"Điểm danh" sao Việt “nổ” về giải thưởng

(PLO) - Việc “nổ” giải thưởng, sự nghiệp của mình được nhiều nghệ sĩ, “sao” sử dụng như một “bí kíp” đánh bóng tên tuổi. Một lý do mà việc “chém gió” ấy vẫn “sống khỏe” bởi hiện nay, ngành Văn hóa chưa có quy định xử phạt những người “thổi phồng” giải thưởng hay “chém gió” về các dự án nghệ thuật.

Ngọc Trinh "nổ" giải thưởng ở Hàn Quốc.
Ngọc Trinh "nổ" giải thưởng ở Hàn Quốc.
1001 sự “nổ”
Vừa qua, dư luận được phen “nức lòng” khi biết tin “Hương Ga” đoạt giải phim truyện Panaroma xuất sắc ở khu vực Đông Nam Á và “Nữ diễn viên xuất sắc” cho Trương Ngọc Ánh tại Liên hoan Phim Toàn cầu. Tuy nhiên, ngay sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin nghi ngờ tính chân thực của giải thưởng mà Trương Ngọc Ánh được nhận. 
Theo đó, trên trang web chính thức của Liên hoan Phim Toàn cầu không thấy xuất hiện cái tên nào là Trương Ngọc Ánh giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất, thay vào đó, người chiến thắng cho hạng mục này chính là Richa Chadda - diễn viên phim “Masaan”. Trước những lùm xùm đó, Trương Ngọc Ánh thừa nhận, người trợ lý của cô đã có sự nhầm lẫn nên mới chuyển thông tin không chính xác cho báo chí; đồng thời nữ diễn viên cũng đưa ra bằng chứng chứng minh “Hương Ga” được xướng tên ở hạng mục Phim xuất sắc nhất và cô nhận giải thưởng “Nữ diễn viên xuất sắc do khán giả bình chọn”.
Trương Ngọc Ánh gây hiểu lầm về giải thưởng.
 Trương Ngọc Ánh gây hiểu lầm về giải thưởng.
Ngoài “bóc mẽ” sự “nhầm lẫn” này, dư luận còn tìm ra sự “không mấy hoành tráng” của Liên hoan Phim Toàn cầu. Theo đó, Liên hoan Phim này chỉ nằm trong khuôn khổ Festival of Globe dành cho cộng đồng châu Á ở San Francisco (Mỹ). Ban đầu, Festival này  là một sự kiện dành riêng cho những người Ấn Độ tại Mỹ với các hoạt động như Giải thưởng FOG Awards, Liên hoan Phim Toàn cầu San Francisco với các hoạt động: Tuần hành và Hội chợ. Hiện sự kiện này được mở rộng cho cộng đồng những người dân châu Á khác. Vì nhỏ nên hiếm thấy báo chí quốc tế viết và đánh giá sự kiện điện ảnh này. 
Đây không phải lần đầu tiên các nghệ sĩ, “sao” Việt làm cho dư luận mừng hụt vì sự “nổ” giải thưởng của mình. Ngọc Trinh - cô người mẫu có chiều cao khiêm tốn và lắm tai tiếng đã khiến dư luận “giật mình” khi ê kip của cô  tung tin rằng cô được Hiệp hội Người mẫu Hàn Quốc mời sang xứ sở Kim chi để nhận giải “Nữ hoàng Bikini châu Á” trong đêm trao giải “Liên hoan người mẫu châu Á 2015”.
Giải thưởng này khiến dư luận nghi ngờ khi đoạn video ghi lại sự kiện Festival Model Awards năm nay không hề có cảnh Ngọc Trinh lên nhận giải mà chỉ có hình ảnh cô lên trao giải cho một người mẫu của Đài Loan. Ngoài ra, trang web của chương trình cũng không hề có tên hay hình ảnh của Ngọc Trinh. 
Trước những ồn ào của dư luận, ê kip của Ngọc Trinh đã chia sẻ đoạn clip Ngọc Trinh lên nhận giải “Nữ hoàng bikini châu Á” để minh oan cho Ngọc Trinh. Tuy nhiên, ngay khi clip dài 59s được đăng tải, Ngọc Trinh không những được “minh oan” mà còn bị rất nhiều cư dân mạng “bóc mẽ” đó là giả mạo một cách “lố bịch”.  Mặc dù sau đó cả Ngọc Trinh lẫn người quản lý đều ra sức thanh minh và đưa ra các bằng chứng để chứng minh mình không bịa nhưng càng cố giải thích thì lại càng bị dư luận “bóc mẽ” về tính xác thực của giải thưởng “hữu danh vô thực” này. 
Đây không phải lần đầu tiên Ngọc Trinh đạt giải thưởng tầm cỡ “quốc tế” bởi trước đó cô đã đăng quang ngôi vị “Hoa hậu Quốc tế Việt Nam 2011” và giành 2 giải phụ là “Người đẹp áo tắm” và “Người đẹp Á Châu”. Chỉ có điều, ngay sau khi cuộc thi vốn không mấy tiếng tăm này kết thúc, những người hoạt động lâu năm trong giới showbiz mới “bóc mẽ” ra rằng, đây chỉ là một cuộc thi tầm cỡ… “ao làng” do một ông bầu người Việt tự đứng ra tổ chức.
