Dị thường '27 club' - câu lạc bộ... 'chết trẻ' của giới showbiz

(PLO) -“27 Club” là tên của một câu lạc bộ có vô số những điều kỳ lạ, dị thường, và nghe có vẻ trùng hợp bởi những gì đã xảy ra ở đó. 
Dị thường '27 club' - câu lạc bộ... 'chết trẻ' của giới showbiz

Điều đáng nói, những hiện tượng trùng hợp này xoay quanh một danh sách đang dài thêm những nhạc sĩ – vĩnh biệt tuổi thanh xuân trong những bi kịch khác nhau – qua đời trong độ tuổi 27, ít ai ngờ tới.

Thực vậy, có một nhóm những nghệ sĩ đã qua đời trong khoảng giữa thời gian năm 1969 và năm 1971, cũng là nhóm người đầu tiên làm dấy lên giả thuyết về “27 Club”.

Nổi tiếng và chết ở tuổi 27

Trước tiên, hãy nói về nghệ sĩ Brian Jones, nhà sáng lập của nhóm nhạc The Rolling Stones và thường được xem là trưởng nhóm nhạc vào những ngày đầu tiên khi ban nhạc này được thành lập. Khi hai nghệ sĩ Mick Jagger và Keith Richards dần phát triển thành một cặp đôi sáng tác nhạc ăn ý, họ làm “lu mờ” Brian Jones, vai trò của Jones trong ban nhạc cũng ngày càng giảm bớt. Chứng nghiện ma túy cùng những hành vi bất thường của Brian Jones ngày càng tăng lên, cuối cùng anh bị “văng” khỏi nhóm nhạc, thay thế bởi tay ghi-ta Mick Taylor vào tháng 6/1969. Tới ngày 3/7/1969, người ta phát hiện Brian Jones đã chết đuối trong bể bơi tại nhà mình.

Hơn một năm sau, ngày 18/9/1970, bi kịch lạ lại xảy ra khi tay ghi-ta huyền thoại người Mỹ, Jimi Hendrix, được phát hiện đã chết ngay trong căn hộ ở London. Cái chết của Jimi được cho là lạm dụng cùng lúc ma túy và rượu. Cùng độ tuổi khi qua đời là 27, những hoàn cảnh bao quanh cái chết của nghệ sĩ ghi-ta này cũng gây nhiều tranh cãi và mâu thuẫn, càng củng cố thêm lời nguyền về “27 Club”.

Tiếp đó, ngày 4/10/1970, 16 ngày sau cái chết của Jimi Hendrix, nữ nghệ sĩ solo Janis Joplin lại được tìm thấy đã tạ thế trên sàn nhà bên cạnh giường ngủ trong một motel ở Hollywood, California. Janis được cho là trở lại phòng thu nhưng chị đã không có mặt ở đó với nhà sản xuất Phil Rothchild cùng quản lý lưu diễn John Cooke. Chính quản lý John Cooke đã tìm thấy xác Janis.

Cái chết bất ngờ của Janis Joplin được cho là do sử dụng heroin quá liều, lại còn nốc thêm rượu nữa (để cho ma túy nhanh nạp vào cơ thể). Sau đó, quản lý John Cooke nói rằng lượng heroin mà Janis sử dụng có liều lượng còn mạnh hơn những người khác mua tại cùng đại lý như cách mà Janis mua vào tuần đó.

Những gương mặt nhạc sĩ đình đám của các ban nhạc nổi tiếng một thời, tất cả họ đều qua đời ở tuổi 27.

Những gương mặt nhạc sĩ đình đám của các ban nhạc nổi tiếng một thời, tất cả họ đều qua đời ở tuổi 27.

Không đầy một năm sau, ngày 3/7/1971, nam ca sĩ Jim Morrison được phát hiện chết trong phòng tắm ngay trong căn hộ của anh ở Paris. Kỳ lạ là không hề diễn ra việc khám nghiệm tử thi nhưng giới chức kết luận nạn nhân chết là do suy tim trong khi nhiều người phỏng đoán rằng Jim tử vong là do dùng heroin quá liều.

Bẵng đi một thời gian, lại có một số cái chết có dính dáng đến lời nguyền “27 Club”, mặc dù những người này có vẻ không nổi tiếng cho lắm so với những cái chết của các ngôi sao nhạc Rock ở thời kỳ đầu (1969-1971). Họ là: Leslie Harvey, nghệ sĩ ghi-ta của ban nhạc “Stone The Crows”, bị điện giật chết vào ngày 3/5/1972. Đến ngày 8/3/1972, thành viên sáng lập của ban nhạc “The Grateful Dead” là Ron McKernan đã chết trong tình trạng xuất huyết nội.

Ngày 24/4/1975, tay keyboard và chơi ghi-ta Ron McKernan đã tự tử bằng cách treo cổ, rồi đến ngày 8/12/1975, Gary Thain, thành viên của ban nhạc Rock Uriah Heap qua đời do dùng heroin quá liều. Ngày 23/3/1980, thành viên chính của ban nhạc “Inner Circle” đã bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi; trong khi đó, vào ngày 17/2/1988, nhà thơ kiêm nhà sáng tác nhạc người Liên Xô-Alexander Bashlachev, một trong những người nổi tiếng nhất trong âm nhạc Xô Viết, đã qua đời khi anh rơi từ tầng 9 của căn hộ xuống đất. Lại đến ngày 7/7/1993, Mia Zapata, nữ ca chính của ban nhạc “The Gits” bị phát hiện chết do mưu sát ngay tại quận trung tâm Seattle.

