Đi bốn phương trời vẫn chọn lập nghiệp trên đất mẹ

(PLO) - Sở hữu 2 tấm bằng đại học hạng ưu danh tiếng thế giới cùng vô số giải thưởng nghệ thuật trong và ngoài nước, chàng trai 9X Trần Đặng Phước Cường đã được nhiều tập đoàn truyền thông, công ty giải trí ngoại quốc săn đón. Song chàng trai này đã từ chối để quyết tâm về Việt Nam thực hiện hoài bão, ước mơ. 
Trần Đặng Phước Cường được biết đến là chàng trai đa tài, ở lĩnh vực nào Phước Cường cũng làm tốt
Trần Đặng Phước Cường được biết đến là chàng trai đa tài, ở lĩnh vực nào Phước Cường cũng làm tốt

Trên con đường chông gai của mình, Phước Cường vẫn luôn quan niệm: “Đi bằng đôi chân của mình, không đánh bóng tên tuổi từ danh tiếng người khác”.

Chàng trai 9X Trần Đặng Phước Cường từng được báo chí nước ngoài ca ngợi như một hình ảnh hiếm của lớp trẻ Việt sớm định danh ở tuổi 20. Thế nhưng khi nhắc về mình, chàng trai trẻ này vẫn rất khiêm tốn: “Nỗ lực và nỗ lực hết mình vì đam mê mà thôi!”.

Người trẻ năng động

Là con nhà võ nên từ thời học sinh Phước Cường đã giành nhiều giải thưởng danh giá về võ thuật. Nhưng “võ sĩ nhí” Phước Cường khá thông minh, đa tài. Ngoài thành tích học tập tốt, ở chàng trai trẻ này còn niềm đam mê lĩnh vực thiết kế thời trang và âm nhạc. Cường đã bén duyên  với việc chụp ảnh cho các shop thời trang, ảnh bìa tạp chí; về sau trở thành một hot-teen, gương mặt không thể thiếu trong nhiều sự kiện thời trang.

Lớn lên Cường quyết chí giành học bổng đi du học Trung Quốc. Tháng ngày nơi xứ người, để có tiền trang trải học hành, Phước Cường đã tìm công việc đi làm thêm, từ Model - Dancer - Stylist cho đến mở quán ăn Việt Online. Căng thẳng và áp lực vì nhiều thứ chi phối và cảm thấy gánh nặng thực sự nặng nề nhưng tất cả đều giải quyết bằng sự cố gắng của bản thân.“Khoảng thời gian 6 năm lưu trú tại Trung Quốc, mình chỉ biết dùng ngắn gọn 2 từ “nỗ lực” mà thôi!”. 

Môi trường học tập ở nước ngoài đã đem lại cho Phước Cường vô số những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Nhưng khó khăn nhất là rào cản ngôn ngữ. Tiếng Trung được xếp vào ngôn ngữ tượng hình khó học, để có thể chinh phục được nó, Phước Cường đã nỗ lực rất nhiều. “Việc học với ngôn ngữ chuyên ngành khiến mình không thể tiếp thu toàn bộ bài giảng, thật may mắn khi quen được nhiều người bạn nhiệt tình đã chỉ dạy cho mình sau giờ học.”–Phước Cường nhớ lại.

Sau một thời gian theo học chuyên ngành thiết kế nhưng vì suy nghĩ muốn làm gì đó để chứng tỏ sự trưởng thành của bản thân, Phước Cường tiếp tục đăng ký thêm chuyên ngành quản lý công trình. Suốt những năm tháng du học, Phước Cường luôn đạt điểm số loại ưu, nhận những suất học bổng để phần nào đỡ gánh nặng tiền bạc cho gia đình.

Bên cạnh đó, nhờ có khuôn mặt điển trai, Phước Cường nhanh chóng trở thành một trong những gương mặt trẻ gây chú ý tại Trung Quốc. Bằng chứng là đã lọt top 8 gương mặt Model xuất sắc và xuất hiện không ít trên các tạp chí tại Trung Quốc. 

Tốt nghiệp đại học, Phước Cường đã được nhiều tập đoàn truyền thông, công ty giải trí nổi tiếng trên thế giới săn đón. Phước Cườngnhanh chóng trở thành 1 trong 3 thành viên chính thức của một nhóm nhạc trẻ thuộc Cty giải trí YueHua (Cty nằm trong top 8 Cty giải trí hàng đầu của Trung Quốc). Cùng với đó là học bổng cao học tại một trong những trường danh tiếng Trung Quốc. Song, chàng trai trẻ ấy vẫn quyết định quay về Việt Nam để cống hiến sức trẻ. 

