Diễn viên Hứa Vĩ Văn: Hạnh phúc trong 'cô đơn'

(PLO) -“Quan điểm về hạnh phúc của mỗi người ở mỗi thời điểm là khác nhau. Tôi thấy hạnh phúc trong sự “cô đơn” của chính mình…. Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại, kể cả thành công và thất bại. Đã làm là phải chấp nhận, được thì hưởng, thua thì chịu. Cuộc sống có lúc thăng lúc trầm, hết vui lại buồn, hết buồn lại vui, có đủ cung bậc mới phong phú. Chỉ sợ cuộc đời quá bằng phẳng”.  
Diễn viên Hứa Vĩ Văn
Diễn viên Hứa Vĩ Văn

Thành công đã khó, giữ được càng khó hơn

Nổi bật qua nhiều vai trò như diễn viên, ca sĩ, người mẫu… nhưng ít ai biết rằng anh từng là sinh viên trường mỹ thuật. Vậy vai trò nào là đam mê lớn nhất của anh? 

Tôi nghĩ mình cũng không phải trường hợp ngoại lệ, bởi lẽ ở Việt Nam có nhiều người học ở Đại học Mỹ thuật nhưng lại ra làm công việc khác. Làm gì cũng phải có cái duyên. Tôi đam mê hội họa nên đã học vẽ, nhưng cuộc sống lại đưa tôi đến với nghệ thuật thứ bảy. Công việc diễn viên hiện tại là đam mê lớn nhất của tôi. 

Với thế mạnh ở dòng phim truyền hình, nhưng có vẻ gần đây anh đang chuyển dần sang mảng phim điện ảnh? 

Trong năm 2015, tôi đã tham gia đến 6 bộ phim truyền hình, trong đó có 4 bộ phim đã phát sóng. Đó là sự “trả thù” của tôi khi cách đây 3 – 5 năm, tôi không đóng bất cứ bộ phim nào. Ngoài ra cũng do mọi người lo ngại khi mời tôi, vì tôi là một người khá khó tính trong công việc và thuộc loại kén chọn. Trên thực tế, tôi vẫn cân bằng giữa phim truyền hình và phim điện ảnh, tôi đang cố gắng biến mình trở nên đa – zi – năng có thể đóng tốt mọi loại hình. 

Anh có sợ mình bị đóng khung vào các vai diễn “công tử đẹp trai” hay không?

Khi mới vào nghề, được mời đóng phim là vui lắm rồi. Được người ta tin tưởng, giao vai cho đã là quá may mắn. Lúc ấy, tất nhiên không một ai nghĩ đến từ “đóng khung”. Phải sau một thời gian thì người diễn viên mới nhận ra được điều đó và muốn cống hiến nhiều hơn, khác hơn, hay hơn. 

Tôi may mắn được mời đóng vai chính ngay từ bộ phim đầu tiên. Và cũng có người may mắn theo cách khác là được mời đóng nhiều loại vai đa dạng… Tôi nghĩ, việc một diễn viên không muốn bị đóng khung thì bản thân họ phải tự cho mình cơ hội và họ cần tư duy, cân nhắc. Riêng tôi, tôi cảm thấy vui khi đã, đang và trong tương lai sẽ có cơ hội để hoàn thành nhiều vai diễn khác nhau.  

Với cá nhân anh, vai diễn nào là thành công nhất?

Đối với một diễn viên, bộ phim thành công nhất mà họ nghĩ đôi khi lại khác so với nhìn nhận của khán giả. Có thể khán giả thích bộ phim nhưng đó lại không phải là phim thành công đối với một diễn viên, ngược lại bộ phim thành công của người diễn viên lại không nằm trong danh sách yêu thích của khán giả.   

Phim truyền hình Bí mật của Eva và phim điện ảnh Thần tượng là hai bộ phim thành công nằm ngoài dự đoán của tôi. Có những bộ phim tôi rất tâm đắc, hy sinh nhiều như Thái sư Trần Thủ Độ hay Chàng trai năm ấy thì lại không được khán giả đón nhận nhiều. 

Trong suốt chặng đường sự nghiệp, thời điểm nào là khó khăn nhất với anh? 

