Dịch vụ đặt phòng online “3 trong 1” hút du khách

Hình thức đặt phòng trực tuyến (Online Travel Agent - OTA) “3 trong 1”  (phương tiện đi lại, khách sạn, tour) đang dần chiếm lĩnh thị trường du lịch.
Eo Xoài ở bãi biển Ông Lang, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) - Ảnh: Trần Kim Đính
Eo Xoài ở bãi biển Ông Lang, huyện Phú Quốc (Kiên Giang)  - Ảnh: Trần Kim Đính 
Dịch vụ trực tuyến tiện lợi
Các xu hướng, tiện ích công nghệ hiện tại khiến cho thương mại điện tử đang ngày càng phổ quát, trước hết là nhờ tính tiện dụng. Internet đang ngày một thay đổi thói quen của người tiêu dùng.
Hình thức OTA ngày càng trở thành một công cụ hấp dẫn khi khách du lịch có nhu cầu tìm kiếm thông tin và đặt phòng. Chính vì sự tăng trưởng nhanh chóng của mô hình này đã kéo theo sự cạnh tranh gay gắt giữa các trang mạng đặt phòng.
Một đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho biết du khách sử dụng hình thức OTA sẽ hưởng lợi nhiều so với hình thức truyền thống. Chẳng hạn, giá rẻ hơn đặt trực tiếp (nhờ các trang web đặt phòng mang lại một lượng khách lớn, thường xuyên cho khách sạn nên được hưởng mức giá “sỉ” dành cho đại lý
Ông Nguyễn Thành Vạn An, Giám đốc Công ty MekongCom, chủ quản của trang Yesgo.vn, cho biết Yesgo xây dựng mô hình dịch vụ du lịch trực tuyến trọn gói để đón đầu xu thế của thị trường, với mạng đặt phòng trong nước sẽ dần chiếm ưu thế so với các trang web đặt phòng quốc tế.
Phát triển mạnh mẽ trong tương lai
Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena, cho biết hiện nay, khách hàng có thể ngồi ở nhà với máy tính có nối internet, khách có thể đặt tour, đặt khách sạn, thanh toán tiền khách sạn… cho những chuyến du lịch của mình.
Với hình thức OTA, ông Thắng nhận định: “Sự tiện lợi của việc đăng ký qua mạng là một thành quả mà công nghệ thông tin đã mang đến cho người và chúng ta cũng không thể nào đi ngược với xu thế này. Tuy nhiên, khi đăng ký qua mạng, khách hàng nên cẩn thận, không nên thực hiện đăng ký và thanh toán chi phí bằng thẻ tín dụng ở những điểm internet công cộng  vì có nguy cơ mất các thông tin bí mật của thẻ tín dụng, dẫn đến mất tiền trong thẻ”.
“Dịch vụ này sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai và công nghệ bảo mật, an ninh mạng ngày càng hoàn thiện, giúp cho khách hàng ngày càng yên tâm khi thực hiện các thanh toán qua mạng”, ông Thắng khẳng định./.

Đọc thêm