Phước Cường từng được báo giới Trung Quốc ca ngợi về thành tích, sự đa tài và vẻ đẹp hút hồn của chàng trai 9X
Phước Cường từng được báo giới Trung Quốc ca ngợi về thành tích, sự đa tài và vẻ đẹp hút hồn của chàng trai 9X

Trân quý tuổi trẻ…

23 tuổi, chàng trai 9X đã lập nên thành tích đáng nể ở cả trong và ngoài nước. Với Phước Cường, những năm tháng học tập ở xứ người, thứ Phước Cường thu nhận được không chỉ là kiến thức mà còn là bản lĩnh và kinh nghiệm sống.

“Chỉ cần đam mê, khát vọng và ước mơ thì tuổi tác chả sá chi. Đúng hơn chỉ cần “lửa” luôn cháy trong tim thì bạn sẽ thấy tuổi tác không là gì. Và nghệ thuật cũng thế, cốt là để thực hiện được những điều mình mong muốn thì không bao giờ là quá trễ”- Phước Cường chia sẻ.

Trên con đường thỏa mãn đam mê nghệ thuật, Phước Cường luôn khẳng định khả năng đa tài của mình. Chính gia đình, nhất là mẹ mình đã tiếp thêm động lực. “Mẹ không hy vọng mình có thể trở thành ông to bà lớn gì mà muốn mình học làm người, học đối nhân xử thế, giàu lòng nhân ái, vậy là đủ” – Phước Cường luôn khắc sâu lời mẹ. Vì vậy, ở trong giới nghệ thuật không lâu nhưng Phước Cường vẫn luôn giữ mình, dặn lòng đi lên bằng sự nỗ lực bản thân, đi bằng đôi chân mình, không đánh bóng từ tên tuổi của người khác.

Phước Cường luôn biết cháy hết mình cho những đam mê. Khi quyết định từ chối lời đề nghị từ Cty giải trí hàng đầu Trung Quốc để chọn về Việt Nam lập nghiệp, Cường muốn gần cha mẹ, anh em, bạn bè. Và hơn thế nữa, không gì hạnh phúc bằng khi mình được cống hiến, được tỏa sáng trên chính mảnh đất quê hương. Cường tâm sự: “Người trẻ phải sống trẻ, nghĩ trẻ, phải có nhiều hoài bão và“cháy” hết mình vì đam mê. Sự quý giá nhất của con người không gì ngoài tuổi trẻ! ”.

Trong tương lai, Phước Cường vẫn tiếp tục con đường Stylist và Model của mình và thỏa mãn con đường nghệ thuật chuyên nghiệp bằng trái tim. Đối với Phước Cường, bằng đại học xét cho cùng cũng chỉ là hình thức mà phần đông con người hiện nay cảm thấy cần thiết.

Cái mà Phước Cường cảm thấy may mắn nhất là sở hữu được kinh nghiệm sống, kỹ năng sống phong phú, cách đối nhân xử thế nhân văn để có khả năng thích ứng với nhiều môi trường sống, nhiều nền văn hóa. Với Phước Cường, mình phải đi bằng đôi chân của chính bản thân mình, không đánh bóng từ tên tuổi của người khác.

Trần Đặng Phước Cường (hay Cường-dgon, SN 1993, quê Đà Nẵng) tốt nghiệp ĐH Khoa Thiết kế tại Swjtu Univesity và Khoa Quản lí Công trình tại SWJTU Univesity (Trung Quốc). Từng là thực tập sinh của Công ty giải trí YueHua - Trung Quốc, công ty nằm trong Top 8 công ty giải trí hàng đầu của Trung Quốc.

Thành tích cá nhân: Huy chương Bạc Liên hoan Võ thuật cổ truyền Việt Nam 2006; Huy chương Bạc Liên hoan Võ thuật cổ truyền Việt Nam 2007; Top 15 cuộc thi X-Gen; Top 8 Gương mặt Model ảnh xuất sắc tại Trung Quốc; Model cho một số trang báo thời trang, quay MV quảng cáo tại Việt Nam và Trung Quốc.

Đọc thêm