“Đả nữ” Ngô Thanh Vân dính phải thị phi với giải thưởng quốc tế khi cô nàng khoe trên trang cá nhân với lời nhắn: “Vừa nhận được tin vui mọi người ạ. Vân vừa được vào danh sách Top 10 người phụ nữ đẹp nhất thế giới 2013. Không tin nổi luôn... Vui quá...”. Cụ thể là người đẹp Việt đã vượt qua những mỹ nhân lừng danh thế giới như Adriana Lima, Candice Swanepoel... để lọt Top 10 người đẹp nhất thế giới năm 2013 do một website quốc tế bình chọn. 
Khi cộng đồng mạng tìm hiểu, hóa ra giải thưởng này chỉ mang tầm “ao làng” và hầu như chưa được ai biết đến. Cụ thể trang web ấy chỉ mới hoạt động chưa đầy nửa năm, chưa hề có tiếng tăm gì (đứng thứ 3.943 theo đánh giá của Quantcast và 32.349 theo đánh giá của Alexa tại Mỹ), thậm chí còn viết sai cả tên của Ngô Thanh Vân. Có lẽ việc World Actuality phong danh hiệu này cho Ngô Thanh Vân chỉ nằm trong chiến lược tăng lượng độc giả truy cập từ Việt Nam hơn là giúp người đẹp có được vị thế cao hơn trong giới nghệ sỹ thế giới.
Người đẹp Vũ Hoàng Điệp một thời gian cũng bị dán mác “nổ quá đà” khi trở về từ cuộc thi “Nữ hoàng sắc đẹp quốc tế 2009” (Trung Quốc) với những cuộc đưa đón, ăn mừng chiến thắng ầm ĩ. Giới chuyên môn cho rằng nó chỉ là cuộc thi nhan sắc thuộc “ao làng” nếu so với những cuộc thi sắc đẹp đã được khẳng định về uy tín. Và hiện ở Trung Quốc có tới hơn chục cuộc thi người đẹp dán mác quốc tế nhằm thu hút khách du lịch. Nhiều người trong nghề còn nhấn mạnh, giải thưởng ấy chẳng có giá trị nâng điểm số sắc đẹp cho Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.
“Nổ” tưng bừng - “bí kíp” đánh bóng tên tuổi
Ngoài việc “nổ” tưng bừng tại các giải thưởng, bình chọn mang tầm “quốc tế”, không ít các “sao” Việt “chém gió” những sản phẩm nghệ thuật của mình.  Nào là tham gia bộ phim với các diễn viên “hô li hút”, nào là làm live hoành tráng, nào là buổi trình diễn thời trang đẳng cấp thế giới ở xứ người. 
Còn nhớ, người đẹp Vũ Thu Phương đã “chém gió” khi khoe vai diễn của mình trong bộ phim Shanghai (Thượng Hải). Theo đó, cô sẽ tham gia diễn xuất trong bộ phim tầm cỡ quốc tế với diễn xuất của dàn sao Củng Lợi, Châu Nhuận Phát, John Cusack, Ken Watanabe. Cô nàng siêu mẫu không ngần ngại chia sẻ rằng bộ phim chỉ có 3 nhân vật nữ, trong đó có mình và Lý Nhã Kỳ. 
Vũ Thu Phương khoe: “Trong phim, tôi vào vai một người mẫu Trung Quốc xinh đẹp được cài làm nội gián. Suốt phim, tôi với chị Củng Lợi sẽ diễn cùng nhau vì cả hai cùng một chiến tuyến. Trong phim sẽ có những cảnh quay phức tạp cần đến cascadeur nhưng tôi muốn tự mình thể hiện những pha đánh võ…”. 
Để họa thêm phần “hoành tráng”, Lý Nhã Kỳ cũng “khoe chiến tích” trong một buổi họp báo. Cô kể tỉ mỉ, cô đã phải làm việc cật lực suốt 13 ngày, từ 6 giờ sáng đến tận khuya. Ngoài ra, cô còn phải điều trị chấn động tâm lý vì tiếng nổ và bị chấn thương do một mảnh pháo bay vào mắt, phải nhập viện phẫu thuật. 
Tuy nhiên, khi bộ phim “Thượng Hải” ra mắt thì mọi người đều “ngỡ ngàng” vì chuyện hoàn toàn khác với những gì hai người đẹp đã kể trước đó. Trong phim, Lý Nhã Kỳ và Vũ Thu Phương vào vai hai vũ nữ biểu diễn vài động tác múa trên sân khấu, làm nền cho cảnh truy lùng phiến quân Trung Quốc của quân đội Nhật. Hai người đẹp chỉ xuất hiện vài giây ngắn ngủi, không lời thoại, cũng không có cảnh té ngã. Thậm chí, nếu không được cho biết trước và tập trung cao độ thì thật khó có thể nhận ra sự có mặt của hai mỹ nhân Việt trong phim.
Việc “nổ” giải thưởng, sự nghiệp của mình được nhiều nghệ sĩ, “sao” sử dụng như một “bí kíp” đánh bóng tên tuổi. Nếu không bị “bóc mẽ”, những nghệ sĩ, “sao” Việt cứ “thăng hoa” tận hưởng sự nổi tiếng khi được dư luận khen ngợi về sắc đẹp, tài giỏi của mình. Một lý do mà việc “nổ” “sống khỏe” bởi hiện nay ngành Văn hóa chưa có quy định xử phạt những người thích “thổi phồng” giải thưởng hay “chém gió” về các dự án nghệ thuật.
Dù vậy, khi đã trót cho dư luận “vỡ mộng” khi tin rằng tài năng Việt, nghệ thuật Việt đã được đạt tới đỉnh cao mang tầm quốc tế, sau những vụ “nổ” tưng bừng ấy, tên tuổi, uy tín nghề nghiệp của họ bị giảm sút đi rất nhiều. 

Đọc thêm