“Điềm báo” của con chim xanh giúp tìm mộ liệt sỹ

(PLO) - Như PLVN đã phản ảnh, sau nhiều đêm trằn trọc không ngủ được, ông Hinh quyết đi tìm hài cốt người anh trai. Những giấc mơ tái hiện trong đời thực từng bước dẫn đường ông. Giữa một nghĩa trang bạt ngàn những ngôi mộ vô danh, một lần nữa ông lại gặp một giấc mơ lạ lùng với con chim xanh có sải cánh phủ kín cả mặt trời...
Sau khi thu thập thêm thông tin từ những người đồng đội của liệt sĩ Thế, ông Hinh cùng người cháu bắt xe vào Quảng Ngãi. Đầu tiên ông Hinh đến huyện Mộ Đức, tìm về xã Đức Minh, rồi Đức Tân. Ông Hinh đã tìm tới nhiều nghĩa trang liệt sĩ, nhưng cái quang cảnh mà ông Hinh nhìn thấy trong mơ thì chẳng thấy đâu. Ba ngày ở Đức Tân, ông Hinh được sự giúp đỡ nhiệt tình của ông Trần Nở từng là lính của D83 cũ, những vẫn chưa thấy kết quả. 
Hy vọng rồi thất vọng trước cả rừng nấm mộ vô danh
Ông Hinh nhớ lại: “Hôm ấy, như là định mệnh sắp đặt, tôi đi lang thang xuyên qua một cánh đồng rộng của xã Hành Thịnh, thì bất ngờ tôi gặp một ngã ba. Đứng khựng lại một chút, quan sát kỹ xung quanh thì thấy cảnh vật rất quen. 
Tôi chợt nghĩ: Đây rồi, nó là hình ảnh trong giấc mơ. Nhìn sang bên phía tay phải, thì đúng là có một quả đồi thấp, trên quả đồi đó lại có một nghĩa trang liệt sĩ. Phía chân đồi là một khu ruộng trũng, và kia nữa có hai con trâu đang thơ thẩn ngoài ruộng. Chỉ thiếu mỗi hình ảnh hai người đang đi bừa. Cảnh vật trùng khớp với giấc mơ gần như tuyệt đối. Tôi không tin vào mắt mình nữa”.
Đứng bần thần một lúc, ông Hinh tìm đường vào nghĩa trang Hành Thịnh. Sau khi thắp hương cho liệt sĩ ở đây, ông Hinh lại lắc đầu ngao ngán, “Nghĩa trang có 580 ngôi mộ, thì đến 2/3 là liệt sỹ vô danh. Những ngôi mộ có bia, có tên thì chẳng nhìn thấy phần mộ nào có tên là Hà Tất Thế. Nhưng, trong thâm tâm tôi lúc ấy vẫn tin rằng, anh trai Thế đang yên nghỉ ở đâu đó gần đây thôi”.
Ở Hành Thịnh, ông Hình nhận được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của gia đình ông Nguyễn Tấn Tự, người cựu chiến binh của binh đoàn D83. Ông Hinh đã được ông Tự cung cấp cho số điện thoại của đại tá Tiến, công tác tại Bộ Quốc Phòng. Liên hệ với đại tá Tiến, ông Hinh được thông tin liệt sĩ Thế hi sinh tại thôn An Ba, xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi. 
Ngôi mộ của liệt sĩ Thế tại nghĩa gôi mộ của liệt sĩ Thế tại nghĩa trang xã Hành Thịnh sau khi khai rang xã Hành Thịnh sau khi khai quật và giám định ADN, giờ đây đã quật và giám định ADN, giờ đây đã ccó tên, tuổi rõ ràng.
Ngôi mộ của liệt sĩ Thế tại nghĩa gôi mộ của liệt sĩ Thế tại nghĩa 
trang xã Hành Thịnh sau khi khai rang xã Hành Thịnh sau khi khai 
quật và giám định ADN, giờ đây đã quật và giám định ADN, giờ đây đã 
ccó tên, tuổi rõ ràng. 
“Sau khi đại tá Tiến cung cấp chính xác nơi bác Thế hi sinh, tôi rất vui mừng và tin rằng, giấc mơ của mình là chính xác. Thông tin có được, khung cảnh đã nhìn thấy trùng khớp với giấc mơ của tôi. Không còn nghi ngờ gì nữa, địa điểm thì đã có, nghĩa trang thì cũng đã tìm ra. Nhưng mộ phần bác Thế nằm ở đâu trong 580 ngôi mộ liệt sĩ kia?  Muốn tìm được mộ, chẳng lẽ lại khai quật hết từng ấy ngôi mộ lên, rồi đem đi giám định ADN hay sao?”, ông Hinh tâm sự.