Tất cả các nạn nhân ấy đều qua đời trong độ tuổi xuân xanh 27. Mọi chuyện chỉ trở thành “sự kiện” trước cái chết của thủ lĩnh ban nhạc Nirvana, danh ca Kurt Cobain, vào năm 1994, khi anh qua đời ở tuổi 27. Một lần nữa, lời nguyền về “27 Club” lại ám ảnh nền văn hóa âm nhạc hiện đại. Người ta ghi nhận rằng những cái chết “27 Club” đã từng diễn ra rất lâu trước thời điểm thập niên 1960, và tiếp tục diễn ra trong thời hiện đại.

Trở lại thời điểm ngày 15/8/1938, một trong những nam danh ca nhạc Blue nổi tiếng sớm nhất và có tầm ảnh hưởng lớn nhất là Robert Johnson, đã bị đầu độc chết. Tiếp đó, ngày 5/2/1960, nhạc sĩ R&B, Jesse Belvin bị chết trong một vụ tai nạn xe hơi. Rồi ngày 20/5/1964, giọng nam cao Rudy Lewis của ban nhạc “The Drifters” qua đời do dùng thuốc quá liều.

Sau cái chết của Kurt Cobain, bạn của anh cũng là tay chơi Bass trong ban nhạc của vợ anh - Hole – là Kristen Pfaff bị phát hiện đã chết do dùng thuốc quá liều vào ngày 20/6/1994; ngày hôm đó, Pfaff có kế hoạch đi khỏi thành phố. Năm 1995, chính xác là ngày 1/2/1995, nhạc sĩ chính kiêm ghi-ta của ban nhạc Manic Street Preachers là Richie James chỉ đơn giản là biến mất không dấu vết, và người ta đồn rằng anh đã chết.

Ngày 23/7/2011, ca sĩ nhạc Pop, Amy Winehouse được tìm thấy đã chết và cuối cùng được xác định là do ngộ độc rượu. Điều khiến cho cái chết của Amy Winehouse trở nên ma quái hơn là cô từng vài lần bày tỏ rằng “mình đặc biệt rất sợ chết”, khi đó cô 27 tuổi. Gần đây hơn, ngày 10/12/2014, ca sĩ nhạc Pop kiêm diễn viên người Bosnia-Slada Guduras đã bị thiệt mạng trong một tai nạn giao thông.

Năm 27 tuổi, ca sĩ Amy Winehouse từng vài lần nói rằng cô rất sợ chết, và cũng trong năm tuổi này cô không thoát khỏi lời nguyền “27 Club”.

Năm 27 tuổi, ca sĩ Amy Winehouse từng vài lần nói rằng cô rất sợ chết, và cũng trong năm tuổi này cô không thoát khỏi lời nguyền “27 Club”.

Phải chăng là trùng hợp?

Một số người cho rằng, những cái chết của người nổi tiếng là một phần của dự án MK-ULTRA, nôm na là một dự án mà các cơ quan tình báo kiểm soát tinh thần con người, nhấn mạnh vào việc kiểm soát các cá nhân lẫn đại chúng. Số người khác tuyên bố rằng “27 Club” có gốc rễ từ một thế giới khác, rộng lớn hơn; rằng một số thành viên của “27 Club” đã làm ra của cải và nổi tiếng vì có “giao dịch với qủy sa tăng” (!?), các thành viên của “27 Club” đã “thỏa thuận với ma quỷ” để đổi lấy của cải, thành công và danh vọng. Và nếu theo “thỏa thuận” đó, khi họ đúng 27 tuổi thì sẽ buộc trả lại linh hồn cho ma vương (?!)

Nhưng tại sao phải là tuổi 27? Có lẽ nào nó lại là một độ tuổi đặc biệt? Vấn đề này một lần nữa lại gây nhiều tranh cãi hơn so với bất kỳ những gì sởn gai ốc vây quanh câu lạc bộ ảm đạm này. Một số người nói rằng 27 là độ tuổi đặc biệt, phản ánh rằng Kinh Tân ước có 27 cuốn sách, hay 27 là con số các thế hệ nối dòng từ Thánh David đến Chúa Giesu nếu xét theo Kinh Thánh.

Một giả thuyết khác cho rằng độ tuổi 27 là khi Chúa “được mào đầu để loan báo tin mừng”, dẫn lời ông Jakob Bohme - một nhà Thần học, và là nhà nghiên cứu thần bí người Đức - cho rằng 27 là số chết. Văn sĩ âm nhạc Charles R. Cross, người từng viết những cuốn sách có chiều sâu về Kurt Cobain và Jimi Hendrix, nhìn nhận rằng: “Con số các nhạc sĩ qua đời ở tuổi 27 thực sự là một con số đáng nể, vượt xa mọi tiêu chuẩn. Nhân loại qua đời thuộc đủ mọi loại độ tuổi, song không ai có thể lý giải tại sao nhiều người nhất là các nhạc sĩ, lại qua đời ở tuổi 27”.

Nhà thần học Jakob Bohme cho rằng số 27 là số chết theo một số niềm tin thần bí trên thế giới.

Nhà thần học Jakob Bohme cho rằng số 27 là số chết theo một số niềm tin thần bí trên thế giới.