Delhi- Thành phố đa văn hóa nhất ở châu Á

(PLO) -Sau hàng thế kỷ phát triển, giờ đây Delhi được cho là một trong những thành phố đa văn hóa nhất trên thế giới. 
 
“Thành phố Hồng” Jaipur - một địa điểm du lịch nổi tiếng.
“Thành phố Hồng” Jaipur - một địa điểm du lịch nổi tiếng.

Với 26 triệu người, Delhi được mô tả là một mô hình thu nhỏ của Ấn Độ với nhiều loại hình văn hóa, tôn giáo và truyền thống của đất nước. Những cuộc xâm lăng và thuộc địa hóa đã biến nơi này thành một trong những thành phố đa văn hóa nhất trên thế giới. 

Vùng đất “trái tim rộng mở”

Những cư dân của thành phố này luôn luôn thích nghi và gắn bó mật thiết với nền văn hóa thay đổi liên tục này. Người Delhi tự đặt cho chính mình một cái tên thân mật là “Dilliwalas”- thuật ngữ xuất phát từ cụm từ “Dillwalo ki Dilli”, nghĩa là vùng đất có những con người với trái tim rộng mở. 

Sự đa dạng của thành phố này khiến bạn rất dễ dàng tìm thấy góc nhỏ cho riêng mình. Sự rung động của thủ đô Delhi được ví như mùi hương dễ chịu, ngọt ngào của một tiệm cà phê mà bạn yêu thích. Bạn có thể ngửi, cảm nhận thấy nhiều thứ ngay khi bước vào và tùy ý lựa chọn lấy món mình thích.

Theo Anjhula Mya Singh Bais, người đã sống ở New Delhi trong sáu năm miêu tả, thành phố này là trung tâm chính trị, nhưng đồng thời là thủ phủ thời trang của đất nước. Nó gợi cho người ta cảm giác về sự pha trộn giữa Thành phố New York với Washington DC.

Tuy nhiên, chính điều này cũng khiến cho người mới đến khó hòa mình vào hơn so với những thành phố khác ở Ấn Độ. “Delhi là nơi mà người ta sẽ để ý bạn là ai, bạn đến từ đâu, bạn mặc gì hay lái xe gì, vì thế người mới đến cần thời gian để hòa nhập vào”, Anjhula Mya Singh Bais nói. 

Thành phố yêu thích tiệc tùng

Mặc dù rất đa dạng, nhưng người dân ở đây từ già tới trẻ đều có một điểm chung, đó là yêu thích tiệc tùng. Đám cưới ở đây kéo dài từ 5-10 ngày, khách mời tham gia tiệc tùng và các nghi lễ truyền thông lên tới con số 1.000 người.

Không những đám cưới ở đất nước này là một sự kiện kéo dài nhiều ngày nhất, Delhi nổi tiếng vì có thể có tới 60.000 đám cưới nếu đó là một ngày tốt lành. Đám cưới đã trở nên xa hoa quá mức đến nỗi các nhà làm luật đã phải thông qua một số đạo luật để hạn chế nạn vung tay quá trán.

“Chẳng có gì là lạ khi nhìn thấy chú rể đến đón cô dâu bằng trực thăng trong ngày trọng đại của họ. Điều này là thật đó, bởi cha tôi là một phi công”, anh Nishchal Dua, người dân sống ở New Delhi cho biết.

Đám cưới ở Delhi kéo dài từ 5-10 ngày
Đám cưới ở Delhi kéo dài từ 5-10 ngày

Có thể nói, với hơn một triệu đám cưới trong thành phố mỗi năm, những bữa tiệc cưới sang trọng, xa hoa đã tạo nên đời sống xã hội của một bộ phận người dân. Ngoài kiểu đám cưới truyền thống, còn có cả những đám cưới theo hơi hướng phương Tây và trẻ trung hơn thường xuất hiện ở các quán bar và nhà hàng.

Thành phố này còn có một nền văn hóa ẩm thực lâu đời với vô vàn các loại món ăn đa dạng và các điểm ăn uống cũng mở cửa liên tục ngày đêm. Đến Delhi du khách không nên bỏ lỡ các món ăn vặt có thể bắt gặp bất cứ đâu trên đường phố như kebab, ram laddoo, paranthe…

Ngoài ra còn có những nhà hàng nổi tiếng được nhiều người biết đến, kể cả khách du lịch như: The Social ở Làng Hauz Khas, một không gian làm việc chia sẻ với nhiều loại cocktail, quán bar Public Affair với nhiều loại cocktail làm theo kiểu thời kỳ cấm rượu ở Mỹ, hoặc nhà hàng Civil House theo phong cách Châu Âu ở Chợ Khan.

Nên sống ở đâu?

Khi nói về chỗ ở, những người nước ngoài khi tìm hiểu Delhi thường có xu hướng chọn ở khu phía Nam, đặc biệt là thành phố Gurgaon, nơi có rất nhiều trụ sở của các công ty đa quốc gia. 

“Nếu bạn không phải là một trong những người may mắn có văn phòng nằm ngay cạnh bên những chỗ bạn muốn đến khi rảnh, hãy quyết định liệu bạn muốn bị kẹt xe mỗi ngày khi tới văn phòng đi làm hay bị kẹt xe mỗi đêm và cuối tuần khi muốn ra ngoài tham gia vào các hoạt động giải trí vui nhộn”, Linn Back, một Đại sứ của InterNations đến từ Thụy Điển cho lời khuyên, “Tôi thường chọn cái thứ 2, đó là lý do tôi sống ở Gurgaon, cách văn phòng khoảng 15-40 phút di chuyển tùy theo tình trạng giao thông, nhưng điều đó có nghĩa tôi sẽ bị kẹt xe ít nhất một tiếng để đi tiệc tùng vào tối thứ 6”. 