“Điềm báo” và giấc mơ về con chim xanh 
Gần 10 ngày tìm kiếm, số tiền mang đi cũng đã cạn, mà phần mộ của anh trai vẫn chưa tìm thấy đâu, ông Hình nghĩ đến lúc trở về, và thời điểm khác sẽ quay lại. Ông ra nghĩa trang thắp nén hương để từ biệt các vong hồn các liệt sĩ tại đây, ông nhớ lại: “Thắp xong nén nhang trước lễ đài, tôi khấn rằng: Anh à! Nếu thực sự anh thương em và anh đang an nghỉ tại nghĩa trang này, thì đêm nay xin hãy báo mộng cho em biết. Nếu không phải thì cũng báo cho em, vì ngày mai em và cháu của anh sẽ lên xe về Bắc”.
Không biết có phải là sự sự trùng hợp ngẫu nhiên, hay linh hồn liệt sĩ Thế linh thiêng, đêm hôm ấy, một lần nữa ông Hinh lại gặp một giấc mơ lạ. “Tôi nhìn thấy một con chim màu xanh to lắm, ước chừng phải bằng cái chăn bông mà tôi thường đắp ở nhà ấy. Trong mơ, tôi thấy con chim xanh bay từ phía Đông, sang phía Tây của nghĩa trang, sải cánh của nó như che kín cả mặt trời, cả một góc nghĩa trang. Tôi giật mình tỉnh giấc, nghĩ lại những gì mình vừa thấy trong giấc mơ, tự nhiên người tôi gai hết lên. Lúc ấy, tôi có cảm giác sợ thật sự.”, ông Hinh bộc bạch.
Trời vừa hửng sáng, kể lại giấc mơ đêm qua cho ông Tự nghe, giọng ông Hinh vẫn như còn sợ hãi: Anh ra nghĩa trang cùng em nhé? Em sợ lắm. Ông Tự bật cười rồi bảo: Chỉ là giấc mơ thôi mà? Sau đó ông Tự đi cùng với chú cháu ông Hinh ra nghĩa trang. 
“Vừa dừng xe trước bậc tam cấp nghĩa trang Hành Thịnh, chúng tôi định bước lên lễ đài thắp hương. Thì bất chợt thằng cháu huých nhẹ vào tay tôi rồi nói nhỏ: Chú có nhìn thấy một con chim sáo đen đang đậu ở lư hương kia không? Nhìn theo hướng chỉ tay của cháu, tôi thấy con chim sáo bay đi, nó lượn một vòng rồi đậu nhẹ xuống ngôi mộ thứ ba, hàng thứ hai, khu B tại, rồi mổ nhẹ xuống ngôi mộ hai cái và cất cánh bay đi. Mà con chim lại bay đúng theo hướng Tây, cùng với hướng mà con chim xanh bay trong giấc mơ đêm trước mà tôi thấy. 
Thấy vậy, tôi vội vàng đến thắp nén hương lên ngôi mộ rồi khấn: Anh! giấc mơ thì em đã thấy, mà giờ đây là hiện thực giữa ban ngày, con chim đã báo vậy, nếu đúng là anh đang nằm dưới ngôi mộ này, xin anh hãy mách bảo cho em bằng cách thử trứng anh nhé”.
Ông Hà Quang Hinh đang dùng ng Hà Quang Hinh đang dùng phương pháp thử trứng để xác định ngôi hương pháp thử trứng để xác định ngôi mộ của anh trai mình.
Ông Hà Quang Hinh đang dùng ng Hà Quang Hinh đang dùng 
phương pháp thử trứng để xác định ngôi hương pháp thử trứng để xác định ngôi mộ của anh trai mình. 
Trước khi đi, ông Tự đã nói rằng, nếu ông Hinh nghi ngờ ngôi mộ nào là của liệt sĩ Thế, thì sẽ dùng phương pháp tìm mộ bằng cách thử trứng. Khi ấy, ông Tự đã bảo với ông Hinh mua bốn quả trứng vịt, và phải dùng bằng đúng tiền của ông Hinh có để mua, chứ không được dùng tiền của bất kỳ ai, thì việc thử trứng tìm mộ mới linh nghiệm. 
Sau đó, rất chu đáo và cẩn thận, ông Tự tự tay vót một đôi đũa mới đưa cho ông Hinh rồi bảo: Chú dùng đôi đũa này và để quả trứng vịt lên đầu đũa rồi khấn, nếu ngôi mộ nào đúng, thì quả trứng sẽ đứng yên trên đầu đũa, và chắc chắn đó là ngôi mộ mà chú cần tìm...
(Còn tiếp)