quê nhà đến chết” dù ở Mỹ, anh cũng bận rộn chẳng kém: Lịch diễn đủ mỗi tuần, thời gian rảnh thì lại chăm sóc quán cà phê ở TP San Jose. Vậy nên, Đan Trường quyết định trở về và xuất hiện trước công chúng bằng live show Dấu ấn diễn ra vào tối 1-11.
Có ý nghĩa khi được hát
Cái tên Đan Trường hiện không còn hấp lực lớn như trước nhưng anh vẫn giữ vị trí ca sĩ hàng đầu. “Nhiều người hỏi sao tôi không nghỉ ngơi khi đã 20 năm miệt mài làm việc  nhưng thú thật nếu ở không, tôi không chịu nổi. Chỉ cần được hát, tôi thấy mình thật sự có ý nghĩa” - anh thổ lộ.
Đan Trường khẳng định anh vẫn muốn mang đến cho khán giả những gì mới nhất, hay nhất, thời thượng nhất thay vì định hình một phong cách, cố định một hình tượng âm nhạc như nhiều đồng nghiệp. Anh cho biết đang hợp tác với một nhạc sĩ nước ngoài, chuyên sáng tác cho nhiều ca sĩ Hàn Quốc, để thực hiện dự án âm nhạc mới. Đó là những ca khúc nhạc trẻ đang rất thịnh hành. Để có thể giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới này đến công chúng, anh phải dành rất nhiều thời gian tập luyện vũ đạo.
Đan Trường cũng tiết lộ kế hoạch chuẩn bị cho live show kỷ niệm 20 năm ca hát của anh, sẽ diễn ra vào ngày 16-1-2016. “Nói ra, mọi người bảo tôi lo xa nhưng tính tôi là vậy. Tôi là người kỹ tính và chỉn chu trong mọi việc nên không cho phép sai sót, dù nhỏ, trong live show của mình. Để đạt được điều ấy, tôi phải chuẩn bị thật kỹ. Đó là chưa kể có rất nhiều chuyện phải làm cho đến khi diễn ra live show, như phát hành các sản phẩm âm nhạc” - anh tâm sự.
Vẫn là một Đan Trường đa năng bởi sự đa sắc trong âm nhạc, anh đang khát vọng chinh phục mọi đối tượng công chúng yêu nhạc của mình một cách hoàn hảo nhất. Mỗi người có một nhận định, đánh giá riêng về chất giọng cũng như phong cách biểu diễn của Đan Trường nhưng những thành tích mà ca sĩ này gặt hái được trong suốt nhiều năm theo đuổi nghiệp hát thì không ai có thể phủ nhận. 19 năm ca hát, Đan Trường của ngày nay vẫn là một giọng ca được đông đảo công chúng yêu mến.
“Khi có cơ hội biến giấc mơ ca hát của mình thành hiện thực, tôi biết đó là nghiệp mình phải gánh. Để không hổ thẹn với con đường mình đã chọn, tôi chỉ có một tâm niệm là cố gắng hết sức. Chỉ cần còn 1 người nghe, tôi vẫn cứ hát” - anh quả quyết.  Có lẽ  chính niềm đam mê vô tận với âm nhạc đã làm nên một Đan Trường được công chúng yêu mến.
Đón đầu xu hướng mới
Xét ở mọi góc độ, thành công của ca sĩ Đan Trường tại thị trường âm nhạc còn sơ khai như của Việt Nam những năm cuối thập niên 1990 có thể xem là một kỳ tích. Anh xuất hiện khiêm tốn nhưng nhanh chóng tỏa sáng và trở nên nổi bật giữa một rừng ngôi sao ca nhạc Việt Nam lúc ấy.
Nhìn lại hành trình đã qua của Đan Trường, không thể bỏ qua yếu tố may mắn khi mọi thứ đối với anh gần như được trải hoa hồng. “Thành tựu 19 năm qua mà tôi có được rõ ràng là nhờ may mắn nhưng nếu không có sự cố gắng và nỗ lực một cách tận tâm của mình và cả ông bầu Hoàng Tuấn, tôi không tin có thể đạt được như vậy. Một nghệ sĩ trụ lâu được ở thị trường giải trí là nhờ sự ủng hộ của khán giả nhưng nếu nghệ sĩ ấy không chứng minh cho khán giả thấy mình xứng đáng được yêu mến, công chúng cũng sẽ quay lưng” - Đan Trường chiêm nghiệm.