Tôi nghĩ đó là thời điểm tôi đang trên đỉnh thành công, cách đây khoảng 7 – 8 năm. Bởi vì lúc đó mình không biết là bản thân mình muốn gì. Đạt được thành công đã khó, giữ được thành công lại càng khó hơn. 

Sợ cuộc đời bằng phẳng

Với một diễn viên, ngoài việc đóng phim gì thì đời tư của họ ra sao luôn được người hâm mộ quan tâm. Tuy nhiên, rất khó tìm thấy thông tin anh chia sẻ về người yêu, gia đình… 

Tôi luôn có suy nghĩ rằng dù mình sống độc thân hay kết hôn, đó là quan điểm cá nhân của mỗi người, đừng có bắt chước ai. Thêm nữa cuộc sống của mỗi người là khác nhau. Việc tôi không chia sẻ về gia đình là cách tôi bảo vệ người thân và cuộc sống riêng tư của mình. Tôi không sử dụng chuyện đời tư cho việc “đánh bóng” tên tuổi.   

Hứa Vĩ Văn của hiện tại có gì khác với trước đây, nhất là khi anh đã thay đổi cả một ê – kíp gắn bó lâu năm? 

Sự khác biệt lớn nhất với tôi lại không phải là những gì thể hiện ra bên ngoài, mà là những thay đổi bên trong, từ cách suy nghĩ, cách làm việc. Cùng với ê – kíp mới, tôi đã thay đổi nhiều quan niệm mà trước đây tôi từng nghĩ sẽ đi cùng tôi tới hết cuộc đời này. 

Đúng là không ai nắm tay từ sáng tới tối. Giờ đây có thể nói là tôi sống và làm việc một cách thực tế hơn, bớt mơ mộng hơn, dù vẫn còn đó những ý tưởng “ngông cuồng” chờ được thực hiện, nhưng là ngông cuồng một cách có cơ sở thực tế. 

Anh giải thích như nào về nghi án “phim giả tình thật” với những diễn viên nữ đóng cặp với anh? 

Tôi không hề khẳng định gì, tất cả chỉ là truyền thông tự nói. Thực tế tôi và các bạn diễn vẫn là quan hệ đồng nghiệp. Còn hiện tại, tôi là người độc thân và cũng không suy nghĩ nhiều về chuyện kết hôn. 

Tôi còn nhiều chuyện phải làm, trước mắt là chăm sóc gia đình. Ngoài ra, công việc của tôi rất khó để ổn định. Tôi đóng phim, tốn nhiều thời gian lại nay đây mai đó. Vì lẽ này mà ai đó nói tôi ế thì tôi cũng đành chấp nhận. Không thể nào vì ế mà quen đại một người. Tôi không bi quan về tình yêu và thấy chuyện chưa yêu một ai đó hoàn toàn chẳng phải là điều gì bi kịch. 

Quan điểm về hạnh phúc của mỗi người ở mỗi thời điểm là khác nhau. Tôi thấy hạnh phúc trong sự “cô đơn” của chính mình.

Mục tiêu anh đặt ra cho cuộc đời mình là gì? 

Có một sức khỏe và tinh thần tốt. Được yêu, được sống với những đam mê. Công việc và gia đình luôn đồng hành cùng nhau. Bên cạnh một sự nghiệp thành công là một gia đình hạnh phúc, có lẽ đó không chỉ là mong muốn của riêng cá nhân tôi. Tôi có thể hơi tham lam nhưng tôi vẫn luôn cố gắng hết mình vì điều đó.

Yêu, sống và diễn. Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại, kể cả thành công và thất bại. Đã làm là phải chấp nhận, được thì hưởng, thua thì chịu. Cuộc sống có lúc thăng lúc trầm, hết vui lại buồn, hết buồn lại vui, có đủ cung bậc mới phong phú. Chỉ sợ cuộc đời quá bằng phẳng.  

Cảm ơn anh! 

Đối với một diễn viên, bộ phim thành công nhất mà họ nghĩ đôi khi lại khác so với nhìn nhận của khán giả. Có thể khán giả thích bộ phim nhưng đó lại không phải là phim thành công đối với một diễn viên, ngược lại bộ phim thành công của người diễn viên lại không nằm trong danh sách yêu thích của khán giả.   

Đọc thêm