Nam Delhi, một quận lớn ở Delhi cũng được xem là nơi đáng sống với nhiều khu nhà ở cao cấp hơn. Ngoài ra, Vasant Vihar là nơi có rất nhiều đại sứ quán, sân golf Golf Links và đường Lodhi gần đó cũng được coi như những khu thịnh vượng trong vùng.

Chơi những gì?

Delhi là một nơi quá rộng lớn và rất đáng để khám phá về những giá trị của nó. Nổi lên như một trong những thủ đô xanh nhất thế giới, với khoảng 20,000 công viên công cộng và khu vườn từ nhỏ đến lớn tạo nên lá phổi xanh có diện tích hơn 123km2 bao phủ phần lớn thành phố, tiêu biểu như Vườn Lodhi rộng 90 arce (khoảng 36.4217 hectares) và khu phức hợp Akshardham rộng 100 arce (khoảng 40.47 hectares), với đền Mandir (một ngôi đền đạo Hindu) cao đến 24m nằm ở trung tâm. Ngoài sắc xanh của cây cối um tùm, Delhi còn được biết đến với nhiều công trình lịch sử lâu đời.

Phần Delhi xưa (Old Delhi) nổi tiếng đã giữ lại hầu hết lịch sử nơi này, gồm khu chợ Chandni Chowk 350 năm tuổi. “Đi bộ vào những khu chợ, đền và chùa cổ nhất, bạn sẽ thấy Delhi của 100 năm về trước”, Komal Darira, một thổ dân và cũng là một hướng dẫn viên địa phương ở Delhi cho biết. 

Tiêu biểu nhất phải kể đến công trình dinh thự tổng thống Rashtrapati Bhanvan, được bình chọn là 1 trong 5 dinh thự hoàng tráng nhất thế giới, nổi bật với nền đất sét đỏ và kiến trúc đá sa thạch màu nâu. Công trình được xây dựng vào năm 1929 có 340 phòng cao 4 tầng, rộng 19.000m2 và mang đậm phong cách kiến trúc Mughal và phương Tây truyền thống.

Hình ảnh nhộn nhịp của thành phố Delhi
Hình ảnh nhộn nhịp của thành phố Delhi

Nằm ở phía tây của dinh thự, vườn Mughal thu hút du khách bởi màu sắc sặc sỡ khi được trồng những loại hoa phong phú và đa dạng: Cây tiêu cảnh Bonsia, bụi cây nhỏ, khóm hồng quyến rũ… và các đài phun nước độc đáo.

Nằm ngay tại trung tâm New Delhi, cổng thành India Gate hình cung bằng đá cao 42m là công trình tưởng nhớ những người lính hy sinh trong Thế chiến thứ I và chiến tranh Afghanistan giành độc lập cho đất nước.

Bang Rajasthan, cách 300km về hướng Tây Nam là nơi dành cho những ai tìm kiếm “Thành phố Hồng” Jaipur (được đặt tên theo những đại lộ sơn màu hồng) hay Udaipur xa hoa với cung điện bên hồ. Bang Himachal Pradesh, cửa ngõ đến dãy núi Himalayas cách 300km về hướng Bắc. Thị trấn nghỉ dưỡng Manali là nơi ghé qua nổi tiếng cho các môn trượt tuyết, leo núi và chèo thuyền.

Giá cả có phải chăng?

Gần đây, Delhi được xếp hạng vào 124 trong số 133 thành phố trong Chỉ số Giá cả Sinh hoạt (Cost of Living Index) của Cơ quan chuyên phân tích kinh tế (Economist Inteliggence Unit). Delhi có giá cả dễ chịu hơn hầu hết các thành phố lớn, như giá nhà rẻ hơn 80% so với một nơi tương tự ở thành phố New York, theo bảng so sánh giá cả mức sống như Expatistan.com, trong khi chi phí đi lại và giải trí ở Delhi rẻ hơn 70%.

Tuy nhiên, bất động sản lại đắt đỏ hơn rất nhiều so với nhiều thành phố khác ở Ấn Độ. Giá thuê nhà ở Delhi cao hơn 50% so với những vị trí tương tự ở Hyderabad hay Kolkata, theo trang Expatistan. Chi phí khác nhau tùy theo cách sống, và người nước ngoài thường phải chi tốn gấp đôi so với dân địa phương hàng tháng, trong đó có thể bao gồm việc thuê tài xế và người giúp việc.

Nhưng nơi này cũng lại là nơi dễ dàng tiết kiệm hơn những nơi khác. “Việc nấu ăn ở nhà rất tiết kiệm và không hề tốn kém, kể cả ăn ngoài ở các quán xá xung quanh cũng rất rẻ”, ông Pravin Tamang, Tổng Giám đốc của trang Intrepid Travel ở Ấn Độ và là cư dân đã sống ở thành phố này 16 năm cho biết. Ông cũng nói thêm rằng, thành phố này có các loại thức ăn, thời trang và phong cách sống phù hợp với mọi khẩu vị và nhu cầu, “Delhi phục vụ tất cả mọi người”./.