Là sản phẩm của công nghệ lăng xê được xem là bài bản nhất của thị trường ca nhạc Việt Nam thời sơ khai, bằng hình ảnh thư sinh, đẹp trai và thân thiện, giọng hát nhẹ nhàng và tình cảm, ngay từ khi xuất hiện, Đan Trường nhanh chóng trở thành thần tượng của giới trẻ yêu nhạc, đa phần là học sinh - sinh viên. Nếu nói nhờ có ông bầu Hoàng Tuấn mà anh mới thành công như hôm nay thì chỉ đúng một nửa. Bởi lẽ sau Đan Trường, nhiều ca sĩ đã đầu quân cho công ty của ông bầu này nhưng không ai được như anh, thậm chí sớm phải chia tay. Hoàng Tuấn với Đan Trường là sự kết hợp có duyên với đầy đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa.
“Đan Trường chính là hiện thân một ca sĩ thần tượng đúng nghĩa nhất bởi hiệu ứng tổng thể mang lại từ vóc dáng, giọng hát tình cảm và quan trọng hơn là cách chọn bài hát khá khéo léo của anh. Đan Trường luôn có những ca khúc ăn khách mỗi khi giới thiệu một sản phẩm âm nhạc mới” - ca sĩ Cẩm Ly nhận xét.
Theo nhạc sĩ Hữu Minh, những cái mới phù hợp với trào lưu hiện tại cũng như với văn hóa của người Việt sẽ mau chóng được công chúng đón nhận. “Thành công của Đan Trường một phần là nhờ sự đón đầu xu hướng mới đó” - nhạc sĩ này khẳng định.
Mỗi sản phẩm âm nhạc của Đan Trường khi ra mắt đều trở thành bản hit (ăn khách) trên các bảng xếp hạng. Hẳn nhiên, sự yêu mến không điều kiện, vô tư của lực lượng fan (người hâm mộ) hùng hậu đã góp phần không nhỏ trong việc đưa một ca khúc mới của thần tượng đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc. Song, không khó để nhận ra Đan Trường là ca sĩ không ngại thể nghiệm những điều mới mẻ để mang đến người yêu nhạc những sản phẩm lạ tai, đón đầu xu hướng.
Từ nhạc trẻ, trữ tình, âm hưởng dân ca, sử ca, truyền thống cách mạng, đến cả nhạc dance, hip hop, R&B..., Đan Trường đều thử sức, bất chấp tuổi tác. Sự nỗ lực đó luôn mang lại cho anh những quả ngọt là sự đón nhận của khán giả, thậm chí trong từng thể loại âm nhạc khác nhau.
Vẫn luôn là “thằng Bo”, “anh Bo”
Đan Trường dường như không bị chi phối bởi sự thăng trầm của thị trường ca nhạc. Trong khi đó, nhiều ca sĩ khác cứ trồi sụt, thậm chí rơi vào bế tắc, biến mất rồi trở lại. Đan Trường cứ một mình một cõi, vẫn đông fan, vẫn ra đĩa và có live show đều đều. Từ lúc còn là ca sĩ thần tượng tuổi teen đến giờ, khi đã sắp đến tuổi 40, anh vẫn duy trì được lượng fan rất cuồng nhiệt.
“Có lẽ sự tận tâm với nghề, sự quan tâm đến người hâm mộ và cả sự đầu tư nghiêm túc trong các sản phẩm âm nhạc đã giúp tôi giữ được “lửa” trong lòng khán giả. Các “fan nhí” năm nào giờ đã lập gia đình, có con cái nhưng vẫn còn yêu mến, ủng hộ tôi. Rồi lớp các em nhỏ hơn hay mới lớn vẫn dành cho tôi sự yêu mến nồng nhiệt” - anh tự hào.
Xét ở góc độ kinh doanh, Đan Trường cùng ê-kíp của anh nhận ra được phân khúc thị trường của mình và chăm sóc tốt khách hàng. Điều đó cũng là yếu tố quan trọng giúp anh duy trì được độ “nóng” đến tận hôm nay. Đan Trường lý giải: “Tôi được công chúng yêu mến nhiều có lẽ vì chưa bao giờ đổi khác. Tôi vẫn luôn là thằng Bo, anh Bo của người hâm mộ, vẫn là anh Trường hay “tổng đài” 1080 của các em trong “đại gia đình fan Bo”.
20 năm dấn thân vào showbiz, có những lúc Đan Trường thấy chán bởi sự nhiễu nhương ở đó. “Có lúc tôi ước ao được là một người khác, tự do sinh hoạt như người bình thường. Nhưng nghĩ lại, tôi thấy mình có được quá nhiều khi dấn thân vào nghệ thuật. Vì vậy, tôi hài lòng và tiếp tục sống với nghiệp dĩ của mình” - anh bộc bạch. 

Đọc thêm